วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คนเสื้อแดงบุกเวทีผ่าความจริงปชป. ที่ลำพูน - ประท้วงมาร์ค-เทือกสั่งสลายม็อบ เมื่อ 8 มิ.ย.56



คนเสื้อแดงบุกเวทีผ่าความจริงปชป. ที่ลำพูน - ประท้วงมาร์ค-เทือกสั่งสลายม็อบ
 
ภาพจากข่าวสด
ภาพจากข่าวสด

 เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 8 มิ.ย.ผู้สื่อข่าว"ข่าวสด" รายงานว่า ที่ลานหน้าอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี อ.เมือง จ.ลำพูน กลุ่มนปช. และกลุ่มเสื้อแดงลำพูน และกลุ่มเชียงใหม่ 51 โดยการนำของนายพรศิลป์ บุญเรือง ประธานลำพูนแดง ได้นัดรวมตัวกันในการเดินทางไปขับไล่กลุ่มแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่จะมาปราศัยในพื้นที่ จ.ลำพูนในเย็นวันเดียวกันนี้ 

 โดยพรรค ปชป.จะจัดเวทีประชาชน หัวข้อ ผ่าความจริง สจฺจํ เว อมตา วาจา ความจริงไม่มีวันตาย ที่ลานสวนไผ่ ร้านอาหารสวนไผ่ ริมน้ำแม่กวง บ้านสันมะกรูด ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน พรรค ปชป.ได้ใช้สื่อประชาสัมพันธ์ขึ้นป้าย มีภาพของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและในฐานะหัวหน้าพรประชาธิปัตย์ยืนปราศัยทำเป็นป้ายประกาศไว้ตามสี่แยกสำคัญต่างๆทั่วเมืองลำพูน กำหนดขึ้นเวทีปราศัยเวลา 16.30-21.30 น.ของวันเดียวกัน 

 นายพรศิลป์ กล่าวว่า การรวมตัวของกลุ่มคนเสือแดงเดินทางไปเวทีของ พรรค ปชป.ที่ร้านอาหารสวนไผ่เพื่อแสดงจุดยืนไม่เห็นด้วยและต่อต้าน พรรค ปชป.ที่ถือว่าเป็นรัฐบาลเผด็ดการณ์สั่งฆ่าประชาชน 19 พ.ค.พ.ศ.2549 แล้วพรรค ปชป.ยังมาใช้เวทีสาธารณะใน จ.ลำพูนเพื่อเคลื่อนไหวทางการเมืองถือว่าไม่เหมาะ เพราะคนลำพูนมีจุดยืนที่รักระบอบประชาธิปไตย การที่ให้บุคคลที่ล้มล้างระบอบประชาธิปไตยมาทำกิจกรรมใดๆทางการเมืองแล้วยังจะมาจัดเวที่ปราศัยอีกนั้นกลุ่มคนเสือแดงจึงจะขอขัดขวาง 

 ต่อมาผู้สื่อข่าวตรวจสอบการปราศัยผ่าความจริงของพรรคปชป. จากการสอบถามตัวแทนพรรคปชป.ที่มาเตรียมความพร้อมในการจัดเวทีผ่าความจริง บอกเพียงว่า จากที่พรรค ปชป.ได้กำหนดให้บุคคลสำคัญของพรรคจำนวน 3 คนเพื่อมาขึ้นเวทีปราศัยประกอบด้วย 1 นายชวน หลีกภัย 2 นายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ และ 3 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ซึ่งจะมีใครมาบ้างนั้นยังไม่ได้รับการยืนยัน เพราะทั้ง 3 ท่านขอไปหาเสียงช่วย ส.ส.ที่ กทม.อยู่ ส่วนเรื่องที่จะนำมาปราศัย ผ่าความจริงนั้นจะเน้น 2 เรืองหลักคือ เรื่องการรับจำนำข้าวของรัฐบาลบาลที่มีปัญหาขณะนี้ และเรื่อง พรบ.ปรองดอง โดยคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมรับฟังจำนวนมากถึง 3,000 คน และได้ขอกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งมาดูแลความเรียบร้อย ขณะเดียวกันได้ขอความรวมมือกับการ์ด ของพรรค ปชป.จากจังหวัดต่างๆทั่วภาคเหนือเดินทางมาดูแลความเรียบร้อยด้วย

 เวลา 15.00 น. กลุ่มมวลชนเสื้อแดงจากพื้นที่จังหวัดลำพูน เชียงใหม่ และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือกว่า 500 คน เดินทางปิดล้อมสวนอาหารครัวสวนไผ่ ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นสถานที่จัด เวที  "ผ่าความจริง"  ของพรรคประชาธิปัตย์ ที่จะมีการปราศรัยถึงการทำงานของทางรัฐบาล โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ  พร้อมด้วยแกนนำคนสำคัญอีกหลายคน   ที่จะเดินทางมาขึ้นเวที

 ทั้งนี้  จากการตรวจสอบพบว่า  กลุ่มมวลชนคนเสื้อแดง ได้มีการเขียนป้ายโจมตีนายอภิสิทธิ์   พร้อมทั้งเคลื่อนกำลัง มายังสะพานฝั่งของสวนอาหารครัวสวนไผ่ ซึ่งเป็นจุดตั้งเวทีผ่าความจริง ท่ามกลางกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดคุมฝูงชน กว่า 100 นาย  ที่ทำการสกัดกั้น และมีการนำแผงเหล็กมากั้นโดยรอบ ซึ่งทางกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงประชิดเข้าใกล้แผงเหล็กมากขึ้น เพื่อขัดขวางไม่ให้พรรคประชาธิปัตย์เปิดเวทีได้ นอกจากนี้   ทางเจ้าที่ยังได้มีการนำรถห้องขังมาปิดกั้นตรงสะพาน เพื่อป้องกันกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงอีกชั้นหนึ่ง

 ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ขณะที่บรรดาแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ ปราศรัยอยู่บนเวที ทางกลุ่มคนเสื้อแดงดังกล่าว  ได้ใช้เครื่องขยายเสียงกล่าวปราศรัยต่อว่าหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับนายสุเทพสั่งปราบปรามประชาชน ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้นายสุพจน์ ยะทิมา และ นายเบิ้ม บ้านบูชา อยู่ ต.บ้านแป้น อ.เมือง จ.ลำพูน ถูกยิงเสียชีวิต ขณะเดียวกันกลุ่มคนเสื้อแดงได้ใช้หนังสติ๊กยิงใส่กลุ่มผู้มาร่วมกิจกรรมกับพรรคประชาธิปัตย์ ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น