วันอังคารที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สุนัขฮีโร่พันธุ์ทาง ช่วยชีวิตทารกแรกคลอด ถูกทิ้งถังขยะ เมื่อ 4 มิ.ย.56



สุนัขฮีโร่พันธุ์ทาง ช่วยชีวิตทารกแรกคลอด ถูกทิ้งถังขยะ
 
เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 3 มิ.ย. เจ้าหน้าที่กู้ภัยอยุธยารวมใจ
ได้รับแจ้งจากนางภุมรัตน์ ทองมาก อายุ 34 ปี ว่าสุนัขที่เลี้ยงไว้คาบถุงพลาสติกข้างในใส่ทารกแรกเกิดมาทิ้งไว้ที่บันไดบ้าน เลขที่ 87 หมู่ที่ 1 ต.ศาลาลอย อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา  เจ้าหน้าที่จึงไปตรวจสอบ พร้อมนำตัวทารกส่งไปตรวจรักษายังโรงพยาบาลท่าเรือ ก่อนที่แพทย์จะช่วยเหลือเด็กจนอาการปลอดภัย

 ตรวจสอบทารกดังกล่าว เป็นเพศหญิง น้ำหนัก 2,200 กรัม มีอวัยวะครบ 32 ประการ
แต่ไม่แข็งแรงเท่าที่ควร  น่าจะคลอดก่อนกำหนด แพทย์จึงต้องนำตัวส่งตัวต่อไปโรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา เพื่อเข้าตู้อบ และอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

 จากการสอบถาม นางภุมรัตน์ เล่าว่าเมื่อช่วง 07.00 น  ด.ญ.สุดารัตน์ ทองมาก  อายุ 12 ปี 
ลูกสาวของตนพบว่าเจ้าปุย อายุ 2 ปี สุนัขพันธ์บางแก้วผสมพันธุ์ไทยเพศผู้ที่เลี้ยงไว้ คาบถุงวิ่งมาจากปากซอย เอามาวางไว้ที่บันไดบ้าน ลูกสาวจึงเปิดถุงออกดู พบเป็นเด็กทารกแรกเกิด ยังมีชีวิตอยู่ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่กู้ภัยรีบนำตัวส่งโรงพยาบาล จนเด็กปลอดภัย 
 สำหรับเจ้าปุย เป็นสุนัขนิสัยดี ชอบวิ่งเที่ยวเล่นกับสุนัขแถวบ้านไปปากซอยซึ่งเป็นป่ารกประจำ
คาดว่าเจ้าปุยจะคาบถุงมาจากปากซอยที่เป็นป่ารก แม่ของเด็กคงนำมาวางทิ้งไว้ โชคดีที่เจ้าปุยไปคาบมา ซึ่งแปลกใจ เพราะเจ้าปุยไม่เคยคาบอะไรเข้ามาในบ้าน นอกจากส่งเสียงเห่าคนแปลกหน้าที่เข้ามาบ้านเท่านั้น คิดว่าคงเป็นบุญที่ทำร่วมกันมา

 นางภุมรัตน์ กล่าวต่อว่า สงสารเด็กจึงอยากขอมาเลี้ยงเอง เพราะอยู่ๆ ได้มาอยู่ถึงหน้าบ้าน

ตนเองอยากเลี้ยงไว้เพราะมีลูกคนเดียว จึงแจ้งความประสงไว้กับกิ่งกาชาดอำเภอท่าเรือว่าขอรับอุปการะเด็กคนนี้ ซึ่งทางกิ่งกาชาด ได้จัดนมผงมาช่วยเหลือ หากเด็กพ้นขีดอันตราย และเจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงเสร็จสิ้นตามกระบวนการก่อน ตนยินดีจะรับเลี้ยงเด็กคนนี้

 ด.ญ.สุดารัตน์ ผู้ที่พบเจ้าปุยคาบถุงเด็กมาไว้หน้าบ้าน บอกว่า รู้สึกตกใจเมื่อเห็นว่ามีทารกที่ยังมีชีวิตอยู่ จึงเรียกแม่มาดู เห็นแล้วสงสารเด็กมาก รู้สึกหดหู่ใจที่มีคนนำมาทิ้ง  จึงได้ปรึกษากับแม่ อยากได้เด็กคนนี้มาเป็นน้องสาว และจะดูแลเป็นอย่างดี 

 ด้านพ.ต.อ.จิตเกษม สนขำ ผกก.สภ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่าได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบหาข่าวอย่างละเอียด
โดยเฉพาะในโกดังร้าง ม.1 ต.ศาลาลอย ซึ่งอยู่ติดหลังบ้านยังไม่พบสิ่งต้องสงสัยจากนั้นให้ตรวจสอบตามบ้านเช่า และหอพักต่างๆ จำนวน 5 หอพัก ทุกบ้านไม่พบบุคคลต้องสงสัยนำเด็กมาทิ้ง เชื่อว่าคงจะเป็นสาววัยรุ่นหรือสาวโรงงานที่อื่น เมื่อเด็กคลอกออกมาแล้วนำใส่ถุงพลาสติกมาทิ้ง สำหรับสุนัขดูจากพฤติกรรมเป็นสุนัขที่ฉลาด ชอบคาบสิ่งของมาไว้ที่บ้าน ไม่ดุร้าย 

 นายวิทิต ปิ่นนิกร นายอำเภอท่าเรือ พร้อมนายกกิ่งกาชาด เปิดเผยว่า เห็นสภาพเด็กแล้วสงสาร คนที่นำมาทิ้งคงจะมีปัญหาไม่พร้อมมีลูก ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนติดตาม ดีใจที่ยังมีสุนัขไปคาบถุงมาที่บ้าน แล้วช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาล ถือว่าเจ้าปุย เป็นสุนัขที่ดี ช่วยเหลือเด็กรอดชีวิต ทางอำเภอจึงได้ประชุมกันแล้วทำเหรียญเชิดชูเกียรติเป็นปลอกคอนำไปคล้องให้ พร้อมทั้งทำเกียรติบัตรมอบให้เจ้าของสุนัขที่เลี้ยงดูสุนัขเป็นอย่างดี
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น