วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

” มาร์ค” จี้”ปู”เร่งแก้วิกฤตจำนำข้าว หวั่นบานปลายกระทบสถานะการคลัง เมื่อ 17 มิ.ย.56



” มาร์ค” จี้”ปู”เร่งแก้วิกฤตจำนำข้าว หวั่นบานปลายกระทบสถานะการคลัง

เมื่อเวลา 07.50 น. ที่เขตดอนเมือง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลยังไม่มีการทบทวนนโยบายโครงการรับจำนำข้าวว่า ปัญหาการขาดทุนเฉลี่ยปีละ 2 แสนล้านบาท ไม่ว่าจะเป็นตัวเลข 2.6 ล้านบาท หรือ 2.4ล้านบาท และรัฐบาลควรดูว่าการจัดสรรงบประมาณเฉพาะในร่างพ.ร.บงประมาณปี 2557 รัฐบาลต้องจัดสรรดอกเบี้ยเฉพาะโครงการปี 54/55 เพียงฤดูกาลเดียวต้องจัดสรรถึง 1.5 หมื่นล้านบาท รัฐบาลจึงต้องทบทวนว่าหากสามารถนำเงินที่ขาดทุนแสนกว่าล้านบาทไปช่วยเกษตรกรหรือนำไปพัฒนาจะมีประโยชน์มากกว่าที่ทำอยู่มากแค่ไหน และไม่อยากให้นายกฯ เอาเรื่องการเมืองอยู่เหนือความรับผิดชอบต่อบ้านเมืองในการบริหารประเทศ ตนทราบดีว่าทีมงานของนายกฯ แนะนำเรื่องไหนที่เป็นปัญหา หรือเป็นเรื่องยกา ๆ ให้นายกฯลอยตัวออกไป เพื่อประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอาจทำให้นายกฯได้ผลประโยชน์ทางการเมือง แต่ตนอยากให้เห็นแก่ประโยชน์ประเทศชาติ เพราะเวลาทื่มีปัญหาเข้าขั้นวิกฤติเช่นจำนำข้าว ผู้นำรัฐบาลต้องตัดสินใจ จะเอาอย่างไรก็ต้องบอกประชาชน ถ้าจะให้ประชาชนเข้าใจว่าทุกปียอมเสียเงิน 2 แสนล้านบาท แต่ถึงมือเกษตรกรไม่ถึงแสนล้านบาท ขอให้ประชาลชนยอมรับว่าจะทำอย่างนี้ ท่านก็ต้องยืนยันและต้องดูแลว่าต้องลดงบประมาณอย่างไร เพื่อไม่ให้ฐานะการคลังของประเทศทรุด หรือถ้าบอกว่าจำเป็นต้องหาเงินปีละ 2 แสนล้านบาท มาทำโครงการนี้ด้วยการขึ้นภาษีก็ต้องบอกกับประชาชน ไม่เช่นนั้นก็ต้องบอกเกษตรกรว่ารัฐบาลต้องเปลี่ยนการช่วยเหลือ ซึ่งตนย้ำว่าเราสามารถช่วยเกษตรกรให้ได้ไม่น้อยกว่าเดิม และประหยัดเงินได้เป็นแสนล้านบาท เพียงแต่ปรับปรุงนโยบายเท่านั้น
นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า นายกฯจะโยนความรับผิดชอบให้กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้ เพราะนโยบายนี้เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงาน กระทรวงเกษตรฯก็ได้รับผลกระทบ เพราะต้องไปดูผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการปลูกข้าว ปริมาณข้าว ความเป็นอยู่ของเกษตรกร ในขณะที่ธกส.ก็มีปัญหาเรื่องการหมุนเงิน จนกระทบกับภารกิจอื่นที่เคยช่วยเหลือเกษตรกร อีกทั้งกระทรวงกาคลังก็มีปัญหาเรื่องการจัดงบประมาณให้โครงการนี้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องตัดสินใจด้วยตัวเอง อย่าเดินตามยุทธศาสตร์ที่ต้องการกันนายกฯออกไป เพราะแม้แต่ปัญหาภาคใต้ และจำนำข้าวขาดทิศทางชัดเจนที่ต้องกำหนดโดยหัวหน้ารัฐบาล เนื่องจากต้องการโยนความรับผิดชอบให้คนอื่น ทั้ง ๆ ที่เรื่องเหล่านี้สลับซับซ้อนมากกว่าหน่วยงานหนึ่งดูแลได้
เมื่อถามว่า ถ้าคนเป็นหัวหน้ารัฐบาลหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบในการบริหาร ยังจำเป็นที่จะมีน.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นนายกฯหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของนายกฯ ในการตัดสินใจในการบริหาร จึงขอเรียกร้องให้ทำหน้าที่ ซึ่งที่ตนเรียกร้องไม่มีเรื่องทางการเมืองใด ๆ นอกจากการแก้ปัญหาในทางการบริหารให้กับประชาชน

วันที่ 17/06/2556 เวลา 13:57 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น