วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

'ปชป.'จี้'ผบ.ตร.'อย่าเร่งสรุปคดี'เอกยุทธ'เมื่อ 13 มิ.ย.56

'ปชป.'จี้'ผบ.ตร.'อย่าเร่งสรุปคดี'เอกยุทธ'


'ปชป.'จี้'ผบ.ตร.'อย่าเร่งสรุปคดี'เอกยุทธ'

'มัลลิกา' จี้ 'ผบ.ตร.' อย่าเร่งสรุปคดีอุ้มฆ่า 'เอกยุทธ' แนะเปิดโอกาส 'ทนายสุวัฒน์' เข้าร่วมสอบสวน บี้ 'นายกฯ' ดูแลนักวิจารณ์-นักเขียน ส่อถูกภัยคุกคาม


                       13 มิ.ย.56 น.ส.มัลลิกา บุญมีตระกูล รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการฆาตกรรมนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจและเจ้าของเว็บไซต์อินไซเดอร์ว่า ไม่ว่าคดีนี้จะเป็นอาชญากรรมธรรมดาหรือมีเงื่อนงำใดๆ ก็ตามขอเรียกร้องไปยัง พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ให้ทำกระบวนการยุติธรรมโปร่งใส รอบคอบ ก่อนปิดคดี อย่าด่วนปิดคดี โดยตำรวจต้องรู้ว่าการเสียชีวิตของนายเอกยุทธอยู่ในความสนใจของประชาชนและส่งผลกระทบไปยังคนที่เห็นต่างกับรัฐบาล ซึ่งก็ยอมรับว่านายเอกยุทธมีโจทก์หลายฝ่าย ทั้งการกระทบกระทั่งกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กรณี ว.5 โฟร์ซีซั่น หรือการปูดข้อมูลการฟอกเงินของนักการเมืองบางคนต่อสื่อต่างประเทศ ทั้งนี้การสอบสวนคดีขอให้นายสุวัฒน์ อภัยภักดิ์ ทนายความของนายเอกยุทธ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือมีส่วนร่วมในการสอบสวนของตำรวจได้ด้วย
                       น.ส.มัลลิกา กล่าวว่า คดีนี้สะเทือนใจ สะเทือนขวัญ ทำให้หลายคนกังวลใจ จึงขอเรียกร้องไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับไปย้อนดูเรื่องที่เกี่ยวกับภัยคุกคามต่อนักพูด นักเขียน นักสื่อสารมวลชน หลายๆคนที่เกิดขึ้น ดังนั้นหากตั้งใจให้เกิดธรรมาภิบาลในประเทศก็ขอให้เริ่มต้นในจุดนี้ เพราะเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา มีการคุกคามสื่อเกิดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งหลายคดีจบอย่างรวดเร็ว แต่คดีนายราเมศร์ รัตนะเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกทำร้ายจนเกือบเสียชีวิตนั้นกลับไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจทำให้เกิดแฟชั่นคุกคาม อุ้มฆ่า ซึ่งแสดงว่าประเทศอยู่ยุคมืด รัฐบาลปกครองโดยไม่มีธรรมาภิบาลจะเกิดปัญหาตามมาอีกมาก

'ปชป.' จี้ 'รบ.' รับผิดชอบชวดเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป

                       น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงว่า ขอตำหนิรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ไม่ปกป้องผลประโยชน์ประเทศชาติ และไม่มีความรับผิดชอบ จนทำให้คณะกรรมการจัดงานเวิลด์เอ็กซ์โป ตัดรายชื่อประเทศไทยจาก 5 ประเทศ ที่เสนอตัวเข้าแข่งขันเป็นเจ้าภาพ ซึ่งไม่ใช่เพราะไทยไม่มีความเหมาะสมแต่เป็นเพราะรัฐบาลมีความประสงค์ที่จะไม่เป็นเจ้าภาพ โดยเพิกเฉยไม่ทำหนังสือตอบกลับคณะกรรมการที่สอบถามมายังรัฐบาลเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นสิ่งที่ทำให้ประเทศไทยเสียหาย และทำให้งบประมาณที่จัดเพื่อศึกษาความเป็นไปได้ การประชาสัมพันธ์หลายร้อยล้านบาทสูญเปล่า อีกทั้งยังเสียโอกาสทางเศรษฐกิจด้วย เพราะมีผลศึกษาของมหาวิทยาลัยเกษตรฯ ระบุชัดเจนว่าถ้าไทยได้เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้จะมีรายได้โดยตรงมูลค่าถึงสองหมื่นล้าน นำไปสู่การจ้างงานเพิ่มขึ้น 280,000 อัตรา และจีดีพีเพิ่มขึ้น 1.83 %
                       น.ส.รัชดา กล่าวว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ได้มีการออกมติครม. เดือน ก.พ.ตั้งคณะกรรมการรณณรงค์หาเสียงระดับชาติโดยมี รมว.ต่างประเทศเป็นประธาน แต่กลับไม่มีการดำเนินการใดๆ เท่ากับว่ารัฐบาลโกหกไม่มีความจริงใจกับประชาชน และน่าเสียดายว่าเกือบ 2 ปีที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีเดินทางไปหลายสิบประเทศ แต่ไม่เคยไม่ใช้โอกาสนั้นล็อบบี้ให้ไทยเป็นเจ้าภาพเวิลด์เอ็กซ์โป จึงอยากให้รัฐบาลแสดงความรับผิดชอบ และชี้แจงว่าเหตุผล หรือที่ไม่ยืนยันเพราะต้องการหลีกทางให้เมืองดูไบเป็นเจ้าภาพใช่หรือไม่ เพราะประเทศตุรกีหนึ่งใน 5 ประเทศก็กำลังมีปัญหาความไม่สงบในบ้านเมืองอยู่

'ชวนนท์' อัด 'นายกฯ' เมินปัญหาจำนำข้าวขาดทุน

                       นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงปัญหาโครงการรับจำนำข้าวว่า ที่ผ่านมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนผู้ชี้แจงบ่อย จนนายกฯคงจำไม่ได้ว่าให้ใครชี้แจงบ้าง จากนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เป็นนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง เปลี่ยนมาเป็นนายนิวัฒน์ธำรงค์ บุญทรงไพศาล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มาจนถึงล่าสุดนายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นสิ่งยืนยันว่า ตัวเลขขาดทุนในโครงการรับจำนำข้าวมีอยู่จริง และนายกรัฐมนตรีเห็น แต่แกล้งทำเป็นไม่เห็น โดยโยนเผือกร้อนเหมือนการเล่นเก้าอี้ดนตรีให้คนอื่นมารับผิดชอบแทน ทั้งที่เป็นความเสียหายจากนโยบายของตนเองและพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ความเสียหายจึงไม่ใช่ความผิดพลาดของรัฐมนตรีหรือข้าราชการ แต่เกิดจากการกำหนดนโยบายของนายกฯที่ไม่มีการป้องกันและแก้ปัญหา
                       นายชวนนท์ กล่าวว่า ส่วนการที่นายกฯ ยังไม่ยอมประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ หรือ กขช. ที่จะมีการประชุมในวันนี้ (13 มิ.ย.) ทั้งที่เป็นปัญหา ที่คนไทยทั้งชาติ อยากได้รับฟังการชี้แจงจากปากนายกฯ แต่นายกฯเลือกที่จะละทิ้งการประชุมนี้ทั้งที่เป็นประธาน กขช.โดยตำแหน่ง แสดงให้เห็นชัดเจนว่า ต้องการปฏิเสธความรับผิดชอบ แล้วคนไทยจะไว้ใจให้บริหารประเทศต่อไปได้อย่างไร เพราะนายกฯเอาแต่หนีความจริง ปฏิเสธความรับผิดชอบ แสดงถึงความไม่พร้อมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศไทยอีกต่อไป จึงขอเรียกร้องให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กลับตัว กลับใจเข้าร่วมประชุม กขช. เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาในฐานะเป็นผู้นำประเทศ อย่าใช้วิธีวิ่งหนีเพื่อกลบปัญหา

'ปชป.' ชี้ 'เสริมศักดิ์' รับปากแจกแท็บเล็ต ส่อผิดกม.เลือกตั้ง

                       นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต แถลงถึงการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขตดอนเมือง ขณะนี้ทางพรรคประชาธิปัตย์ได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชนว่ามีการกระทำที่ส่อขัดต่อ พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2550 ในพื้นที่ดังกล่าว โดยมี 2 กรณีสำคัญ คือ กรณีที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ลงพื้นที่พบปะคณาจารย์และนักเรียนโรงเรียนสีกัน วัฒนานันท์อุปถัมภ์  เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา เวลา 13.00 น. ซึ่งมีผู้บันทึกเป็นคลิปวิดีโอเอาไว้ โดยในคลิปมีการพูดจาถึงนโยบายรัฐบาลในการแจกแทบแล็ตให้กับนักเรียน
                       โดยทางพรรคประชาธิปัตย์ตั้งข้อสังเกตว่า ขณะนี้เหลืออีกไม่กี่วันที่จะมีการเลือกตั้งแล้ว นายเสริมศักดิ์ มีเจตนาอย่างไรในลงพื้นที่ในเขตเลือกตั้งเพื่อจะชี้แจงนโยบายดังกล่าว เป็นการช่วยเหลือผู้สมัครคนใดคนหนึ่งหรือไม่ ซึ่งทีมกฎหมายของพรรควิเคราะห์แล้วเห็นว่าอาจเข้าข่ายว่า เป็นเจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและเข้าข่ายว่าสัญญาว่าจะให้ ตาม พ.ร.บ. มาตรา 53 (1) เพื่อจูงใจให้สนับสนุนผู้สมัครของพรรคเพื่อไทย ดังนั้นทางพรรคประชาธิปัตย์ เตรียมส่งคลิปวีซีดีการลงพื้นที่และให้สัมภาษณ์ดังกล่าวส่งให้กับ กกต.พิจารณาต่อไป
                       นายชวนนท์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ในพื้นที่มีกลุ่มชายฉกรรจ์เข้ามาบันทึกภาพถ่ายตามบ้านผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องของทางพรรคพบว่า กลุ่มชายดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก บก.น. ภาค 2 โดยอ้างว่าได้รับคำสั่งมาจากนายให้ติดตามพฤติกรรมของผู้สนับสนุนพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งตนเห็นว่าเป็นการใช้อำนาจรัฐข่มขู่คุกคามไม่ให้มีการแข่งขันอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ดังนั้น ตนขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ช่วยดูแลและตรวจสอบเหตุดังกล่าว เพื่อให้การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นมีความโปร่งใส ซึ่งไม่ว่าใครจะแพ้หรือชนะ ก็พร้อมจะยอมรับ ทั้งนี้ได้มีคลิปภาพบุคคลดังกล่าวด้วยและเตรียมส่งให้กกต.ดำเนินการเช่นกั

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น