วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ สกัด‘ไฟใต้’ลาม สงครามศาสนา เมื่อ 9 พ.ค.56



ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ สกัด‘ไฟใต้’ลาม สงครามศาสนา


"บิ๊กตู่" รับบัญชา "ปู" ควง "บิ๊กอ๊อด" ลงใต้ ยันไม่ใช้ความรุนแรงแก้ปัญหา พร้อมให้กำลังชาวพุทธ ป้องลามสู่ขัดแย้งทางศาสนา "ยุทธศักดิ์" แนะตั้งชุดเล็กเจรจาลับเสริมคณะใหญ่ จนท.ตรวจเข้มสกัดคาร์บอมบ์ป่วน 4 จ.ชายแดน ยิงชาวบ้านศรีสาครดับ 1 เจ็บ 1
    ที่กรมการขนส่งทหารบก เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก  (ผบ.ทบ.) ในฐานะรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (รอง ผอ.กอ.รมน.) เดินทางลงพื้นที่ จ.นราธิวาส พร้อมด้วย พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและนายทหารชั้นผู้ใหญ่ร่วมเดินทาง     
    โดย พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ตนและ พล.อ.ยุทธศักดิ์ติดตามความก้าวหน้าการทำงานของ กอ.รมน. ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) กระทรวง ทบวง และกรมที่เกี่ยวข้องถึงความก้าวหน้าในการดำเนินงาน รวมถึงปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง จะบูรณาการกำลังจากพลเรือน ทหาร และตำรวจ การจัดสรรงบประมาณลงพื้นที่ รวมทั้งจะลงไปให้กำลังใจและเน้นย้ำให้ระมัดระวังในการทำหน้าที่ให้ดีที่สุด 
    “ขอยืนยันว่าการดำเนินการตาม 9 ยุทธศาสตร์และแผนงานที่ดำเนินการอยู่ทุกวันนี้จะไม่ทำให้เสียดินแดน พร้อมทั้งจะไม่ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหา เพราะจะทำให้ปัญหาขยายเป็นวงกว้าง จนทำให้องค์กรต่างๆ เข้ามาแทรกแซงได้ สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ได้ผิด เพียงแต่ต้องกำกับดูแลให้ส่วนราชการต่างๆ ทำตามคำสั่งอย่างเต็มที่ หากทำไม่เต็มที่ก็จะต้องตรวจสอบว่ามีข้อติดขัดอย่างไร ทั้งนี้ ขอความร่วมมือกับสื่อ อย่าโฆษณาให้กับทางฝ่ายผู้ก่อเหตุ เหมือนเป็นกระบอกเสียงว่าเขาทำงานสำเร็จ แต่อยากให้ช่วยประณาม" พล.อ.ประยุทธ์ระบุ
    ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยครูในช่วงเปิดเทอมนั้น เป็นเรื่องเก่าที่พูดกัน เพราะผู้ก่อความรุนแรงจะก่อเหตุเป็นวงรอบ ตามเป้าหมายที่สามารถทำร้ายได้ง่าย แต่อยากให้ทุกคนอยู่กับเจ้าหน้าที่และไม่ประมาท รับฟังคำเตือนของเจ้าหน้าที่ บางคนรู้ว่าสถานการณ์ไม่ปกติ มีคนจ้องทำร้าย แต่ยังสัญจรไปมา
    พล.อ.ยุทธศักดิ์กล่าวว่า หลังจากประชุมที่ ฉก.นราธิวาสเสร็จในช่วงบ่ายจะเดินทางไปแหล่งชุมนุมชาวพุทธที่วัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เพื่อให้กำลังใจชาวพุทธ เพราะตอนนี้ชาวพุทธเริ่มไม่พอใจรวมตัวกันออกแถลงการณ์แล้ว โดยเฉพาะเหตุการณ์คนร้ายกราดยิงใส่ชาวบ้านหน้าร้านขายของชำใน อ.เมือง จ.ปัตตานี ดังนั้นหากเกิดความไม่พอใจต่อสู้กันจนกลายเป็นความขัดแย้งทางศาสนาจะลำบาก ทั้งนี้ หากประชาชนมีความเข้าใจสถานการณ์ เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ ประชาชนจะเริ่มเข้ามาเป็นฝ่ายเรา และกลุ่มคนร้ายจะเสียมวลชนจากการกระทำที่เกินกว่าเหตุไปเอง
    "ระหว่างรอการพูดคุยของคณะไทยและบีอาร์เอ็นครั้งต่อไปอีก 1 เดือนเศษ น่าจะมีทีมพูดคุยย่อยพูดคุยกันทางลับในการแก้ไขปัญหาด้วย ไม่ใช่แค่ให้คณะใหญ่ 1 เดือนประชุมพูดคุยกันที ซึ่งคงจะไม่มีอะไรก้าวหน้าเท่าที่ควร นอกจากนี้หากบีอาร์เอ็นไม่สามารถควบคุมกลุ่มอื่นที่ก่อเหตุได้ แต่หากกลุ่มนี้พร้อมพูดคุยเราก็ต้องคุยกับเขา เพราะตอนนี้มีหลายกลุ่มย่อยออกมา ทั้งกลุ่มนิสิตนักศึกษาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เยาวชนปัตตานี เขาก็พูดว่าเจ้าหน้าที่ต้องคุยกับเขาด้วย" ที่ปรึกษานายกฯ กล่าว
    พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า จะเดินทางไปเยี่ยมกำลังพล 4 นาย จากหน่วยถอดทำลายอมภัณฑ์ (อีโอดี) ที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดภายในหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาสที่ 32 อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส โดยขณะนี้ทั้งหมดกำลังพักรักษาตัวอยู่ที่ รพ.สงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ทั้งนี้ ช่วงใกล้เปิดเทอมได้กำชับให้ผู้ใต้บังคับบัญชาระมัดระวังและปฏิบัติหน้าที่ตามแผนงานอย่างเคร่งครัดในการดูแลรักษาความปลอดภัยครูและนักเรียน ทั้งนี้ เชื่อว่าไม่มีอะไรที่น่าห่วงและไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรงขึ้นในระหว่างรอการพูดคุยสันติภาพรอบ 3 กับกลุ่มบีอาร์เอ็น
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยอมรับการเจรจายังไม่สามารถดับไฟใต้ได้ว่า เป็นการยอมรับความจริงมากขึ้นต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ จึงหวังว่าจะทำให้มีการมาทบทวนยุทธศาสตร์กันว่าจะเดินกันต่ออย่างไร ไม่ใช่หลับหูหลับตาไปตามเดิม ส่วนการพูดคุยอยู่ดีๆ จะไปหยุดหรือยกเลิกคงไม่ได้ ดังนั้นเป็นเรื่องที่เราคงจะต้องจับตาดูกันต่อว่า จะปรับกลยุทธ์ให้เป็นไปในทางที่สมเหตุสมผลแล้วก็นำมาสู่การแก้ปัญหาได้อย่างไร
    เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวความมั่นคงจังหวัดชายแดนภาคใต้เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากสายข่าวว่ากลุ่มก่อความไม่สงบได้นำรถยนต์เป็นรถยนต์เก๋งยี่ห้อฮอนด้า ซีวิค รุ่นไดเมนชั่น สีเทา ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมกซ์ สีบรอนซ์เงิน ไม่ทราบป้ายทะเบียน รวมทั้งรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ อีก 2 คัน ที่ได้ประกอบระเบิดเสร็จสมบูรณ์แล้ว เตรียมใช้คาร์บอมบ์ในเขตชุมชนและสถานที่ราชการ แต่ไม่ระบุจังหวัดหนึ่งจังหวัดใด จึงได้แจ้งเตือนให้ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครทั้ง 4 จังหวัดชายแดนใต้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจค้นรถยนต์ดังกล่าวไปแล้ว 
    ทางด้านสถานการณ์ความไม่สงบ เกิดเหตุคนร้ายยิงชาวบ้านในพื้นที่ อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีก 1 รายคือ นายอารีย์ ยารี โดยกองกำลังผสม อ.ศรีสาคร เดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุแล้ว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น