วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สั่งตรวจสอบ6คนไทยถูกจับค้าอาวุธในอเมริกวันที่ 6 มิถุนายน 2556 17:31

การเมือง

วันที่ 6 มิถุนายน 2556 17:31

สั่งตรวจสอบ6คนไทยถูกจับค้าอาวุธในอเมริก


"พล.ต.ต.ปิยะ"เผยผบ.ตร.สั่งตรวจสอบเหตุ 6 คนไทยถูกจับค้าอาวุธในอเมริกา
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ต่อต้านการจารกรรม กระทรวงยุติธรรม สหรัฐอเมริกา จับกุมคนไทย 6 คน ในข้อหา ร่วมกันค้าอาวุธซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การส่งออกอาวุธปืนของสหรัฐ ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้วผบ.ตร.ไม่ได้นิ่งนอนใจ เบื้องต้นได้สั่งการให้ พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร.รับผิดชอบงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ลงไปกำกับดูแลการตรวจสอบเรื่องนี้ รวมถึงดำเนินการสืบสวนปราบปรามเครือข่ายในประเทศไทย ขณะเดียวกันได้มอบหมายให้ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้ช่วย ผบ.ตร. ควบคุมดูแล บูรณาการการปฏิบัติของหน่วยที่เกี่ยวข้อง และพล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วย ผบ.ตร.กำกับดูแลการตรวจพิสูจน์หลักฐาน
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ผบ.ตร.ยังได้สั่งการให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ตรวจการเดินทางเข้า-ออกประเทศของบุคคลที่ถูกจับกุมทั้ง 6 คน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการเดินทางเข้า-ออกประเทศหลายครั้ง ขณะเดียวกันให้กองบัญชาการตำรวจสันติบาล และกองบังคับการปราบปราม เร่งสืบสวนหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลทั้ง 6 คน และความเชื่อมโยงกับขบวนการลักลอบค้าอาวุธข้ามชาติ หรือขบวนการค้าอาวุธในประเทศ รวมทั้งเส้นทางการเงินของกลุ่มผู้กระทำผิด โดยให้ประสานกับ บช.น. บช.ภ.1-9 และศชต. อย่างใกล้ชิด โดยให้ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพลและมือปืนรับจ้าง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นศูนย์ขับเคลื่อนการตรวจสอบ และรวบรวมผลการปฏิบัติ นอกจากนี้ ให้กองการต่างประเทศ ประสานกับสถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ตำรวจสากล และกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อขอทราบรายละเอียด และข้อมูลการกระทำผิดของคนไทยทั้ง 6 คน เพื่อเป็นแนวทางให้มีการสืบสวนขยายผลถึงขบวนการที่อยู่ในประเทศไทย และให้สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ตรวจสอบอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืนของกลางที่ไม่มีทะเบียน ตั้งแต่ปี 2554 เพื่อหาความเชือมโยงกับคดีนี้
โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าแม้คดีนี้จะเกิดขึ้น และผู้กระทำผิดถูกจับกุมในต่างประเทศ แต่เมื่อปรากฏข่าวสารว่าบางส่วนอาจจะเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็ไม่นิ่งนอนใจ ได้สั่งการให้ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ คาดว่าเร็วๆ นี้ ทุกอย่างจะมีความคืบหน้า เราต้องตรวจสอบว่าชิ้นส่วนอาวุธที่เข้ามา เข้ามาอย่างไร และมีปลายทางอยู่ที่ไหน โดยจะตรวจสอบอย่างเร็วที่สุด หากมีข้อมูลปรากฎว่ามาทำผิดในประเทศไทย เราก็ต้องดำเนินการ
ผู้สื่อข่าวถามถึงเส้นทางของอาวุธปืนของกลุ่มผู้กระทำผิดที่ถูกจับกุมครั้งนี้ พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจ ยังไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ ซึ่งกองการต่างประเทศ อยู่ระหว่างการประสานขอข้อมูลอย่างเป็นทางการจากทางเจ้าหน้าที่สหรัฐ เพื่อส่งต่อให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้ทำงาน เพราะขณะนี้ตำรวจมีเพียงข้อมูลที่ไม่เป็นทางการเท่านั้น อยู่ระหว่างขั้นตอนการต่อจิ๊กซอว์ จึงให้การบ้านทุกหน่วยไปทำงาน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ทราบของกลางในคดีนี้เป็นเพียงชิ้นส่วนอาวุธปืน ไม่ใช่อาวุธปืนทั้งระบบ

เมื่อถามว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติเคยมีข้อมูลของขบวนการนำเข้าอาวุธปืนเหล่านี้หรือไม่ โฆษก ตร. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการตรวจสอบพบการซื้อขายชิ้นส่วนอาวุธปืนทางอินเตอร์เน็ต แต่เป็นเพียงขาจร ไม่ได้เป็นรูปแบบของขบวนการแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น