วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ฝนตกหนักดินยุบตัว หินยักษ์ร่วงถล่มหลังคาห้องโถงวัดในเตา เมื่อ 14 มิ.ย.56



ฝนตกหนักดินยุบตัว หินยักษ์ร่วงถล่มหลังคาห้องโถงวัดในเตา
 
เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดถ้ำพระพุทธโกษีย์ หรือวัดในเตา ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ ม.1 ต.ในเตา อ.ห้วยยอด จ.ตรัง 
 เพื่อตรวจสอบเหตุก้อนหินขนาดยักษ์ น้ำหนักประมาณ 5 ตัน กลิ้งตกลงมาจากภูเขาสูงประมาณ 50 เมตร เสียงดังสนั่นราวกับฟ้าถล่มลงมา  จนทำให้ห้องโถงขนาดใหญ่บริเวณหน้าถ้ำพระพุทธโกษีย์  ซึ่งใช้เป็นสถานที่เก็บวัตถุมงคล เก็บข้าวของ ปรุงอาหาร และล้างจาน ได้รับความเสียหายอย่างหนัก  แต่โชคดีขณะเกิดไม่มีใครอยู่ในจุดดังกล่าว จึงไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

นายเรืองชัย ช่วยจันทร์ ผอ.รร.ในเตาพิทยาคม เล่าว่า  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาประมาณ 03.50 น.  
ขณะที่ พระอาจารย์ประสูติ ปิยธัมโม (หลวงพ่อประสูติ) เจ้าอาวาสวัดในเตา และพระภิกษุ-สามเณร กำลังจำวัด  โดยที่บริเวณหน้าวัดกำลังมีการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพ  จู่ๆ ก็มีเสียงดังสนั่นหวั่นใหวขึ้นที่บริเวณห้องโถงหน้าถ้ำ ซึ่งตอนแรกทุกคนนึกว่าเป็นเสียงรถชนกันที่บริเวณหน้าวัด  แต่เมื่อมาตรวจสอบในภายหลังจึงทราบว่า มีก้อนหินขนาดยักษ์ถล่มลงมา  แต่ในช่วงแรกไม่มีผู้ใดกล้าเข้าไปใกล้ เพราะเกรงจะได้รับอันตราย

กระทั่งในช่วงเช้า ทางวัดได้แจ้งไปยัง อบต.ในเตา ให้รับทราบ  ซึ่งต่อมาได้มีการแจ้งให้กองช่างนำเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ
 โดยพบว่า จุดที่เสียหายมากที่สุดก็คือ ตัวแผ่นพื้นเพดาน ที่ก่อสร้างด้วยปูนซิเมนต์  ได้ก้อนหิน 3 ก้อน กระแทกลงมาใส่อย่างแรง  ซึ่งหินก้อนที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จะมีน้ำหนักมากถึง 5 ตัน  ขนาดกว้าง 3 เมตร ยาว 4 เมตร และสูง 1 เมตร  แถมยังยังยุบลงไปในพื้นที่ดินอีกถึง 1 เมตร  จนทำให้แผ่นพื้นเพดาน พังเป็นรูโหว่ขนาด 3X4 เมตร  เป็นที่หวาดเสียวแก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างมาก

นอกจากนั้น ยังทำให้คานของห้องโถง มีสภาพร้าวไปด้วย 1 ต้น 
แต่โชคดีที่มิได้เป็นตัวรองรับน้ำหนัก จึงไม่ส่งผลให้อาคารยุบมาทั้งหมด  และยังส่งผลให้ฝาผนัง พังยุบลงไปประมาณ 8 เมตร  รวมทั้งตัวหนอนปูพื้น และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในวัดในเตา  ยังถูกแรงก้อนหินกระแทกจนเสียหายอีกเป็นจำนวนมาก  รวมมูลค่าไม่ต่ำกว่า 2 แสนบาท  นับเป็นเหตุการณ์ร้ายแรงที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่วนสาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดมาจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนักหลายวัน  เมื่อดินบนภูเขายุบตัว จึงส่งผลให้ก้อนหินขนาดยักษ์ร่วงหล่นลงมาดังกล่าว

ต่อมาเมื่อเวลา 14.30 น. นายนันธวัช เจริญวรรณ นายอำเภอห้วยยอด
 พร้อมด้วย นายประเสริฐ ศรีแก้ว นายก อบต.ในเตา ได้นำเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และผู้เกี่ยวข้อง  เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุบริเวณหน้าปากถ้ำวัดในเตา  พร้อมสั่งปิดกั้นพื้นที่โดยรอบ และสั่งห้ามเข้าไปใกล้โดยเด็ดขาด เนื่องจากการตรวจสอบบริเวณภูเขาด้านบนพบว่า  พบก้อนหินขนาดยักษ์ ประมาณ 2-3 ก้อน  ที่ได้ร่วงลงมาติดอยู่บริเวณหน้าผา ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการร่วงหล่นลงมาข้างล่างได้อีก  หากยังคงเกิดฝนตกหนักลงมาอย่างต่อเนื่องเช่นนี้
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น