วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เร่งตีปี๊บฆ่าเอกยุทธแค่ชิงทรัพย์ เมื่อ 18 มิ.ย.56

เร่งตีปี๊บฆ่าเอกยุทธแค่ชิงทรัพย์


 "เหลิม" ฉุนพวกไม่เชื่อตำรวจฆ่า "เอกยุทธ" แค่ชิงทรัพย์ ซัด "หมอพรทิพย์-อภิสิทธิ์-ทนายสุวัตร" นั่งเทียนบิดข้อมูลอยากดัง ท้าหากมีหลักฐานมากกว่าให้เอามาโชว์ ฟุ้งเขียนสำนวนมา 11 ปี จับคนร้ายมาแต่เด็ก ฟันธงคดีคล้ายฆ่าผู้ปกครองศาลเจ้าพ่อเสือ ลูกน้องลงมือหวังเงินเจ้านาย "อดุลย์" ย้ำเป็นประเด็นอื่นไม่ได้ "วัชระ" ตั้งศูนย์รับแจ้งเบาะแส "กมธ." เชิญผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูล 20 มิ.ย.นี้
    เมื่อวันจันทร์ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงคดีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังและเจ้าของเว็บไซต์อินไซเดอร์ ว่า เรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมต้องเชิญแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม, นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์, นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และนายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธมาให้ข้อมูล เนื่องจากคนเหล่านี้เวลาให้สัมภาษณ์ เหมือนกับข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นไปตามที่ตำรวจพูดและมีปริศนาไขว้ 
    ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า อย่างที่ระบุมี เสธ.คนหนึ่งส่งนายสันติภาพ เพ็งด้วง ไปขับรถให้นายเอกยุทธ โดยเฉพาะแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์, นายสุวัตร, นายกรณ์ รู้เยอะ รวมทั้งนายอภิสิทธิ์ดีแต่พูด ตนเลยเปิดโอกาสให้เชิญคนเหล่านี้มาให้ถ้อยคำ เพราะพูดนอกสำนวน ซึ่งหากมีหลักฐานเหนือกว่าที่ตำรวจมี ต้องปรับปรุงสอบสวนใหม่ และที่หาว่าตนข่มขู่ คนอย่างนายอภิสิทธิ์ใครจะข่มขู่ได้ ตนจะให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ไปอธิบายอีกครั้งและแถลงใหญ่
    "ผมเขียนสำนวนมา 11 ปี แล้วพวกนี้เคยเขียนหรือไม่  นั่งเทียน พูดอยากเด่นอยากดัง ทำตัวเป็นนักเลงกันทั้งนั้น  เคยจับโจรผู้ร้ายกันบ้างหรือไม่ ผมไม่ได้โตมาจากอย่างอื่น  ผมจับโจรมาตั้งแต่เด็ก คดีนี้พฤติกรรมคล้ายกับคดีเมื่อ 20 ปีที่แล้ว สมัยที่ พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้รับผิดชอบคดีฆาตกรรม ดร.อมร มหพัฒนางกูร ผู้ปกครองศาลเจ้าพ่อเสือ โดยคนร้ายคือ ส.ต.ท.ไพร็อท ภูกาบ เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ที่ทำหน้าที่อารักขา ดร.อมร เป็นผู้ก่อเหตุเสียเอง เพราะเห็นแต่ละวันมีเงินหนึ่งล้านบาทบ้าง สองล้านบาทบ้าง ก่อนจะพาไปที่ จ.กาฬสินธุ์ ซึ่งพฤติกรรมเดียวกับนายเอกยุทธ" ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว
    รองนายกฯ กล่าวว่า จะยังไม่รีบปิดสำนวนคดีนี้ ทำเรื่อยๆ มาเรียงๆ เพราะเรื่องส่งฟ้องไม่เป็นไรยังมีเวลา ข้อมูลเอกสารที่หายไป รวมถึงฮาร์ดดิสก์กล้องวงจรปิดทั้งหมดต้องตามต่อ ยังไม่ปิดคดีแค่นี้ จะปิดอย่างไร ตนไม่อยากให้ปิด ต้องชี้แจงให้เข้าใจ
    พล.ต.อ.อดุลย์ยืนยันว่า จากพยานหลักฐานประกอบคำรับสารภาพของผู้ต้องหาที่รวบรวมได้ ตำรวจยังมุ่งไปยังประเด็นฆ่าเพื่อชิงทรัพย์ และคงจะเป็นประเด็นอื่นได้ยาก แม้หลายฝ่ายมองว่าสรุปง่ายเกินไปนั้น แต่ถ้าพิจารณาโดยเฉพาะพฤติการณ์การก่อเหตุของคนร้าย ซึ่งเป็นคนภาคใต้ที่จะพูดตรงๆ สอดคล้องกับพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุ ทำให้การพิจารณาคดีนี้ไม่ได้ยากอย่างที่หลายฝ่ายคิด 
    "พนักงานสอบสวนจะยังไม่ปิดคดีนี้ ซึ่งผมก็ได้กำชับให้ทำสำนวนคดีอย่างรอบคอบและรัดกุมที่สุดด้วย" ผบ.ตร.กล่าว
    ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. ประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับ พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ ผบช.ภ.9,   พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รอง ผบช.น. ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ  เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง
    พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า คณะพนักงานสืบสวน บช.น., บช.ภ.9, บช.ก., สพฐ.ตร. และแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ  ประชุมร่วมกัน โดยมี พล.ต.อ.ปานศิริเป็นประธาน มีการแบ่งงานให้แต่ละหน่วยรับไปดำเนินการ เช่น การสอบปากคำเพิ่มเติมให้พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลางไปสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ทำงานของนายเอกยุทธ และพยานแวดล้อมที่จะต้องนำมาประกอบกับคำให้การของผู้ต้องหา
    "บช.น.จะรับผิดชอบเหตุที่เกิดในพื้นที่ กทม.ทั้งหมด ทั้งเรื่องการสอบปากคำ และการเก็บหลักฐานต่างๆ ในพื้นที่บช.ภ.9 ก็ได้ประสานงานกับ พล.ต.ท.พิสิฏฐ์ มอบหมายให้ พล.ต.ต.ประเสริฐ จันทร์สว่าง รอง ผบช.ภ.9 เป็นผู้รับผิดชอบและประสานงานกับ บช.น.อย่างใกล้ชิด" พล.ต.ต.อนุชัยกล่าว
    ถามถึงการตรวจสอบฮาร์ดดิสก์กล้องวงจรปิดที่หายไป  เนื่องจากมีการระบุว่า สามารถดูผ่านทางโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือไอแพดได้ ทางตำรวจจะมีการกู้ข้อมูลมาตรวจสอบหรือไม่ รอง ผบช.น.กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สง่า กรรภิรมย์ ผกก.สส.บก.น.4 ไปตรวจสอบกับบริษัทที่ทำการติดตั้งกล้องวงจรปิดแล้ว เบื้องต้นระบุว่า ไม่สามารถดูข้อมูลภาพจากแอปพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนได้ แต่ต้องรอคำยืนยันเป็นลายลักษณ์อักษรจากบริษัทผู้ติดตั้งอีกครั้ง
     ซักว่า นายสุวัตร อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ ระบุทรัพย์สินที่คนร้ายนำไป เช่น สร้อยคอทองคำ, พระสมเด็จ และนาฬิกาข้อมือ ไม่น่าจะโยนทิ้งลงไปในน้ำ น่าจะนำไปขายในย่านเยาวราช พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า ผบช.น.ได้สั่งการให้ไปตรวจสอบแล้ว เนื่องจากยังไม่พบทรัพย์สินทิ้งในพื้นที่ตามที่ผู้ต้องหาให้การไว้ ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบอย่างละเอียด ส่วนเงินสด 6 หมื่นบาทที่พบในตัวของนายสันติภาพวันที่ถูกจับกุม เป็นเงินที่นายเอกยุทธพกติดตัว คาดว่ามีจำนวนกว่า 1 แสนบาท ซึ่งผู้ต้องหาได้รื้อค้นและนำเงินมาแบ่งกัน ไม่ได้ดึงมาจากเงิน 5 ล้านบาท
    ถามว่า ได้ตรวจสอบการโทรศัพท์เข้าออกของคนร้ายบริเวณร้านกระแตหรือไม่ พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า ตรวจสอบหมดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ของคนร้ายและผู้เสียหาย  ว่าจะเชื่อมโยงไปถึงใครอีกบ้างหรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นหลักฐานสำคัญที่จะนำไปยื่นในชั้นศาลได้
    "ประเด็นการสังหารเบื้องต้นยังมีเพียงเรื่องการชิงทรัพย์  แต่ ผบ.ตร.ได้กำชับให้ตรวจสอบพยานแวดล้อม ประเด็นความเชื่อมโยงต่างๆ ให้ชัดเจน ซึ่งในประเด็นนี้ได้มีการมอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามเป็นผู้รับผิดชอบ" พล.ต.ต.อนุชัยกล่าว
    ด้านนายวัชระ เพชรทอง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนได้ตั้งศูนย์ข้อมูลเพื่อคลี่คลายคดีฆาตกรรมอำพรางนายเอกยุทธ เพราะต้องการหาความจริงจากประชาชนผู้รู้เบาะแสให้ติดต่อมาที่ตนได้ โดยศูนย์ดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับญาติพี่น้องของนายเอกยุทธ และไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางการเมือง  ต้องการหาความยุติธรรมให้กับนายเอกยุทธเท่านั้น เนื่องจากเชื่อว่าเรื่องนี้เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ไม่อาจยอมความได้ ซึ่งเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การชิงทรัพย์อย่างแน่นอน
    "ตอนนี้ประชาชนที่มีความคิดเห็นที่แตกต่างจากรัฐบาลก็จะตกอยู่ในภาวะอันตราย และสำนักงานตำรวจฯ ก็ไม่มีความน่าเชื่อถือ ผมเชื่อว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กำลังพยายามที่จะเชือดไก่ให้ลิงดู แต่ผมจะไม่ยอมก้มหัวให้กับอำนาจนอกกฎหมายแบบนี้อย่างแน่นอน" นายวัชระกล่าว
    มีรายงานว่า คณะกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสมชาย โล่สถาพรพิพิธ เป็นประธาน ได้มีหนังสือประทับตราด่วนที่สุด ลงวันที่ 17 มิ.ย.56 นัดหมายประชุม กมธ.ตำรวจ พิจารณากรณีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ โดยเชิญ 1.พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รอง ผบ.ตร. 2.หัวหน้าจเรตำรวจ 3.พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. 4.ผบก.สภ.พัทลุง 5.ผกก.สวัสดิภาพเด็กและเยาวชน  6.ผกก.สน.วังทองหลาง 7.คณะพนักงานสอบสวนคดีนายเอกยุทธ 8.พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม และทนายความของนายเอกยุทธ มาให้ข้อมูลในวันที่ 20 มิ.ย. เวลา 09.00 น. ที่ห้องประชุม 220 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น