วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

'เสรี'โพสต์ 10 ข้ออันตราย สัญญาณ 'ยิ่งลักษณ์' ดิ่งเหว! เมื่อ 16 มิ.ย.56



'เสรี'โพสต์ 10 ข้ออันตราย สัญญาณ 'ยิ่งลักษณ์' ดิ่งเหว!
 
ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ว่า หากจะบอกว่ารัฐบาลนี้กำลังอยู่ในขาลง

อาจจะมีคนถามว่ามีอะไรที่บ่งชี้ ก็อยากจะบอกว่า มีทั้งปรากฏการณ์เชิงประจักษ์ และมีเหตุผลทางทฤษฎี


1. รัฐบาลนี้เริ่มกีดกันเสรีภาพของการแสดงออกของคนที่คิดต่าง


2. รัฐบาลนี้ปกปิดความจริง ไม่กล้าเปิดเผยความจริงเกี่ยวกับความผิดพลาดของโครงการและนโยบายต่างๆ


3. คนที่เคยเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลที่เคยปากดีทั้งหลาย สงบเสงี่ยมไปเยอะเริ่มพูดแก้ต่างหรือแก้ตัวให้รัฐบาลยากขึ้น


4. มีกลุ่มที่พร้อมจะให้ความจริงเกี่ยวกับการทำงานของรัฐบาลมากขึ้น อันเนื่องมาจากกลุ่มหน้ากากขาว


5. จำนวนคนเสื้อแดงที่มีชุมนุมมีจำนวนน้อยลงในทางตรงกันข้ามคนที่ต่อต้านรัฐบาลเริ่มมีมากขึ้น ทั้งในด้านจำนวนกลุ่มและจำนวนคนที่อยู่ในกลุ่ม


6. กลุ่มคนที่เป็นhard core ของกลุ่มที่ชอบใช้ความรุนแรง เริ่มมีความรุนแรงมากขึ้น เหมือนพยายามข่มขู่แบบเชือดคอไก่ให้ลิงดู ซึ่งก็คงไม่ได้ผลเท่าไหร่นัก


7. การกรำทำของผู้บริหารบางคนเพลี่ยงพล้ำทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล ทั้งตัวนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรีถึง 3 คน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย รัฐมนตรีช่วยมหาดไทย รัฐมนตรีสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ รัฐมนตรีกระทรวงเดียวกัน รัฐมนตรีกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวง ICT รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาและรัฐมนตรีกระทรวงเดียวกัน แต่ละเรื่องยากที่จะชี้แจง


8. แม้แต่พวกแดงด้วยกันก็เริ่มไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล มีแดงตำหนิแดงลำพูนที่ใช้ความรุนแรงกับพรรคประชาธิปัตย์ มีแม่ของคนตายไม่พอใจกฎหมายปรองดองของรองนายกรัฐมนตรี


9. สื่อมวลชนข้างรัฐบาลเริ่มบิดเบือนช่วยรัฐบาลไม่ไหว เพราะเจอสถานการณ์ "ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดไม่มิด" ทำให้แผ่วไปเยอะ ขณะที่สื่อตรงข้ามกับรัฐบาลกลับมีประเด็นมาเขียนตำหนิรัฐบาลมากขึ้นอย่างน่าสนใจ


10. รัฐบาลพ่ายสงครามไซเบอร์โดยสิ้นเชิง เพราะข้อความใน social media ประณามรัฐบาลอย่างรุนแรง และส่วนใหญ่คนก็เชื่อข้อความนั้นด้วย และหลายคนที่เชื่ออาจจะเคยเป็นคนที่เคยรักพรรคเพื่อไทยและรักทักษิณมาก่อนด้วย 
ถ้ารัฐบาลตระหนักในข้อนี้ก็น่าจะพิจารณาว่าควรจะทำอะไรให้เมืองไทยมีความสงบสุขและเจริญก้าวหน้า และหลุดพ้นจากการปะทะกันระหว่างคนไทยด้วยกัน
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์แนวหน้า 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น