วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

เสื้อแดงเชียงรายแย่งเก้าอี้ ปธ.สมาพันธ์ฯ จนวงแตก-วอล์กเอาต์กันวุ่น (ชมคลิป) โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 พฤษภาคม 2556 17:45 น.

เสื้อแดงเชียงรายแย่งเก้าอี้ ปธ.สมาพันธ์ฯ จนวงแตก-วอล์กเอาต์กันวุ่น (ชมคลิป)
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์12 พฤษภาคม 2556 17:45 น.


เชียงราย - แผนตั้งสมาพันธ์คนเสื้อแดงเชียงรายวงแตกแล้ว หลังแกนนำหลายคนแย่งเก้าอี้ประธานฯ แถมพยายามปลดรักษาการ ปธ.พ้นเก้าอี้ จนสุดท้ายหลายกลุ่มวอล์กเอาต์จากห้อง พร้อมลบรายชื่อจากผู้เข้าร่วมประชุมออกเกลี้ยง
      
       วันนี้ (12 พ.ค.) กลุ่มคนเสื้อแดงเชียงรายอย่างน้อย 15 กลุ่มที่เคยร่วมกันพยายามรวบรวมคนเสื้อแดงในพื้นที่ให้เป็นสมาพันธ์คนเสื้อแดงเชียงราย (สด.ชร.) จำนวนประมาณ 70 คน ได้จัดการประชุมครั้งที่ 2 ขึ้นที่ห้องประชุมโรงแรมแสนภูเพลส อ.เมือง จ.เชียงราย เพื่อเตรียมจัดตั้งเป็น สด.ชร.และเปิดโรงเรียน นปช. รวมทั้งจัดสรรรถบัสที่จะใช้เดินทางไปร่วมงานรำลึกเหตุเผาเมือง19 พ.ค.ที่แยกราชประสงค์ กรุงเทพฯ
      
       โดยมีกลุ่มที่เคยรวมตัวกันจัดประชุมครั้งแรกเมื่อวันที่ 21 เม.ย. 56 เช่น กลุ่มลูกคนเมืองรักชาติ กลุ่ม นปช.เชียงราย 52 ชมรมคนรักทักษิณ เชียงราย 49 สมัชชาหมู่บ้านเสื้อแดงเชียงราย กลุ่มเสื้อแดงอิสระ ฯลฯ เข้าร่วมด้วย
      
       ในการประชุมครั้งแรกได้มีการยกให้นายชัยธวัช สิทธิสม หรือกำนันโน๊ะ อดีตสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เชียงราย และอดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงราย พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานรักษาการชั่วคราว, นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ อดีตกรรมการพรรคไทยรักไทย และ ส.ส.เชียงราย นายสมควร สุตะวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย แกนนำกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 เป็นที่ปรึกษา
      
       ทั้งนี้ เพื่อเตรียมจัดตั้งเป็น สด.ชร.อย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิ.ย. 56 นี้ ณ อาคารคชสาร อบจ.เชียงราย แล้วจะเสนอให้นายยงยุทธ เป็นประธาน สด.ชร.และนายวิสาร เป็นรองประธานตามลำดับ
      
       แต่ในการประชุมครั้งที่ 2 แทนที่จะมีการหารือกันเรื่องการเตรียมจัดงานดังกล่าวอย่างเป็นทางการ กลับมีแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหลายกลุ่มไม่ต้องการให้นายชัยธวัชดำรงตำแหน่งเป็นรักษาการประธาน สด.ชร.แม้ว่านายชัยธวัชจะพยายามสรุปเนื้อหาการประชุมครั้งแรกให้เห็นว่าคนเสื้อแดงทั้ง 16 อำเภอที่เข้าร่วมประชุม 15 กลุ่ม จำนวน 64 คน เลือกให้เขาเป็นรักษาการ และเตรียมการจัดงาน ดังนั้น ในการประชุมครั้งที่ 2 จึงควรจะเดินหน้าต่อไปมากกว่าก็ตาม แต่แกนนำหลายคนคัดค้านจนเกิดการโต้เถียงกันขึ้น และทำให้นางถนอมศรี นามรัตน์ แกนนำชมรมแม่สรวยรักประชาธิปไตย และคนที่มาจากต่างอำเภอหลายคนที่ยืนยันว่าจะไม่เอานายชัยธวัชเป็นรักษการประธานฯ เด็ดขาด และพากันเดินออกจากห้องประชุมด้วยความไม่พอใจ พร้อมกับลบรายชื่อของตัวเองออกจากการลงทะเบียนเข้าร่วมประชุมด้วย
      
       หลังจากกลุ่มแรกวอล์กเอาต์ไปแล้ว นายสมชัย สาคร แกนนำสมัชชาหมู่บ้านเสื้อแดงภาคเหนือ และกลุ่มเสียงประชาชนเพื่อประชาธิปไตย กล่าวว่า นายชัยธวัชเป็นคนเก่ง แต่ก็อยากเสนอให้นายสมควร สุต๊ะวงศ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ้านแซว อ.เชียงแสน และแกนนำกลุ่ม นปช.52 เป็นรักษาการประธาน สด.ชร.มากกว่า เพราะนายชัยธวัชเคยลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ จึงเกรงว่าจะไม่สง่างาม
      
       แต่ข้อเสนอนี้กลับทำให้กลุ่มคนเสื้อแดงหลายกลุ่ม เช่น ชมรมคนรักทักษิณ เชียงราย 49 นำโดยนางมติ แซ่อั้ง หรือเจ๊หมวย นางเกษนีย์ ชื่นชม หรือเจ๊ดำ ไม่พอใจที่หลายคนต้องการจะขึ้นมามีตำแหน่ง แต่วันที่ไปต่อต้านการจัดเวที “ผ่าความจริง” ของพรรคประชาธิปัตย์ที่ จ.พะเยา เมื่อวันที่ 11 พ.ค.ที่ผ่านมาคนเหล่านี้กลับไม่ได้ออกมาช่วยเลย
      
       ท้ายที่สุด น.ส.จิรนันท์ เสนอให้มีการลงคะแนนเสียงให้เลือกรักษาการประธาน สด.ชร.ใหม่ โดยขอให้ลงคะแนนเสียงในทางลับเพื่อให้ทุกคนสามารถลงคะแนนได้อย่างอิสระ แต่กลุ่มที่สนับสนุนนายชัยธวัชกลับต้องการให้ลงคะแนนเสียงอย่างเปิดเผย ทำให้ในที่ประชุมมีผู้สนับสนุนผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรักษาการประธาน สด.ชร.หลายคน และแต่ละกลุ่มก็มีความเห็นแตกต่างกันไป จนทำให้ น.ส.จิรนันท์ และกลุ่มวอล์กเอาต์ออกจากที่ประชุมไป โดยให้เหตุผลว่านางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธาน นปช.ต้องการให้การจัดตั้ง สด.ชร.มาจากคนเสื้อแดงทุกกลุ่ม แต่เมื่อไม่ครบ และสมาชิกต้องการเลือกใหม่ก็ไม่ยินยอมจึงขอถอนตัว
      
       จนทำให้ที่ประชุมเหลือเพียงกลุ่ม นปช.เชียงราย 52 เสียเป็นส่วนใหญ่ ทำให้ไม่สามารถจะจัดให้มีการจัดตั้งเป็นสมาพันธฯ หรือ สด.ชร.ได้ รวมทั้งแผนเปิดโรงเรียน นปช.ในวันที่ 2 มิ.ย.ตามที่กำหนดกันไว้ก็ต้องเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด
      
       ด้านนายชัยธวัชได้พยายามชี้แจงว่า เมื่อครั้งที่ตนได้รับเลือกให้เป็นรักษาการประธาน สด.ชร.ก็ได้ประสานไปยังทางนายยงยุทธ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่รู้เรื่องนี้มากนัก และยินดีที่ตนได้มาทำงานนี้ รวมทั้งแจ้งว่าไม่จำเป็นต้องให้เป็นที่ปรึกษาในช่วงการเตรียมการจัดตั้งด้วย แต่พอถึงเวลาก็มีคนมาคัดค้านทั้งๆ ที่มีมติที่ประชุมไปแล้ว สำหรับกรณีที่ตนไปสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์นั้น เดิมตนก็เคยอยู่พรรคไทยรักไทย พรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับโอกาสให้ลงสมัครในนามพรรค เมื่อตนสู้กับนายสุรสิทธิ์ เจียมวิจักษณ์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เขต 2 ตนก็ได้คะแนนเสียงมาก แม้จะไม่ได้เป็น ส.ส.ก็พยายามกลับมาอยู่กับพรรคเพื่อไทยและมีบัตร นปช.ด้วย
      
       ขณะเดียวกัน บรรดาคนเสื้อแดงที่สนับสนุนนายชัยธวัชต่างก็ออกมาให้ความเห็นว่า นักการเมืองพรรคเพื่อไทยหลายคนต่างก็เคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ทั้งสิ้น จึงไม่ควรรังเกียจจุดนี้
      
       อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่สามารถจัดงานต่อไปได้ทำให้การประชุมเลิกรากันไปโดยปริยาย แต่ก็มีการแจ้งข่าวจากแกนนำบางกลุ่มว่าแม้จะยกเลิกการจัดตั้ง สด.ชร.และเปิดโรงเรียน นปช. แต่จะมีการจัดสรรโควตารถบัสให้คนเสื้อแดง จ.เชียงราย จำนวน 8 คันเพื่อพากันเดินทางไปร่วมงานรำลึกเหตุเผาเมืองในวันที่ 19 พ.ค.ที่กรุงเทพฯ แต่แกนนำหลายคนกำลังขอเพิ่มอีก 2 คันเพื่อให้เพียงพอก่อนเลิกประชุมกันไป
      
       ทั้งนี้ ล่าสุดกลุ่มคนเสื้อแดงที่วอล์กเอาต์จากห้องประชุมอย่างน้อย 3 กลุ่มได้พยายามที่จะรวมตัวกันเปิดโรงเรียน นปช.เชียงรายต่อ โดยตัดกลุ่มที่สนับสนุนนายชัยธวัชออกจากการเป็นแกนนำในการจัดตั้งโรงเรียน นปช.และได้ประสานงานกับนางธิดาเป็นการเบื้องต้นแล้ว
       
       คลิกเพื่้อชมคลิป 1
       
       

      
       คลิกเพื่อชมคลิป 2
      
       

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น