วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

พิสูจน์ผู้นำบีอาร์เอ็น เมื่อ 18 มิ.ย.56



พิสูจน์ผู้นำบีอาร์เอ็น

ไม่เกินความคาดหมายสำหรับการไปตั้งโต๊ะเจรจา เพื่อนำมาซึ่งความสงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ที่ขันอาสาเป็นเวทีกลางระหว่างคณะตัวแทนเจรจาพูดคุยสันติภาพของรัฐบาลไทย นำโดย พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กับนายฮัสซัน ตอยิบ และคณะ ที่อ้างว่าเป็นแกนนำสำคัญของกลุ่มบีอาร์เอ็น และเป็นผู้แทนเจรจาทั้ง 3 ครั้ง 3 หนที่ผ่านมา พร้อมข้อเสนอสำคัญอีก 5 ข้อ
ซึ่งผลการเจรจาพูดคุยดูเหมือนว่าฝ่ายไทยจะมีความกระตือรือร้นมากกว่ากลุ่มโจรใต้ โดยเฉพาะประเด็นให้ลดความรุนแรงในช่วงของเดือนรอมฎอน (กรกฎาคม-สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงเดือนถือศีลอดของชาวมุสลิม) เพราะรัฐไทยมีความห่วงใยในชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิมที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย เพราะมีขบวนการโจรก่อการร้ายแฝงกายอยู่ โดยลักลอบลงมือปฏิบัติการทุกๆ ครั้งที่สบโอกาส หรือตอนที่เจ้าหน้าที่รัฐเผลอ ไม่ระวัง
ดังนั้นประเด็นการพูดจาจึงมุ่งไปที่เฉพาะความสงบในช่วงของเดือนรอมฎอน ซึ่งคู่พูดที่นำโดยนายอัสซัน ตอยิบ ที่แม้จะรับปากว่าจะสั่งการให้กองกำลังในพื้นที่ลดการปฏิบัติการลง แต่ทว่าคงมีข้อเสนอ 5 ประการที่ประชาชนคนไทยส่วนใหญ่รับไม่ได้มาเป็นข้อต่อรอง ซึ่งเรื่องดังกล่าวคงอยู่ในระหว่างขั้นตอนการพิจารณาของรัฐบาล ซึ่งมั่นใจได้เลยว่ารัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องไม่ยินยอมอ่อนข้อใดๆ ให้กับกลุ่มโจรใต้
เพราะนั่นหมายความว่า หากรัฐไทยยินยอมคงเท่ากับเหตุการณ์ร้ายที่ผ่านๆ มา ที่ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน จนประมาณค่าไม่ได้กับคนไทยผู้บริสุทธิ์นั้นเป็นการเสียเปล่า และเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของรัฐไทยว่า ไม่มีความสามารถพอจนต้องยินยอมอ่อนข้อให้โจรที่มาสร้างความเดือดเนื้อร้อนใจให้กับผู้บริสุทธิ์ ทั้งนี้เพราะเชื่อได้เลยว่าผู้นำการพูดจา นายฮัสซัน ตอยิบ ไม่มีอำนาจพอที่จะสั่งกลุ่มโจรในพื้นที่ให้ลดหรือเลิกการก่อเหตุร้ายในช่วงเดือนรอมฎอนได้
แต่หากจะมีการพิสูจน์ภาวะผู้นำกลุ่มบีอาร์เอ็นของนายฮัสซัน ตอยิบ ข้อเสนอ 5 ประการที่เสนอมา ฝ่ายไทยต้องมีเงื่อนไขเสนอกลับไปให้นายฮัสซัน ตอยิบ รับบ้าง โดยเฉพาะเหตุร้ายที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนใหญ่ล้วนเป็นฝีมือของกลุ่มบีอาร์เอ็น ซึ่งปรากฏตัวผู้กระทำจนมีหมายจับ มีค่าหัวชัดเจน ซึ่งบุคคลเหล่านี้ต้องได้รับโทษตามกฎหมาย ขบวนการบีอาร์เอ็นจะสามารถส่งตัวให้ทางการได้หรือไม่ เงื่อนไขเหล่านี้สามารถพิสูจน์ได้ว่า ตัวแทนที่มาพูดจาเป็นบีอาร์เอ็นแท้หรือเทียมกันแน่

วันที่ 18/06/2556 เวลา 2:20 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น