วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

“บิ๊กอ๊อด” ปิ้งไอเดีย ถกลับ ตั้งชุดเล็กคุย BRN “บิ๊กตู่” สั่งคุ้มครองครู-นร. ใบปลิวป่วนเมืองขู่ทหาร เมื่อ 9 พ.ค.56




“บิ๊กอ๊อด” ปิ้งไอเดีย  ถกลับ ตั้งชุดเล็กคุย BRN

“บิ๊กตู่” สั่งคุ้มครองครู-นร. ใบปลิวป่วนเมืองขู่ทหาร

“ยุทธศักดิ์” ผวาไฟใต้ลุกลามเป็นสงครามศาสนา” หลังประชาชนภาคใต้รวมตัวประณามโจรใต้ก่อเหตุรุนแรง ฆ่า 6 ศพที่ปัตตานี เสนอตั้งทีมย่อยถกลับโจรใต้ ก่อนเลขาฯ สมช.คุยกับแกนนำบีอาร์เอ็น 13 มิ.ย.นี้ ขณะที่ “บิ๊กตู่” หวั่นครูไม่ปลอดภัย บินลงใต้ สั่งกำชับหน่วยกำลัง รปภ.ครู นักเรียน เข้มทุกจุดเสี่ยง รับเปิดเทอม 14 พ.ค.นี้ ในขณะที่โจรใต้เหิมโปรยใบปลิวลงนาม PLA ขู่บึ้มทหารให้ย้ายออกจากพื้นที่ มิฉะนั้นโดนแน่ ด้าน มทภ.4 ยันใบปลิวเป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นทำขึ้นเพื่อร่วมป่วนเย้ยถกสันติภาพบีอาร์เอ็น
“บิ๊กตู่” บินลงใต้กำชับดูแลครู
เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยกล่าวว่า ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี และ ผอ.รมน. เพื่อดูแล ศอ.บต. และกรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะเน้นการดูแลรักษาความปลอดภัยพร้อมให้กำลังใจประชาชนและเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ อีกทั้งยุทธศาสตร์การแก้ไขปัญหาจะต้องไม่เน้นความรุนแรง ตามฝ่ายผู้ก่อการร้ายที่ต้องการขยายความรุนแรง เพราะจะทำให้การแก้ไขปัญหายากขึ้น ขณะเดียวกันการดูแลรักษาความปลอดภัยครู นักเรียน ในช่วงเปิดเทอมที่จะถึงนี้ จะให้มีการคุมเข้มตามจุดเสี่ยงต่างๆ ซึ่งจะต้องพยายามให้เกิดเหตุรุนแรงให้น้อยที่สุด
จนท. 3 ฝ่ายพร้อม รปภ.ครู
ต่อมา ที่หน่วยเฉพาะกิจ จ.นราธิวาส พล.อ.ประยุทธ์ ได้มาถึงพื้นที่พร้อมคณะประชุมร่วมกองกำลังผสม 3 ฝ่าย ทั้ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พล.ท.สกล ชื่นตระกูล แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ปัตตานี และ ยะลา เข้าร่วม โดยผู้บัญชาการทหารบก ได้รับฟังบรรยายสรุปภาพรวมของสถานการณ์ในช่วงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา จากแม่ทัพภาคที่ 4 แนวโน้มของสถานการณ์ความรุนแรงจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี รวมทั้งผลการปฏิบัติเชิงรุก กดดันไล่ล่าและแนวทางการสร้างมวลชนและชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งวาระการประชุมเร่งด่วนในครั้งนี้เป็นเรื่องของการปรับแนวทางการปฏิบัติ เพื่อให้กองกำลังผสมทั้ง 3 ฝ่ายมีความพร้อม เพื่อรับมือกับสถานการณ์ในช่วงเปิดเทอมที่จะถึง ในวันที่ 14 พ.ค.นี้ พร้อมกันทุกๆ โรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้ครูต้องตกเป็นเป้าหมายของกลุ่มก่อเหตุรุนแรงอีก และในช่วงบ่าย ผู้บัญชาการทหารบกและคณะจะเดินทางไปยังวัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี เพื่อนมัสการพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส ก่อนที่เข้าพบปะกับ 4 แกนนำเสาหลักในพื้นที่ อ.สุไหงปาดี รวมทั้งมอบจักรยานแก่เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการเยาวชนเปิดโลกทัศน์น้อมเกล้าถวายพระพรอีกด้วย
“บิ๊กอ๊อด” หวั่นลุกลามเป็นสงครามศาสนา
ขณะที่ พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนลงพื้นที่ภาคใต้ร่วมกับคณะของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกว่า หลังจากประชุมที่ ฉก.นราธิวาสเสร็จ ในช่วงบ่ายจะเดินทางไปแหล่งชุมนุมชาวพุทธที่วัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อให้กำลังใจชาวพุทธ เนื่องจากขณะนี้ชาวพุทธเริ่มไม่พอใจรวมตัวกันออกแถลงการณ์ โดยเฉพาะเหตุการณ์คนร้ายขับจักรยานยนต์ 2 คันกราดยิงใส่ชาวบ้านหน้าร้านขายของชำในอำเภอเมือง จ.ปัตตานี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 6 รายรวมถึงเด็กชายวัย 3 ขวบนั้น ซึ่งคนร้ายที่ก่อเหตุถูกประณามอย่างมาก สมาคมสตรีชาวใต้ก็ออกแถลงการณ์ประณามการกระทำครั้งนี้ ดังนั้นหากเกิดความไม่พอใจต่อสู้กันจนกลายเป็นความขัดแย้งทางศาสนาจะลำบาก ทั้งนี้ หากประชาชนมีความเข้าใจสถานการณ์เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ประชาชนก็จะเริ่มเข้ามาเป็นฝ่ายเราและกลุ่มคนร้ายจะเสียมวลชนจากการกระทำที่เกินว่าเหตุไปเอง
“กลุ่มก่อความไม่สงบยังสร้างสถานการณ์เพื่อให้เห็นว่าในพื้นที่ภาคใต้ยังมีความรุนแรง เราต้องพูดกันให้ได้ หากจะมีการพูดคุยต้องแก้ปัญหาการก่อเหตุในพื้นที่ภาคใต้ให้ได้ โดยทางทีมพูดคุยต้องโยนปัญหาตรงนี้ให้กลุ่มบีอาร์เอ็นแก้ปัญหาให้ได้ ทั้งนี้ระหว่างรอการพูดคุยของคณะไทยและบีอาร์เอ็นครั้งต่อไปอีก 1 เดือนเศษ น่าจะมีทีมพูดคุยย่อยพูดคุยกันทางลับในการแก้ไขปัญหาด้วย ไม่ใช่แค่ให้คณะใหญ่ 1 เดือนประชุมพูดคุยกันที คงจะไม่มีอะไรก้าวหน้าเท่าที่ควร แม้บีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมกลุ่มอื่นที่ก่อเหตุได้ แต่หากกลุ่มนี้พร้อมพูดคุยเราก็ต้องคุยกับเขา เพราะตอนนี้มีหลายกลุ่มย่อยออกมาทั้งกลุ่มนิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เยาวชนปัตตานี เขาก็พูดว่าเจ้าหน้าที่ต้องคุยกับเขาด้วย” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าว
มทภ.4 ชี้ ข้อความ PLA วัยรุ่นทำเอง
ขณะที่ พล.ท.สกล ชื่นสกุล แม่ทัพภาคที่ 4 กล่าวถึงกรณีพบกระดาษมีข้อความที่เขียนด้วยลายมือ ลงท้ายว่าจาก PLA ในพื้นที่ จ.นราธิวาสนั้น คาดว่าเป็นฝีมือกลุ่มวัยรุ่นหัวรุนแรง แต่เป็นเพียงกลุ่มเล็กๆ ที่ต้องการผสมโรงกับเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ สำหรับคำเตือนที่ระบุว่าทหารออกจากพื้นที่โดยด่วนก่อนจะโดนระเบิดนั้น มีลักษณะเหมือนเด็กๆ เขียนเล่นบนเฟซบุ๊ค ไม่กังวลต่อกระดาษข้อความในลักษณะนี้ เพราะพอมีกระแสอะไรแรงๆ ก็จะมีการออกมาเขียนป้าย เหมือนเป็นการแสดงออกตามที่สาธารณะทั่วไป ส่วนคดีคนร้ายยิงนายธีรลักษณ์ สุวรรณรัตน์ ปลัดเทศบาล ต.มายอ อ.มายอ จ.ปัตตานี พล.ท.สกล กล่าวว่า ต้องรอผลการสืบสวนสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถึงจะสรุปได้ว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่หรือไม่ ทั้งนี้แม่ทัพภาคภาคที่ 4 กล่าวถึง กำหนดการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ จ.นราธิวาสในวันนี้ว่า ผู้บัญชาการทหารบกลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อกำกับดูแลการแก้ไขสถานการณ์เหตุรุนแรง โดยไม่มีวาระพิเศษแต่อย่างใด
สั่งสำรวจข้อมูลครูใต้-ปรับแผน รปภ.
นอกจากนี้ พล.ท.สกล ยังได้กล่าวถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยครูและนักเรียนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอ จ.สงขลา ช่วงเปิดภาคเรียนประจำปีการศึกษา 2556 ว่า ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรทางการศึกษาว่า มีการย้ายเข้าย้ายออกอย่างไรบ้าง หรือมีการย้ายที่อยู่อาศัยหรือไม่ เพื่อที่จะได้ปรับเปลี่ยนการดูแลรักษาความปลอดภัย ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยโรงเรียนนั้น ยังคงมีกองกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร รักษาความปลอดภัยเช่นเดิม ส่วนเรื่องการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ยังไม่มี เพราะทั้งภาคประชาชน และฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้ความร่วมมือในการดูแลรักษาความปลอดภัยดีอยู่แล้ว
แนะรัฐดึงโจรใต้ทุกกลุ่มถกสันติภาพ
นายพีรยศ ราฮิมมูลา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนใต้ว่า เป็นสิ่งที่ดีที่ทางสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะนำข้อเสนอ 5 ข้อของกลุ่มบีอาร์เอ็น ไปขอความเห็นจากประชาชนในพื้นที่ ถือว่ายังไม่สายเกินไป แม้จะมีการพูดคุยถึง 3 ครั้งแล้ว ส่วน 5 ข้อของบีอาร์เอ็น ดูจากคนในพื้นที่แล้วยังรับไม่ได้ นอกจากนี้การพูดคุยก็ไม่มีความคืบหน้า และให้ความสำคัญแต่กลุ่มบีอาร์เอ็น จนประเมินสถานการณ์กลุ่มอื่นๆ ค่อนข้างต่ำ ทั้งกลุ่มพูโล มูจาฮีดีน และกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่เป็นวัยรุ่น จนทำให้พื้นที่ภาคใต้รุนแรง ดังนั้นก่อนที่จะมีการพูดคุยในเวทีโลก ควรพูดคุยใต้โต๊ะก่อน ทั้งนี้ ส่วนตัวยังเชื่อว่าการลงนามแอ็มโอยู กับกลุ่มบีอาร์เอ็น เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ยังทำให้กลุ่มอื่นๆ ไม่พอใจอย่างแน่นอน จึงอยากให้ทาง สมช.ทบทวนการพูดคุย และควรตั้งโต๊ะแถลงข่าวหลังพูดคุยด้วยกันทั้งคู่ โดยให้โฆษกทำหน้าที่มากกว่าเลขาฯ สมช.เป็นผู้ดำเนินการเพียงคนเดียว
ยิง สมาชิก อบต.ดับ 1 ชาวบ้านเจ็บ 1
ค่ำวันเดียวกันนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.พยงค์ สานุกูล ผกก.สภ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายตามประกบยิง นายสีวากา นิเซ็ง อายุ 46 ปี อยู่บ้านเลขที่ 113 หมู่ 1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร ซึ่งเป็นสมาชิก อบต.ศรีบรรพต เสียชีวิต และ นายยาเล อาเล อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 2 ต.ศรีบรรพต อ.ศีรสาคร จ.นราธิวาส ได้รับบาดเจ็บ เหตุเกิดเวลา 16.40 น. วันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา บริเวณทางเข้าน้ำตกไอร์กือดอ หมู่ 1 ต.ศรีบรรพต อ.ศรีสาคร จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบรถ จยย.ยี่ห้อฮอนด้า สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน ล้มตะแคงอยู่ข้างทาง ส่วนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ พลเมืองดีได้นำส่ง รพ.ศรีสาคร ไปก่อนหน้าแล้ว สอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ทั้งสองคนขับรถ จยย.เพื่อเดินทางกลับบ้านพัก แต่ถึงที่เกิดเหตุมีคนร้ายจำนวน 2 คนขับรถ จยย.ตามประกบ เมื่อสบโอกาส คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้ใช้อาวุธปืนพกไม่ทราบขนาดยิงใส่จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บดังกล่าว สาเหตุเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ แต่ก็ไม่ตัดทิ้งประเด็นการเมืองท้องถิ่น
วันที่ 8/05/2556 เวลา 23:05 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น