วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ข้าวไทยเกรดดีแต่ขายไม่ออกวันที่ 8/06/2556 เวลา 6:23 น



ข้าวไทยเกรดดีแต่ขายไม่ออก

จะเข้าตำราปลูกเองกินเองหรือเปล่ายังไม่รู้ เพราะโดยปกติข้าวสารคุณภาพดีของไทยคนยากคนจนไม่ได้กินอยู่แล้ว โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ และข้าวสายพันธุ์ชั้นเลิศมากมาย ซึ่งรัฐบาลชูเป็นสินค้าออกอันดับหนึ่งของประเทศ ด้วยเหตุที่ว่า อดีตที่ผ่านมานั้นประเทศไทยครองแชมป์การส่งออกข้าวมานานนม แต่จนแล้วจนรอดมาในระยะปัจจุบัน ข้าวไทยกลับกลายเป็นสินค้าที่ต้องการของประเทศต่างๆ ทั่วโลก แต่ทว่าไม่กล้าซื้อ เพราะสาเหตุข้าวไทยมีราคาแพง
เห็นได้จากสถานการณ์ข้าวไทยในตลาดสหภาพยุโรป หรืออียู ในปี 2555 ที่ผ่านมา ปรากฏว่าอียูนำเข้าข้าวจากประเทศไทยน้อยลงมาก โดยนำเข้าเพียง 292,667 ตัน ลดลงถึง 40% จากปี 2554 ที่นำเข้า 488,650 ตัน ซึ่งปริมาณการนำเข้าข้าวไทยในปี 2555 นั้น ประมาณ 60% เป็นการนำเข้าข้าวหอมมะลิ สำหรับสาเหตุที่การนำเข้าข้าวจากไทยลดลง เป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจของอียูซบเซา และค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง ส่งผลให้กำลังซื้อของผู้บริโภคลดลงตามไปด้วย
กอปรกับราคาข้าวของไทยสูงขึ้นมาก เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศคู่แข่ง ทำให้ผู้บริโภคเลือกซื้อข้าวที่มีคุณภาพรองลงมา ซึ่งมีราคาถูกกว่า อาทิ ข้าวจากประเทศพม่า กัมพูชา และเวียดนาม โดยเฉพาะกัมพูชาได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) จากอียู ทางด้านภาษีนำเข้า 0% อีกทั้งข้าวของกัมพูชายังมีลักษณะคล้ายข้าวไทย จึงทำให้ยอดการส่งออกข้าวของกัมพูชาสูงขึ้น เบียดข้าวไทยให้ร่วงลงอย่างน่าใจหาย นับเป็นปัญหาที่ประเทศไทยจะต้องรีบเร่งแก้ไข
ถึงแม้กระทรวงพาณิชย์จะมีเป้าหมายส่งออกข้าวที่มุ่งเน้นด้านมูลค่ามากกว่าปริมาณ โดยได้ยกระดับคุณภาพมาตรฐานข้าว ทั้งด้านการผลิตและการส่งออก เพื่อทำให้ราคาส่งออกสูงขึ้น ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคากับประเทศคู่แข่ง ดังนั้นความจำเป็นในการหาตลาด หาคู่ค้า ไม่ว่าจะเป็นรายเก่าหรือรายใหม่ คงต้องมีการรีบเร่งดำเนินการ โดยเฉพาะด้านการประชาสัมพันธ์ เจรจารักษา และขยายตลาดข้าวไทยให้กว้างขวางกว่าปัจจุบัน ที่ไทยต้องเสียแชมป์การส่งออกข้าวไปแล้ว
ดังนั้นจึงถือเป็นปัญหาใหญ่ของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ที่มีการเปิดรับจำนำข้าวในประเทศในราคาที่สูง จนเป็นเหตุทำให้ความจำเป็นในการที่จะต้องหาหนทางระบายข้าวออกเพื่อนำเม็ดเงินกลับสู่ประเทศ เพราะหากรัฐบาลไม่สามารถหาตลาดหรือขายข้าวไม่ออกแล้ว ปัญหาประเทศจะยิ่งสะสม ในเมื่อปรากฏฤดูข้าวใหม่กำลังจะมาถึงในอีกไม่ช้าไม่นาน จึงเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าแม้รัฐบาลจะมีเจตนาดีอย่างไรกับชาวนา แต่เมื่อบริหารผิดพลาดย่อมเป็นเหตุทำให้ผลของความเสียหายตามมาในทุกด้าน


วันที่ 8/06/2556 เวลา 6:23 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น