วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

โจรแสบพยายามลักทองแดงหม้อแปลง เมื่อ 14 มิ.ย.56



โจรแสบพยายามลักทองแดงหม้อแปลง
 
โจรแสบ ปีนเสาถอดน๊อต ถีบหม้อแปลงขนาดใหญ่ ลงพื้น หมายเอาทองแดงจำนวนมากภายใน แต่อดเพราะดินอ่อนตัว ถอดไม่ได้ คาดเป็นคนในที่รู้เรื่องดี 
เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 มิ.ย. ร.ต.ท.แมน ศรีสวัสดิ์ พนักงานสอบสวน สภ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี รับแจ้งจาก นายอุดมศักดิ์ ตะเพียนทอง อายุ 43 ปี พนักงานช่าง ระดับ 5 การไฟฟ้าภูมิภาคสองพี่น้อง ว่า กลางดึกที่ผ่านมา มีคนร้ายพยายามขโมยหม้อแปลงไฟฟ้าโครงการประตูน้ำบ้างรางอีไฟ หมู่ 1 ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง  จึงรุดไปสอบสวนที่เกิดเหตุ พบหม้อแปลงไฟฟ้าขนาด 1500 KVA รุ่น2-PEA-55-03800 หล่นอยู่ใต้โคนเสาไฟฟ้า ตรวจสอบพบว่า หม้อแปลงไฟฟ้าดังกล่าว ได้รับความเสียหาย อยู่ในสภาพจมดินและในที่เกิดเหตุพบร่องรอยคนร้าย เป็นรอยเท้าเปื้อน และนาข้าวเสียหาย จึงถ่ายรูปบันทึกไว้เป็นหลักฐาน
สอบสวนนายอุดมศักดิ์ เปิดเผยว่า เป็นหม้อแปลงไฟฟ้าแรงสูง ขนาดแรงดัน 22 กิโลโวลต์ ลงเป็นแรงดัน 220 โวลต์ 3 เฟส 
นำมาติดตั้งเพื่อใช้ผลักดันน้ำตามโครงการประตูน้ำบ้างรางอีไฟ ราคาประมาณ 3.5 แสนบาท น้ำหนัก 4.570 ตันคาดว่ามีคนร้ายไม่ต่ำกว่า 3 คน ใช้เท้าถีบลงมา เพื่อต้องการแกะเอาลวดทองแดงในกล่องหม้อแปลงน้ำหนักกว่า 350 กิโลกรัมไปขาย
ส่วนด้าน ร.ต.ท.แมน สันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะเป็นผู้ที่มีความรู้ทางด้านไฟฟ้าแรงสูง หรืออาจเคยเป็นพนักงานลูกจ้างเก่าของกางไฟฟ้าฯ 
แล้วออกมาตระเวนขโมยเอาลวดทองแดงภายในหม้อแปลงไฟฟ้าไป เนื่องจากคนร้ายรู้วิธีการถอดสายไฟฟ้า ระบบฟิวส์ ออกจากทางด้านสายส่งแรงสูงก่อนดันหม้อแปลง ซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 5 ตัน ให้ร่วงลงมาจากเสา เพื่อที่จะแกะเอาเฉพาะชิ้นส่วนภายในที่มีค่ามาก ซึ่งเป็นขดลวดทองแดงขนาดใหญ่ไปขาย แต่เนื่องจากฝนตกจึงทำให้ดินอ่อนนุ่ม หม้อแปลงจมลึกลงดิน คนร้ายไม่สามารถนำไปได้  ซึ่งจะให้ชุดสืบสวนออกสืบสวนติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อ
ไป
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น