วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ระวังแขกไม่ได้รับเชิญ เมื่อ 9 พ.ค.56




ระวังแขกไม่ได้รับเชิญ

กำลังแสดงพลังโชว์พาวเวอร์ เพราะมีความพร้อมทุกๆ ด้านมากกว่ากลุ่มเคลื่อนไหวประชาธิปไตยบนถนน กลุ่มใดๆ ขณะนี้ คงไม่พ้นมวลชนคนเสื้อแดง ที่รู้กันอยู่เต็มอกว่ามีใครผู้ใดเป็นผู้หนุนหลัง และประการสำคัญ เป็นนายทุนใหญ่ในการเคลื่อนไหวแสดงออกทางการเมืองในทุกๆ ครั้ง ดังนั้นเมื่อมีความพร้อมเช่นนี้แล้ว พลังของมวลชนคนเสื้อแดงจึงยิ่งทวีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตรงกันข้ามกับกลุ่มพลังอื่นๆ ที่ดูซบเซา เพราะมีสาเหตุสำคัญประการเดียวคือ ขาดแคลนทุนทรัพย์ค่าใช้จ่ายนั่นเอง
ดังนั้น บรรดาแกนนำกลุ่มพลังต่างๆ จึงได้อาศัยแต่สื่อมวลชนออกข่าวเพื่อแสดงความคิดเห็น รวมทั้งโซเชียลมีเดีย เพื่อไม่ให้ชื่อตกสำรวจ แต่คงไม่มีใครผู้ใดอาจหาญรวมพลังกันเพื่อชนกับมวลชนคนเสื้อแดง ทำให้บรรยากาศการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงที่มาชุมนุมกันเพื่อกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญขณะนี้ ดูมีน้ำมีเนื้อ น่าเกรงขาม เพราะจากการประท้วงเล็กๆ ลุกลามกลายเป็นการชุมนุมใหญ่ มีผู้เข้าร่วมชุมนุมมากขึ้นเรื่อยๆ เท่ากับเป็นการประกาศศักดาในฐานะผู้มีหน้าที่พิทักษ์ปกป้องรัฐบาลไม่มีผิดเพี้ยน
โดยพร้อมเดินหน้าชนกับผู้ที่มากีดขวาง แต่ก็ยังดีที่การชุมนุมคงเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีการล้ำเส้นจนเลยเถิด เพราะยังมีสำนึกเคารพในกฎหมายบ้านเมือง เท่ากับว่ามวลชนคนเสื้อแดงดำเนินการเคลื่อนไหวทางการเมืองด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ อันเป็นสิทธิตามระบอบประชาธิปไตยที่พึงทำได้ แม้ว่าจะมีผู้ไม่ชอบใจหมั่นไส้ โดยเฉพาะกลุ่มพลังต่างๆ ที่เคยเป็นปรปักษ์ แต่การคิดจะให้เกิดม็อบชนม็อบคงเป็นไปไม่ได้แน่ เพราะเมื่อวันนี้แค่เชิญชวนมารวมตัวกันเพื่อพูดคุยกันยังยากแสนยาก
เท่ากับว่า จังหวะและโอกาสทางการเมืองปัจจุบันเปิดกว้างให้รัฐบาล แต่ก็ขึ้นอยู่ที่ว่ารัฐบาล โดยเฉพาะบรรดานักการเมืองสังกัดพรรคเพื่อไทย จะกล้าหาญชาญชัยดำเนินการอะไร เพราะนอกจากจะสามารถใช้วิถีทางสภาฯ ได้เป็นช่องทางปกติแล้ว ทว่า การใช้พลังนอกสภาฯ คงมิใช่วิธีการที่ถูกต้องเท่าใดนัก ทั้งนี้เพราะผู้คนในสังคมส่วนใหญ่ทราบดีว่าอะไรเป็นอะไร และกำลังจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อมีการนำทุกวิถีทางมาดำเนินการเพื่อประโยชน์ของฝ่ายตน มิใช่เพื่อประชาชนทั้งประเทศ
ดังนั้น ทุกคนจึงได้แต่เฝ้ามองว่าขั้นตอนต่อๆ ไป รัฐบาลสามารถเรียกแขกที่ไม่ได้รับเชิญมากน้อยเท่าใด เพราะพฤติกรรมของรัฐบาล ที่กำลังให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ดำเนินการอยู่ในสภาฯ รวมทั้งการเคลื่อนไหวชุมนุมของมวลชนคนเสื้อแดง เพื่อกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอยู่นอกสภาฯ ขณะนี้ มันเหมือนผูกขาดความรักชาติรักประเทศ ไม่ยอมรับฟังเสียงของบุคคลอื่น เพราะเป็นข้อเท็จจริงว่า พวกที่อ้างว่าประเทศไทยไม่ใช่ของใครคนเดียวนั้น ยังมีอยู่ไม่ใช่น้อยเหมือนกัน


วันที่ 8/05/2556 เวลา 22:02 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น