วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

"คนไทยหัวใจรักชาติ" ยื่นหนังสือ คัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของประสาทพระวิหาร เมื่อ 14 มิ.ย.56



"คนไทยหัวใจรักชาติ" ยื่นหนังสือ คัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของประสาทพระวิหาร
"คนไทยหัวใจรักชาติ"  นำโดย "ไชยวัฒน์" และประชาชน 50 คน รวมตัวยื่นหนังสือผ่าน  "ทิม เคอร์ติส"  เพื่อแสดงเจตนาคัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลกของปราสาทพระวิหาร    
วันนี้ ( 14 มิ.ย.)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ที่สำนักงานยูเนสโก ประจำประเทศไทย กลุ่มแนวร่วมคนไทยรักชาติ รักษาแผ่นดิน ประมาณ 50 คน นำโดย นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ ม.ล.วัลย์วิภา จรูญโรจน์ ได้ รวมตัวเข้ายื่นหนังสือต่อผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ผ่าน นายทิม เคอร์ติส (Tim Curtis) ที่ปรึกษาด้านวัฒนธรรมองค์การยูเนสโกประจำประเทศไทย เพื่อแสดง เจตนารมณ์คัดค้านการขึ้นทะเบียนมรดกโลก ของปราสาทพระวิหาร

          โดยหนังสือดังกล่าวมีเนื้อหาระบุว่า การขอขึ้นทะเบียนมรดกโลกของปราสาทพระวิหารขัดต่อความสงบสุข สันติภาพ และความมั่นคงของภูมิภาค ตามอนุสัญญาเจนีวา 1949 เพราะมีหลักฐานว่ามีการซ่องสุมกองกำลังในตัวปราสาทพระวิหาร รวมทั้งแจ้งเรื่องการดำเนินการของรัฐบาลที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 190 อีกทั้งจะมีการประชุม คณะกรรมการมรดกโลก ครั้งที่ 37 ที่กรุงพนมเปญ ในวันที่ 16-27 มิ.ย. แต่ประเทศไทยยังไม่ได้ยกเลิกแถลงการณ์ร่วมไทย-กัมพูชา ปี 2551 ซึ่งเปรียบเสมือนการยอมรับแผนผังใหม่ของกัมพูชา ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกครั้งที่ 34 ซึ่งเกี่ยวข้องกับพื้นที่อธิปไตยของไทย

          รวมทั้งการดำเนินนโยบายสืบเนื่องในการแก้ปัญหาโดยใช้กลไกศาลโลก ซึ่งมีประชาชนคัดค้านเกินกว่า 5 ล้านคน โดยการชี้แจงดังกล่าวถือเป็นการแสดงให้ทราบว่าประชาชนคัดค้าน และแจ้งข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับวาระการประชุมในครั้งนี้ เรื่องแผนบริหารจัดการตลอดจนหลักเกณฑ์ในการขึ้นทะเบียนมรดกโลกให้องค์กรยูเนสโก รับทราบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น