วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

พงศ์เทพยุบโรงเรียนเล็ก อ้างงบน้อยไม่พอพัฒนา เมื่อ 9 พ.ค.56



พงศ์เทพยุบโรงเรียนเล็ก อ้างงบน้อยไม่พอพัฒนา


“พงศ์เทพ” สั่ง ผอ.เขตพื้นที่การศึกษายุบโรงเรียนขนาดเล็กกว่า  5,493 โรง ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน อ้างรัฐบาลไม่มีกำลังด้านงบประมาณ เตรียมแก้ปัญหาการเดินทางของเด็กด้วยการให้เอกชนเข้ามาบริหารจัดการรถตู้รับ-ส่งนักเรียน - ซื้อจักรยานแจก แต่ไม่ง่ายเพราะมีหลายชุมชนต่อต้าน เผยแผน ศธ.ปี 61 ตั้งเป้ายุบอีก 7,000 โรงที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน 
     เมื่อวันพุธ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาทั่วประเทศวันนี้ ได้มอบนโยบายเกี่ยวกับโรงเรียนขนาดเล็กให้ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาไปดำเนินการ หากโรงเรียนขนาดเล็กแห่งใดไม่จำเป็นต้องคงอยู่ ก็ให้ยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแห่งนั้น โดยโรงเรียนขนาดเล็กที่ต้องยุบรวมนั้น จะเป็นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อยมาก เป็นโรงเรียนที่ด้อยคุณภาพและมีโรงเรียนใกล้เคียงที่มีคุณภาพรองรับ
นายพงศ์เทพกล่าวว่า การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กบางแห่ง จำเป็นต้องมีการทำความเข้าใจกับชุมชนเพื่อลดการต้าน ต้องชี้แจงให้ชุมชนเข้าใจว่ารัฐบาลไม่มีกำลังงบประมาณ จะพัฒนาโรงเรียนทุกแห่ง และไม่สามารถนำงบประมาณจากเงินภาษีมาดูแลทุกโรงเรียนได้เท่าเทียมกัน แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้ว อย่างสหรัฐอเมริกายังมีการปิดโรงเรียนขนาดเล็ก แม้แต่ในเมืองหลวงอย่างกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ก็มีอยู่บ่อยครั้ง ถ้าเห็นว่าโรงเรียนในย่านใดไม่มีประโยชน์จะคงไว้ แม้มีนักเรียน 60 คน หรือโรงเรียนขนาด 300 คน ยังถูกปิด
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการกล่าวต่อว่า การยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก จะไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน เพราะสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดระบบรับ-ส่งนักเรียนไว้รองรับแล้ว โดยได้เตรียมงบประมาณไว้จัดซื้อรถตู้ 1,000 คัน สำหรับรับ-ส่งนักเรียน แต่ในบางพื้นที่นั้น ตนเห็นว่าอาจให้เอกชนเข้าประมูลรับไปบริหารจัดการแทน จะช่วยประหยัดงบประมาณรัฐได้มาก ไม่ต้องเสียเงินไปกับรายจ่ายต่างๆ โดยเฉพาะค่าซ่อมบำรุงรถ 
“ขณะเดียวกัน ในกรณีที่เด็กย้ายไปโรงเรียนใหม่ที่อยู่ไม่ไกลมาก อาจจะจัดงบประมาณจัดซื้อจักรยานให้เด็ก จะเป็นวิธีที่ประหยัดกว่าการจัดรถรับ-ส่งเสียอีก ส่วนโรงเรียนขนาดเล็กที่ยังคงอยู่นั้น จะต้องมีการบริหารจัดการใหม่ ใช้วิธีรวมกลุ่มกันจัดการเรียนการสอน นำครูและทรัพยากรที่แต่ละโรงเรียนมีอยู่มาใช้ร่วมกันเพื่อให้สามารถจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพขึ้น” นายพงศ์เทพระบุ
นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า โรงเรียนขนาดเล็กที่ สพฐ.ตั้งเป้ายุบรวมนั้น จะเป็นโรงเรียนที่มีจำนวนนักเรียนน้อยกว่า 60 คน ซึ่งก็ต้องไปสำรวจว่าโรงเรียนที่อยู่ในข่ายจะยุบได้ทันทีนั้นมีจำนวนเท่าใด
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อมูลที่สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำแผนที่โรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาทั่วประเทศ พบว่า โรงเรียนในสังกัด สพฐ. ที่ปัจจุบันมีทั้งหมด 31,508 โรง แบ่งเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ได้แก่ โรงเรียนที่ปัจจุบันไม่มีนักเรียนแล้ว 137 โรง, โรงเรียนที่มีนักเรียนตั้งแต่ 1-20 คน จำนวน 444 โรง, โรงเรียนที่มีนักเรียน 21-40 คน จำนวน 1,967 โรง, โรงเรียนที่มีนักเรียน 41-60 คน จำนวน 3,082 โรง, โรงเรียนที่มีนักเรียน 61-80 คน จำนวน 3,355 โรง, โรงเรียนที่มีนักเรียน 81-100 คน จำนวน 3,040 โรง และโรงเรียนที่มีนักเรียน 101-120 คน จำนวน 2,372 โรง 
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเคยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการประกาศยุบโรงเรียนขนาดเล็กมาหลายครั้ง  แต่ก็ไม่เคยมีใครทำสำเร็จ เพราะหลังจากประกาศว่าจะยุบแล้ว ก็มีคนในชุมชนหรือกลุ่มคนที่คัดค้านมาประท้วงอย่างเอาจริงเอาจัง จนกระทั่งไม่กล้าเดินหน้าเรื่องดังกล่าว
    นายรังสรรค์ มณีเล็ก ที่ปรึกษาเลขาธิการ สพฐ. กล่าวว่า สำหรับงบประมาณที่จะประหยัดหลังจากยุบรวมนั้น เป็นในส่วนงบดำเนินการ เช่น งบดูแลซ่อมสร้างอาคารสถานที่ต่างๆ เป็นต้น ขณะที่งบอุดหนุนรายหัวนักเรียน งบค่าจ้างครูยังให้เหมือนเดิม ทั้งนี้ ก็ไม่ทราบจำนวนที่แท้จริงว่าเมื่อยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็กได้แล้วจะประหยัดงบประมาณไปได้เท่าไหร่ อย่างไรก็ตาม  ตามแผนการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 นั้น กำหนดให้เดินหน้ายุบโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 120 คน ที่มีอยู่ประมาณกว่า 7,000 แห่งทั่วประเทศ ภายในปี 2561 ต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น