วันจันทร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556

“สุริยะใส”เชื่อเปิดสภาฯ เกิดศึกหน้ากากประจัญบาน เมื่อ 3 มิ.ย.56



“สุริยะใส”เชื่อเปิดสภาฯ เกิดศึกหน้ากากประจัญบาน
 
เหตุมี 4เผือกร้อนจ่อคิว"แก้รธน.-ปรองดอง-นิรโทษกรรม -เงินกู้2ล้านล้าน" เตือน “พท.”อย่าจัดตั้งสัญลักษณ์เผชิญหน้า หวั่นซ้ำรอยตีนตบ -มือตบ


นายสุริยะใส กตะศิลา ผู้ประสานงานกลุ่มกรีน กล่าวถึงกระแสการต่อสู้ทางการเมืองที่เข้มข้นในสังคมออนไลน์โดยเฉพาะกรณีหน้ากากขาวและหน้ากากแดง ที่เริ่มเดินออกจากชุมชนออนไลน์ลงสู่ถนนทั้ง2ฝ่ายว่าในช่วงนี้ยังไม่น่าห่วงเท่าไหร่ เพราะต่างสร้างพื้นที่ของตัวเอง เพื่อชิงนิยามให้ความหมายและรณรงค์ทางสังคมเพื่อหาแนวร่วมแต่ที่น่าเป็นห่วงคือจุดที่อาจเผชิญหน้ากันได้

จนถึงขั้นถอดหน้ากากใช้ความรุนแรงกันนั้น จะเป็นช่วงเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรสมัยสามัญทั่วไปวันที่ 1 ส.ค.นี้ เพราะมีเรื่องที่เป็นเผือกร้อนหลายเรื่องทั้ง อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทและการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

นายสุริยะใส กล่าวต่อว่า การแสดงออกของขบวนการหน้ากากขาวเป็นการแสดงออกอย่างสันติวิธีที่จะปฏิเสธรัฐบาล ไม่น่ากลัวอะไร แต่การจัดตั้งหน้ากากแดงขึ้นมาเพื่อปกป้องรัฐบาลนั้นเป็นการสร้างบรรยากาศการเผชิญหน้าขึ้นซึ่งรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยจะต้องระมัดระวังไม่เติมเชื้อไฟความขัดแย้งจนกลายเป็นสงครามกลางเมือง โดยเฉพาะการจัดตั้งหน้ากากแดงเพื่อมาเผชิญหน้ากับหน้ากากขาวนั้น ยิ่งไปตอกย้ำความแตกแยกระหว่างมือตบกับตีนตบที่มีมาก่อนหน้านี้ ซึ่งสัญลักษณ์ของการต่อสู้มีสิทธิออกแบบกันได้ทุกฝ่าย แต่ต้องไม่มุ่งหมายให้เผชิญหน้ากับอีกฝ่าย
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น