วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เรือหลวงนราธิวาสเยี่ยมเยือนโฮจิมินห์ กระชับสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 15 พฤษภาคม 2556 17:51 น


เรือหลวงนราธิวาสเยี่ยมเยือนโฮจิมินห์ กระชับสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์15 พฤษภาคม 2556 17:51 น

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น



ศูนย์ข่าวหาดใหญ่ - เรือหลวงนราธิวาส ออกเดินทางไปเยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศทางทหารของกองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือประเทศเพื่อนบ้าน
      
       วันนี้ (15 พ.ค.) ที่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์ บนเรือหลวงนราธิวาส ท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 อ.เมือง จ.สงขลา พล.ร.ท.ชุมพล วงศ์เวคิน ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีส่งเรือหลวงนราธิวาส ออกเดินทางไปเยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เพื่อกระชับความสัมพันธ์ และเสริมสร้างความเข้าใจอันดีระหว่างประเทศทางทหารของกองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือประเทศเพื่อนบ้าน
      
       รวมทั้งเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในการจัดระเบียบทางทะเล ในเขตติดต่อทางทะเลของทั้งสองประเทศ เพื่อให้เกิดความร่วมมือในด้านต่างๆ ทั้งการป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทางทะเล การค้นหา และช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในทะเล ในโอกาสเดียวกันนี้ เป็นการศึกษาเส้นทางเดินเรือและศึกษาภูมิประเทศจากประเทศไทยไปยังเมืองท่าโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม โดยถือเป็นการฝึกกำลังพลให้มีความรู้ ความชำนาญในการปฏิบัติงานตามสาขาต่างๆ โดยออกเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม จากท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในวันนี้ (15 พ.ค.) ถึงเมืองท่าโฮจิมินห์ ในวันที่ 17 พ.ค.56 และกำหนดเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 21 พ.ค.56 ถึงท่าเทียบเรือฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 ในวันที่ 23 พ.ค.56 
      
       พล.ร.ต.สมภพ สุวิทยาลังการ ผู้บังคับหน่วยเรือเดินทาง เยี่ยมเมืองท่าโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เปิดเผยว่า เนื่องจากประเทศไทย และสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม มีเขตเศรษฐกิจจำเพาะบริเวณตอนกลางของอ่าวไทยที่ต่อเนื่องกัน ทำให้เกิดปัญหาเรื่องการทำประมงล่วงล้ำน่านน้ำกันอยู่เสมอ ซึ่งส่งผลให้มีการกระทบกระทั่งระหว่างกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศ เพื่อลดผลกระทบดังกล่าว จึงได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมระดับสูงเพื่อแก้ปัญหาประมง และจัดระเบียบทางทะเล
      
       โดยมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของทั้งสองประเทศเป็นประธาน และจากการประชุมคณะกรรมการ ได้มีข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งสำนักงานประสานการลาดตระเวนร่วมในแต่ละประเทศของตน การลาดตระเวนร่วมในเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่ต่อเนื่องกันโดยกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศ มีการติดต่อสื่อสาร 3 ระดับ คือ ระดับกองทัพเรือ ระดับกองบัญชาการในพื้นที่ และระดับหน่วยปฏิบัติ เพื่อให้ความตกลงเกี่ยวกับการลาดตระเวนร่วมมีความคืบหน้าและเป็นรูปธรรม ทั้งสองฝ่ายได้มีข้อตกลงให้มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกำลังทางเรือของทั้งสองประเทศ และจัดให้มีคณะทำงานร่วมไทย-เวียดนาม ว่าด้วยการจัดระเบียบทางทะเลขึ้น
      
       ทางกองทัพเรือได้จัดหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าต่างๆ ของประเทศสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามมาแล้ว 7 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 8 โดยกองทัพเรือมอบหมายให้ทัพเรือภาคที่ 2 จัดเรือหลวงนราธิวาส กองเรือตรวจอ่าว กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าโฮจิมินห์
      
       พล.ร.ต.สมภพ สุวิทยาลังการ ผู้บังคับหน่วยเรือเดินทางฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ไทยกับเวียดนาม ได้มีการพัฒนาความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ ด้านวิชาการ ด้านการสาธารณสุข สิ่งแวดล้อมและการบริหารจัดการ และได้มีการลาดตระเวนทางทะเลร่วมกันของของกองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือเวียดนามเป็นประจำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยส่งเสริมความเข้าใจอันดี และเป็นการลดปัญหาความขัดแย้งทางทะเลระหว่างกัน
      
       นอกจากนี้ ได้มีความร่วมมือด้านอื่นๆ ทั้งโครงการสำรวจและจัดการทรัพยากรทางทะเลร่วมระหว่างไทยกับเวียดนามในบริเวณอ่าวไทย และโครงการร่วมมือทำธุรกิจด้านการประมง การคุ้มครองเรือประมง การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล การปราบปรามโจรสลัด และจับกุมผู้กระทำผิดทางทะเล การตอบรับให้ทางกองทัพเรือจัดหน่วยเรือเดินทางเยือนเมืองท่าโฮจิมินห์ในครั้งนี้ เป็นการแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกองทัพเรือไทย กับกองทัพเรือเวียดนาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น