วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ป้ายสี‘บ้านสี่เสาฯ’ หนุนแทนคุณชนะ เมื่อ18 มิ.ย.56

ป้ายสี‘บ้านสี่เสาฯ’ หนุนแทนคุณชนะ


ปชป.คึกคักแห่ขอบคุณชาวดอนเมือง หลัง "แทนคุณ" ชนะเลือกตั้งซ่อม "มาร์ค" ระบุคุณสมบัติส่วนตัวที่ไม่ทิ้งพื้นที่ ปชช.จึงให้โอกาส รวมทั้งอยากเห็นรัฐบาลแก้ปัญหาปากท้อง ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทยรับโดนโจมตีจำนำข้าว-ม็อบหน้ากากขาว ทำให้คนกรุงคล้อยตาม ภาค กทม.พาลโทษเครือข่ายบ้านสี่เสาฯ สนับสนุนแทนคุณ ตั้งธงให้ใบแดง "การุณ" ตั้งแต่แรก "ปู" โบ้ยชี้แจงนโยบายไม่เพียงพอ ปิดปากรัฐบาลขาลง "เด็จพี่" จ่องัดเทปปราศรัยแกนนำ ปชป.ร้อง กกต.
    เมื่อวันจันทร์ เวลา 06.30 น. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน รองหัวหน้าพรรค, นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ประธาน ส.ส.กทม. และนายกษิต ภิรมย์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ร่วมขึ้นขบวนรถแห่ขอบคุณชาวดอนเมือง พร้อมกับนายแทนคุณ จิตต์อิสระ ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรค ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขตดอนเมือง ซึ่งนายแทนคุณขึ้นรถปราศรัยกล่าวขอบคุณประชาชนที่สัญจรไปมาในบริเวณดังกล่าว โดยประชาชนมีทั้งโบกมือและยกนิ้วหัวแม่มือ เพื่อร่วมแสดงความยินดีกับชัยชนะของพรรคประชาธิปัตย์ในรอบ 37 ปี ที่สามารถชนะเลือกตั้งในเขตดอนเมือง 
    นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขอขอบคุณชาวดอนเมืองที่ให้โอกาสนายแทนคุณ และพรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้รับโอกาสนี้มาเกือบ 40 ปีแล้ว จึงเป็นความตั้งใจที่จะเดินหน้าทำงานอย่างหนัก โดยปัจจัยคุณสมบัติส่วนตัวของนายแทนคุณ ที่ไม่ทิ้งพื้นที่ ทำให้ประชาชนให้โอกาส ซึ่งตนย้ำจุดนี้กับผู้สมัครในทุกพื้นที่ ทั้งภาคเหนือและอีสาน ว่าหากทุ่มเททำงานอย่างจริงจัง ประชาชนจะให้โอกาส และคงปฏิเสธไม่ได้ว่าชัยชนะส่วนหนึ่ง เป็นเพราะประชาชนอยากบอกรัฐบาลว่า ต้องการให้ปรับปรุงการทำงาน เอาใจใส่ในการแก้ปัญหาของประชาชนอย่างแท้จริง เช่น เรื่องปากท้อง และความกังวลในปัญหาน้ำท่วมที่ยังมีอยู่มาก 
    "รวมทั้งความห่วงใยต่ออนาคต เนื่องจากขณะนี้มีข่าวเกี่ยวกับการขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าว, การกู้เงินเพิ่มอีก 2 ล้านล้านบาท และยังมีความขัดแย้งที่มาพร้อมกับกระบวนการการออกกฎหมายนิรโทษกรรม จึงหวังว่ารัฐบาลจะฟังเสียงประชาชน และกลับไปทบทวนว่าจะปรับปรุงแนวทางการทำงานอย่างไร โดยพวกผมจะทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างเต็มที่ เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประชาชน"
    ถามว่า พรรคเพื่อไทยประเมินกันว่าความพ่ายแพ้ครั้งนี้  ไม่ได้เกี่ยวกับที่รัฐบาลอยู่ในช่วงขาลง แต่เกิดจากการที่นายยุรนันท์ ภมรมนตรี ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย มีเวลาลงพื้นที่น้อย นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ไม่ทราบว่านายยุรนันท์ลงพื้นที่มากน้อยแค่ไหน แต่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยต้องประเมินจากคะแนนเสียงที่เคยได้รับกับครั้งนี้ ซึ่งรัฐบาลควรใช้โอกาสนี้ในการทบทวนการทำงาน
    ด้านนายแทนคุณกล่าวว่า ขณะนี้มีความกังวลเรื่องความปลอดภัยบ้าง เพราะอยู่ในช่วงอารมณ์ที่มีความคุกรุ่นอยู่ แต่ตนจะเน้นทำงานประสานกับ กทม.เป็นหลัก เช่น ช่วงนี้หน้าฝนจะดูแลเกี่ยวกับปัญหาน้ำท่วมขัง และจะประเมินนโยบายร่วมกับ กทม.เพื่อให้ประชาชนเกิดความมั่นใจและเห็นผลงานได้มากขึ้น นอกจากนี้ ตนจะทำหน้าที่สะท้อนถึงความเดือดร้อนในเรื่องปากท้องของประชาชน ทั้งนี้ ส่วนตัวกับนายยุรนันท์ไม่มีปัญหา และรู้จักกันดี โดยการทำหน้าที่จะยืนหยัดตามกฎหมาย ทำทุกอย่างให้ถูกต้อง
'ปู' ปัดรัฐบาลขาลง    
     ด้าน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ขอน้อมรับผลการเลือกตั้ง และเราคงต้องทำงานมากขึ้น  ยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยและผู้สมัคร ยังเดินหน้าดูแลพี่น้องประชาชนเหมือนเดิม ส่วนสาเหตุความพ่ายแพ้เชื่อว่ามาจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องระยะเวลาและการทำงานต่างๆ บางครั้งอาจไม่ต่อเนื่อง และชี้แจงนโยบายการทำงานไม่เพียงพอ ซึ่งจะนำไปปรับปรุงและก็ทำงานมากขึ้น 
    ส่วนกรณีที่มองว่า พรรคเพื่อไทยเสียพื้นที่ที่ครอบครองมา 37 ปี เป็นการสะท้อนว่ารัฐบาลดูแลพื้นที่ดอนเมืองน้อยไปนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า อย่าเพิ่งมองว่าเป็นการสูญเสีย แต่คงเป็นเพราะการเลือกตั้งใหญ่และเลือกตั้งซ่อมอาจจะต่างกัน  โดยการเลือกตั้งใหญ่ประชาชนจะดูในนโยบาย ขณะที่การเลือกตั้งพื้นที่ ประชาชนจะดูในพื้นที่ประกอบ และนายยุรนันท์ ภมรมนตรี มีเวลาพบประชาชนเพียง 18 วัน อาจเป็นเวลาที่น้อยไป อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันจะดูแลทุกพื้นที่เหมือนเดิม เมื่อถามว่า มีการมองว่าเป็นช่วงขาลงของรัฐบาล เพราะเรื่องโครงการรับจำนำข้าวใช่หรือไม่ นายกฯ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามและเดินขึ้นรถทันที
    ที่พรรคเพื่อไทย มีการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ประชาสัมพันธ์พรรคเพื่อไทย โดยมีนายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม โดยนายนพดลเปิดเผยว่า สาเหตุการพ่ายแพ้เลือกตั้งซ่อมของนายยุรนันท์ มาจาก 1.มีเวลาหาเสียงน้อยเพียง 18 วัน ขณะที่คู่แข่งเกาะพื้นที่มานาน 2.ธรรมชาติของการเลือกตั้งซ่อมเขตเมือง ฝ่ายค้านมักได้เปรียบ และยอมรับว่าประเด็นโครงการรับจำนำข้าว ที่ฝ่ายตรงข้ามกำลังกระหน่ำโจมตีมีผลกระทบ 3.การเลือกตั้งซ่อมไม่มีผลเปลี่ยนแปลงรัฐบาล คนรักพรรคเพื่อไทยจึงอาจจะไม่ไปใช้สิทธิ์
    มีรายงานจากที่ประชุมแจ้งว่า มีการประเมินสาเหตุที่ทำให้นายยุรนันท์พ่ายแพ้ โดยสาเหตุประการแรก เป็นเพราะประชาชนในพื้นที่ยังเกิดความแคลงใจในการลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อ มาลงสมัคร ส.ส.เขต โดยพรรคยังชี้แจงจุดนี้ได้ไม่ดีพอ, ชาวดอนเมืองเลือกที่ตัวบุคคล คือพิจารณาระหว่างตัวนายยุรนันท์และนายแทนคุณเป็นหลัก มากกว่าจะพิจารณาว่าตัวผู้สมัครอยู่พรรคใด หรือนายยุรนันท์ได้รับการสนับสนุนจากนายการุณ โหสกุลหรือไม่ เพราะไม่จำเป็นว่าคนที่ชื่นชอบนายการุณจำเป็นต้องเลือกนายยุรนันท์  
    สำหรับนายแทนคุณนั้น ถือได้ว่าลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวดอนเมืองตั้งแต่เกิดเหตุอุทกภัย และลงพื้นที่มากว่า 2 ปี โดยพรรคประชาธิปัตย์สามารถดึงจุดแข็งนี้มาใช้หาเสียงและประชาสัมพันธ์ได้ถูกทาง คณะกรรมการฯ ในที่ประชุมยังเห็นพ้องว่า สถานการณ์ที่มีการโจมตีรัฐบาล ทั้งนโยบายรับจำนำข้าว และกลุ่มม็อบหน้ากากขาวที่ออกมาเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลนั้น ส่งผลให้มีคนกรุงเทพฯ จำนวนไม่น้อยคล้อยตามกระแสต่อต้านรัฐบาล และส่งผลต่อการเลือกตัวผู้สมัครของพรรคเช่นกัน ดังนั้น คณะกรรมการฯ จึงเน้นย้ำให้รัฐมนตรีปรับปรุงการทำงาน ด้านประชาสัมพันธ์ของแต่ละกระทรวงให้ดีขึ้น
    นอกจากนี้ มีรายงานข่าวจากภาค กทม.พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ระยะเวลาหาเสียงเพียง 18 วันของนายยุรนันท์เป็นปัญหาจริงๆ รวมถึงปัจจัยบ้านคนมีรั้วที่เข้าไม่ถึง ไม่สามารถประชาสัมพันธ์เชิงรุก โดยเฉพาะยุทธศาสตร์ Air War ในการใช้ทั้งสื่อฟรีทีวี สื่อทางโลกโซเชียลมีเดีย ไม่สามารถนำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ ขณะเดียวกัน ทีมงานในการคิดนำคนลงพื้นที่ช่วยผู้สมัครก็เป็นจุดหนึ่ง แม้ระดับรัฐมนตรีไปลงพื้นที่  แต่ถามว่ามีชาวบ้านรู้จักกี่คน เขาอยากได้คนเป็นที่รู้จักไปลงมากกว่า การไปกลัวว่าหากภาพออกมาแดงมาก คนจะไม่เอา สังคมวันนี้มันก็แบ่งชัดเจนอยู่แล้ว เลือกข้าง แบ่งสี พื้นที่ดอนเมืองก็แดงมาตลอด 
โทษ 'บ้านสี่เสาฯ' หนุน
    รายงานข่าวเผยว่า ผลที่ออกมาโดยเฉพาะพื้นที่ดอนเมืองที่เป็นจุดแข็งมาโดยตลอด ในประวัติศาสตร์กว่า 30 ปี เลือกตั้ง ส.ก., เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม., เลือกตั้ง ส.ส. ในเขตนี้เราไม่เคยพลาดท่า แต่สัญญาณช่วงหลังๆ ทั้งแพ้ ส.ก. มาแพ้ส.ส.อีก มันบอกอะไรบางอย่าง แต่ก็ยังเชื่อว่าถ้าเป็นนายการุณทำพื้นที่เอง คงไม่น่าจะส่งผลกระทบถึงขนาดนี้ อาจเป็นเพราะนายยุรนันท์ที่ไม่เคยชินกับพื้นที่ ซึ่งแตกต่างจากนายแทนคุณ ที่ลงเกาะพื้นที่ตลอดมาร่วม 2 ปีตั้งแต่เรื่องน้ำท่วม การเข้าถึงชาวบ้านทำให้เขาชนะไป ประกอบกับปัจจัยหลายอย่าง ทั้งเรื่องจราจร, ข้าวของแพง, ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินประชาชน ซึ่งเป็นปัญหาใกล้ตัวประชาชน กลับไม่ค่อยมีการพูดถึง และทางเกมใต้ดิน ประชาธิปัตย์เขาเลยเอาจุดจุดนี้มาดิสเครดิตเรา
    "ที่น่าสนใจอีกประการคือ นายแทนคุณเป็นคนเชื้อสายจีน พื้นเพเป็นคน อ.นาบอน จ.นครศรีธรรมราช ตรงจุดนี้ก็ทำให้ได้รับการสนับสนุนจากเครือข่ายทางใต้ของประชาธิปัตย์มากเป็นพิเศษ ประกอบกับเขาเข้าถึงเครือข่ายบ้านสี่เสาฯ จึงเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้เปรียบ เพราะในภาค กทม.บางส่วน ประเมินกันตั้งแต่แรกแล้วว่า ยังไงนายการุณก็ต้องโดนใบแดง เพราะมีธงมา เปิดโอกาสให้นายแทนคุณได้เป็น ส.ส. ซึ่งมีธงมาตั้งแต่ต้น และก็เป็นอย่างนี้จริงๆ"
     รายงานระบุว่า จากนี้ไปก็ต้องมาประเมินกันใหม่ คงต้องรอให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ภาค กทม.ชุดใหญ่ ที่มี น.ส.ยิ่งลักษณ์เป็นประธานได้เรียกประชุม คงจะมีการนำเสนอข้อมูล วิเคราะห์และแก้ไขแนวทางกันใหม่ ว่าเราจะวางแผนในการเลือกตั้ง กทม.ในวันข้างหน้าอย่างไร ส่วนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อดีตประธานภาค กทม. หลังจากการพ่ายแพ้ครั้งนี้ คงจะหันไปทำงานด้านพุทธศาสนามากขึ้น ได้ข่าวมาว่าเพิ่งไปลงเรียนระดับปริญญาเอกเกี่ยวกับด้านพระพุทธศาสนา ของเครือข่ายมหาจุฬาฯ ที่วัดพระมหาธาตุ
    ด้านนายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย แถลงว่า พรรคเพื่อไทยยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้และทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่นายยุรนันท์มีเวลาลงพื้นที่เพียงช่วงสั้นๆ พรรคจะนำผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไปเป็นบทเรียน ปรับปรุงการทำงาน และจะลงพื้นที่ชี้แจงประชาชนมากกว่าเดิม โดยจะทำงานเพื่อคนดอนเมืองต่อไป ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ  ระบุว่า การที่พรรคเพื่อไทยแพ้การเลือกตั้งเป็นการสะท้อนผลงานของรัฐบาลนั้น ไม่เป็นความจริง ไม่เกี่ยวกับการที่คนดอนเมืองต้องการให้บทเรียนสั่งสอนรัฐบาล ที่ถูกครหาทั้งโครงการจำนำข้าว, เงินกู้ 2 ล้านล้านบาท หรือโครงการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ไม่ใช่เรื่องรัฐบาลขาลง การพ่ายแพ้ครั้งนี้นายยุรนันท์มีคะแนนห่างจากนายแทนคุณแค่ 2,000 กว่าคะแนน ถือว่าสูสี สาเหตุที่มีประชาชนไปใช้สิทธิ์น้อย อาจเป็นเพราะเห็นว่าเป็นการเลือกตั้งซ่อม จึงไม่ให้ความสำคัญเท่ากับการเลือกตั้ง ส.ส.และการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.
    นายพร้อมพงศ์กล่าวด้วยว่า ขณะนี้พรรคมีข้อมูลเรื่องการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง ที่มีสถานีดาวเทียมแห่งหนึ่ง นำเทปการปราศรัยของแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ที่โจมตีรัฐบาลมาออกอากาศในเวลา 18.00-20.00 น. วันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งอาจมีผลต่อการให้คุณให้โทษตัวผู้สมัคร แต่จะยื่นเรื่องดังกล่าวต่อกกต.หรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ในฐานะ ผอ.เลือกตั้งซ่อม พรรคเพื่อไทย
    นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ได้เตรียมขอนายกรัฐมนตรีให้นายยุรนันท์ ภมรมนตรี อดีตผู้สมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กรุงเทพมหานคร เขตดอนเมือง ซึ่งพลาดจากตำแหน่งมาช่วยงานที่กระทรวงมหาดไทย ในตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย แต่จะขอปรึกษานายกรัฐมนตรีก่อน 
    นายประพันธ์ นัยโกวิท กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า การประกาศรับรองผลการเลือกตั้งต้องรอให้ กกต.กทม.ประชุมเสร็จ แล้วส่งผลเป็นทางการมาตามกฎหมาย หากไม่มีเรื่องร้องเรียน กกต.ก็จะพิจารณาประกาศรับรองผลการเลือกตั้งภายใน 7 วันทำการ แต่หากมีเรื่องร้องเรียนก็จะดำเนินการสืบสวนสอบสวนก่อน ถ้าไม่แล้วเสร็จภายใน 30 วันก็จะประกาศรับรองผลไปก่อน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ลงนามในประกาศสภาผู้แทนราษฎร เรื่องแต่งตั้งข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ด้วยผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร มีความประสงค์ขอแต่งตั้ง นายธีมะ กาญจนไพริน เป็นข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตำแหน่งโฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร  ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.56 เป็นต้นไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น