วันจันทร์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เสร็จนาจำใจฆ่าโคถึก เมื่อ 17 มิ.ย.56



เสร็จนาจำใจฆ่าโคถึก

เป็นความชัดเจนเพราะเมื่อตัวเลขเจ๊งปรากฏจากโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ถึงแม้จะไม่มากมายถึง 2.6 แสนล้านบาท แต่ทำให้รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ต้องเสียเครดิตไปเยอะ เพราะนโยบายประชานิยมดังกล่าวมีการคาดหวังว่าจะเป็นผลงานชิ้นโบแดงของรัฐบาล กลับถูกผู้คนในสังคมตั้งข้อกังขาสงสัย โดยเฉพาะประเด็นทุจริต ถึงแม้เม็ดเงินการรับจำนำข้าวของรัฐบาลจะตกถึงมือชาวนาก็จริง แต่ทว่า คงตกหล่นหายไปเป็นเบี้ยบ้ายรายทางจำนวนไม่น้อยเช่นกัน
จึงแสดงให้ปรากฏถึงความไม่โปร่งใส ซึ่งได้มีการสอบสาวราวเรื่องเป็นรายๆ ไปแล้วสำหรับกรณีมีข่าวการทุจริตเกิดขึ้น แต่ทว่าโดยภาพรวม โครงการรับจำนำข้าวนับเป็นประโยชน์แก่ชาวนากระดูกสันหลังของชาติโดยตรง ดังนั้นรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จึงมีความชัดเจนว่า จะเดินหน้าในนโยบายดังกล่าวต่อไป ถึงแม้รัฐบาลจะต้องเสียงบประมาณเพราะขาดทุน แต่เพื่อเกษตรกรชาวนา โครงการรับจำนำข้าวจึงถอยไม่ได้ ซ้ำเมื่อถูกรุมกินโต๊ะยำไม่เลิกจึงต้องสู้ต่อไปไม่ถอย
ทั้งนี้เพราะเชื่อแน่ว่าในการดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลในฤดูเก็บเกี่ยวหน้า รัฐบาลจะมีประสบการณ์มากขึ้นในการดำเนินโครงการ และยิ่งเมื่อมีการนำข้อบกพร่องตัวเลขราคาข้าวมาประเมินใหม่ ไม่หลับหูหลับตาหาเสียงมันลูกเดียว ทำนองเสียเท่าไหร่ไม่ว่าต้องการชื่อเสียวแล้ว เชื่อว่าโครงการนี้จะสำเร็จได้ในอนาคต แต่รัฐบาลต้องหูตาไว เพราะปัจจุบันประเทศไทยได้สูญเสียแชมป์ตำแหน่งการส่งออกข้าวไปแล้ว ดังนั้นภารกิจสำคัญอีกประการคือ รัฐบาลต้องนำแชมป์ส่งออกข้าวกลับคืนมาให้ได้
ซึ่งแน่นอนว่า ผู้ที่จะทำหน้าที่บริหารงานกระทรวงพาณิชย์จึงต้องเป็นบุคคลประเภทรอบจัด คล่องแคล่วว่องไว ยิ่งเป็นพ่อค้าด้วยยิ่งดี ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเลยที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการปรับเปลี่ยนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เกิดขึ้น หลังจากมีข่าวรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะทำการปรับคณะรัฐมนตรีอีกครั้ง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดแรงเสียดทานของแนวต้านทางการเมือง ซึ่งมีกับบรรดารัฐมนตรีในรัฐบาลปัจจุบัน โดยเฉพาะกับรัฐมนตรีที่มีผลงานไม่เข้าตา ทำให้รัฐบาลเสียหาย
ซึ่งคงไม่ต่างจากตำรา เสร็จนาฆ่าโคถึก แต่ทว่าสำหรับ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์คนปัจจุบัน คงเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในพรรคเพื่อไทยมาโดยตลอด ดังนั้นจึงต้องดูกันต่อไปว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้น เพราะหากจะมีการโยกย้าย รมว.พาณิชย์ คงเป็นเรื่องที่ต้องทำ แต่ทำเพราะความจำใจมากกว่าที่จะมารับฟังพวกที่เป็นอริทางการเมืองรุมปู้ยี้ปู้ยำ ทั้งนี้เพราะเป็นเรื่องปกติทางการเมืองปัจจุบัน ว่ารัฐบาลเพื่อไทยกับฝ่ายค้านประชาธิปัตย์นั้นเป็นเช่นไร

วันที่ 16/06/2556 เวลา 21:22 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น