วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"รักยาวให้บั่น-รักสั้นให้ต่อ" เมื่อ 8 พ.ค.56


"รักยาวให้บั่น-รักสั้นให้ต่อ"



 ดูๆ แล้ว "ยิ่งลักษณ์" ยังห่างชั้น "ทักษิณ" หลายขุมในเรื่องเทคนิค-เชิงชั้นในการรับมือปัญหาทั้งเรื่องการเมือง-การบ้าน-การมุ้ง ตอนทักษิณเป็นนายกฯ พอเรื่องไหนพลาด เข้าร่องแข้งฝ่ายตรงข้าม วิธีแก้เกมของเขาคือ เอาพลาสเตอร์ปิดปากบ้าง ทำป้ายผิด-ถูกไว้ยกแทนการพูดบ้าง อ้าง "ดาวพุธเสีย" งดสัมภาษณ์นักข่าวบ้าง 
    แต่ที่ใช้บ่อยคือ สร้าง "ประเด็นใหม่" ให้ฮือฮาขึ้นกลบ "ประเด็นพลาด" และก็ได้ผลชะงัดซะด้วย!
    เก๋าขนาดนั้น...ยังตกเก้าอี้! 
    ต้องเป็นกระสือลอยไส้ คอยล้วงดากประเทศเป็นภักษาหาร จนบัดป่านนี้ก็ยังหาป่าช้าเป็นที่สงบวิญญาณยังไม่ได้ ครางฮือๆ เหมือนนกถึดทือถูกตอน..."หนาววว จนปอดจะบวมตายอยู่แล้ววววว!"
    แล้วสำมะหาอะไรกับน้องสาว ลูกเล่นที่สอนให้มา "ทำแอ๊บแบ๊ว-ท็อปโมเดล" เข้าไว้ สื่อหรือฝ่ายค้านเขาวิพากษ์-วิจารณ์ว่าอะไร อย่าไปสน-อย่าไปตอบโต้นั้น ก็เคร่งครัดปฏิบัติตามได้ทุกเรื่องอยู่หรอก
    แต่พอถึง "เรื่องอย่างว่า" ทีไร...มันจี๊ดดดขึ้นสมอง เป็นต้อง "หลุด" ทุกทีไป แถมชายกระโปรงซ้าย-ชายกระโปรงขวามันยุว่าต้อง "ตอบโต้" เพื่อศักดิ์ศรีนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศ 
    ก็เลยต้อง "ตบโต๊ะ"!
    ปีที่แล้ว เรื่อง ว.๕ ชั้น ๗ ก็ตบโต๊ะให้ตำรวจลุมพินีจับทีม "สายล่อฟ้า" ของประชาธิปัตย์ ข้อหาพูดจาไม่เข้ารูหูไปรายหนึ่งแล้ว 
    พอมาปีนี้ เจอเรื่องปรัชญาชีวิต "หญิงขายตัว-หญิงขายชาติ" เข้าอีก ก็เลยต้อง "ไม่แก้ไข-แต่ขอแก้แค้น" ด้วยการให้ทนายเป็นตัวแทน ไปแจ้งตำรวจดุสิตจับ "ชัย ราชวัตร" เป็นรายที่ ๒!
    ถามจริงๆ เถอะ...ท่านนายกฯ อ่านและใคร่ครวญด้วยตัวเองหรือเปล่าว่า "ชัย ราชวัตร" เขาโพสต์ว่าอะไร ถ้าอ่าน...เมื่ออ่านแล้ว ลึกๆ ในใจของท่าน ด้วยจิตวิญญาณนายกฯ ประชาธิปไตย และด้วยจิตวิญญาณผู้นำบริหาร "เพื่อชาติเป็นใหญ่" ท่านเห็นด้วยตามตรรกะนั้นมั้ยว่า.....
    "กะหรี่ที่เร่ขายตัว ไม่ใช่คนชั่ว แต่หญิงที่เร่ขายชาติตะหาก คือคนชั่ว"? 
    ไม่ว่าผมหรือใครก็ต้องเชื่อว่า ไม่มีเหตุผลใดที่นายกฯ จะไม่เห็นด้วย เพราะด้วยมโนธรรมสำนึกระดับผู้นำประเทศเมื่อยกประเด็น "อาชีพ-ชาติ-ชีวิต" ขึ้นมาพูด
    อาชีพหรือชีวิต ฤๅมันจะมีความหมายเหนือชาติ จริงมั้ย?
    แต่ที่ผมไม่เข้าใจคือ ทั้งตัวนายกฯ และข้าทาสบริวารแวดล้อมนายกฯ ทำไมจึงมีปฏิกิริยาตอบสนองตรรกะโลกและชีวิตที่ชัย ราชวัตร โพสต์ไว้ด้วยทัศนคติเป็นลบเช่นนั้น?
    ที่ไม่เข้าใจจนแปลกใจเอามากๆ ก็คือ แล้วนายกฯ ไปทึกทักตรรกะนั้นมาถมทับใส่อกตนว่า "เขาด่าว่าตน" ไปได้อย่างไรกัน เป็นการหาเหาใส่ศีรษะโดยแท้ หรือนายกฯ "มีความในใจ" เปราะบาง" อย่างไรซ่อนงำไว้ พอตรรกะของชัยไปกระทบเข้า จึงถึงจุดต้องให้ทนายไปแจ้งจับชัย...
    ว่า "เขียนหมิ่นประมาทตนโดยการโฆษณา"!?
    เอาล่ะ...เมื่อทึกทักอย่างนั้น พึ่งกระบวนการกฎหมายบ้านเมือง ก็ดีแล้ว แต่ถ้าเป็นตัวพี่ชายท่านนะ ผมว่า ทักษิณจะไม่รับมือเรื่องนี้อย่างที่นายกฯ ทำ พูดกันแฟร์ๆ ในฐานะที่ครอบครัวท่านและเพื่อไทย "เลี้ยงนักกฎหมาย" ไว้เต็มคอก ไม่มีใครบอกเลยหรือว่า
    ยากจับคำไหน-ตรงไหนที่ระบุว่า ที่ "ชัย ราชวัตร" เขียนนั้น...หมายถึงตัวนายกฯ?
    ถ้าเป็นทักษิณนะ เมื่อรู้ว่าแต้มนี้ เป็นมวยเสียทาง-เสียเชิง จะแก้ด้วยงัด "กระบวนท่าใหม่" ถล่มใส่ฝ่ายตรงข้าม ก็เห็นประจำมิใช่หรือ การยกประเด็นใหม่ขึ้นเบนความสนใจชาวบ้านและสื่อให้หันเหจากเรื่องเดิม จนเกิดศัพท์
    "ชิงพื้นที่ข่าว" นั่นแหละ!
    ในเกมนี้ ถ้ายิ่งลักษณ์ศึกษาพี่ชายซักนิด และไม่เชื่อ "กุนซือจมูกเฟ็ด" ก็จะไม่พลาดถึงขั้น "เจ็บหนัก" อย่างที่เจ็บ ยิ่งไปแจ้งตำรวจดำเนินคดี และยิ่งรัฐมนตรีไอซีทีประจบอำนาจไปจะปิด-เปิดเว็บขนาดนั้น มันยิ่งทำให้ชาวบ้าน-ชาวโลกหันมาพินิจ-พิจารณากันมากขึ้นว่า...
    เอ๊ะ...แค่คำเปรียบเทียบ คำโศลกโลกและชีวิตในเชิงตรรกะ "หญิงขายตัวไม่ใช่คนชั่ว แต่หญิงขายชาติคือคนชั่ว" เป็นกลุ่มคำสะท้อนข้อเท็จจริง "ในความเป็นจริง" พื้นๆ ที่เข้าใจได้ง่ายๆ
    แต่ทำไมล่ะ...นายกฯ เพื่อทักษิณ ส.ส.หญิงเพื่อทักษิณ นักวิชาการมหาลัยเพื่อทักษิณ จึงร้อนตัว-ร้อนตน ตู่เอาคำลอยในอากาศมาใส่ตน ทุรน-ทุรายน่าสมเพช หรืออีกนัยหนึ่ง ทำให้สงสัย "เขามีอะไร-คิดอะไรกันอยู่ในใจ?"
    ปัญหาของบ้านเมือง-เพื่อบ้านเมือง "ในมือรัฐบาล" ที่ต้องแก้ไขขณะนี้มีมากมาย และสำคัญด้วยสาระควรใส่ใจมากกว่านามธรรมลอยๆ เรื่อง "หญิงขายตัว-ขายชาติ"
    - ๓ จังหวัดใต้ โรงเรียน สถานที่ราชการเป็นตอตะโก ชาวบ้านตายใกล้ยกจังหวัด
    - นับสิบจังหวัดอีสาน ชาวบ้านยกมาทวงถามการแก้ปัญหานอนคาถนนทำเนียบฯ
    - เกือบ ๗๗ จังหวัดจะแห้งตาย เพราะไม่มีน้ำกิน-น้ำใช้ ภัยพิบัติใหญ่ใกล้ระเบิดซ้ำ
    - ทั้ง ๗๗ จังหวัด ประชาชนส่วนหนึ่งหันไปกินยาบ้า-ยาเสพติดแทนข้าวปลาอาหาร
    - ทุกระบบรัฐ-ระบบราษฎร์ มีช่องตรงไหน "ใครไม่คอรัปชั่น" คือไอ้งั่ง กำลังเป็นค่านิยมชาติ
    นี่แหละ เรื่องของนายกฯ เรื่องของรัฐบาลเพื่อไทยโดยตรงล่ะ กลับไม่สนแก้ไข ดันไปหมกมุ่น-ครุ่นคิดแต่เรื่อง "กะหรี่แค่ขายตัว แต่หญิงชั่วเร่ขายชาติ"
    ใครขายชาติ..ใครขายตัว..ใครหญิงชั่ว ก็ไม่รู้ว่ามีหรือไม่ และใครเป็นใคร เป็นแค่ตรรกะนิยามเท่านั้น แต่คล้ายกับว่า ยุคผีห่าเข้าธานี อะไรๆ มันก็ทึกทัก เพี้ยนๆ กันไป คล้ายวิบากกรรมนำพา!
    เอาล่ะ ก็ as you like แต่ผมอยากรู้-อยากไปฟังจริงๆ สมมุติว่า คดีผ่านตำรวจถึงอัยการ อัยการสั่งฟ้องตามข้อหา หมิ่นประมาทเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่ หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 
    วันที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ต้องไปให้การต่อศาล "นัดแรก" ในฐานะโจทก์....! 
    ผมก็อยากไปฟังว่า ด้วยเหตุผลใด ด้วยแรงจูงใจใด ด้วยข้อความตรงไหน ที่ทำให้นายกฯ ยิ่งลักษณ์เข้าใจว่า ข้อความที่ "ชัย ราชวัตร" โพสต์นั้น เป็นข้อความหมายถึงตน ซึ่งเป็นการดูหมิ่นประมาทเจ้าพนักงานขณะปฏิบัติหน้าที่?
    ขั้นตำรวจผมไม่เกรงหรอก สามารถทำสำนวนส่งอัยการได้ แต่ขั้นอัยการ ผมเกรงว่าท่านจะสั่งไม่ฟ้อง เพราะหลักฐานไม่มีน้ำหนักพอนั่นแหละ
    แต่ถ้าสั่งฟ้อง ยิ่งดีใหญ่! 
    จะได้ถือ "เป็นมาตรฐานปฏิบัติ" เป็นมาตรฐานเดียวกัน สำหรับตำรวจและอัยการ กับความผิดลักษณะนี้ ที่เกลื่อนอยู่ตามเว็บแดง ตามช่องโทรทัศน์ดาวเทียมแดง ตามเวทีชุมนุมปราศรัยแดง ตามวิทยุชุมชน ตามแผ่นซีดีแดงที่เผยแพร่
    ไม่ต้องมาก ถอดเทปพวกแกนนำสำรากบนเวทีปี ๕๓ จ้วงจาบหยาบช้าถึงท่านประธานองคมนตรีกันตรงๆ บ้าง ถึงนายกฯ อภิสิทธิ์-สุเทพภาคพิสดารบ้าง ไม่ต้องเอาให้สูงขึ้นไปกว่านั้น
    รับรอง ทั้งตำรวจ ทั้งอัยการ "มีคดีให้ฟ้อง" โดยไม่ต้องตีความ "เพียบ" ว่าที่สำรากกันนั้น...หมายถึงใคร เพราะล้วนระบุโจ่งแจ้ง "เสียงในฟิล์ม" ชัดแจ๋วอยู่แล้ว 
    ผมนอนดู-นอนฟังดาวเทียมช่อง T-NEWS ของคุณสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม เขานำมาเปิดประกอบข่าวให้ดูจนหู-ตาแฉะแทบทุกดึก!
    ถ้า ชัย ราชวัตร ต้องติดคุกเพราะคดีนี้ ก็นับเป็นคุณูปการใหญ่หลวง เพราะเป็น "ต้นแบบ" ที่อำมาตย์ไพร่ และไพร่ตัวพ่อ-ตัวแม่อีกหลายตัว ต้องตามเข้าคุกไปด้วย ด้วยมาตรฐานกฎหมายเดียวกับที่ชัย ราชวัตร ได้รับ
    เนี่ย...แค่ผมคิดแทนนายกฯ ในประเด็นที่ต้องไปขึ้นให้การต่อศาล ยังตาค้าง แล้วตัวนายกฯ จะปิดเปลือกตาลงได้อย่างไร เมื่อถึงวันต้องนำ "ความจริง" ไปบอกกับศาลว่า...ด้วยแรงจูงใจใด จึงทำให้เชื่อว่า ที่ ชัย ราชวัตร โพสต์ "กะหรี่แค่ขายตัว หญิงชั่วเร่ขายชาติ" นั้น 
    "หมายถึงตน?"
    คนเขาไม่คิดไปถึงขนาดนั้น ก็ทำให้เขาคิด-เขาฉงน...เข้าเนื้อ-เข้าตัว ชนิด เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง กลับเอากระดูกมาแขวนคอ...เฮ้อ เวรกรรม!
    เพื่อความ "เบาตัว" รีบจบมันไป แล้วหา "พลุดอกใหม่" มาจุดขึ้นฟ้า ให้พาราสาวะถี "แหงนคอตั้งบ่า" ดีกว่าน่า...
    ท่านนาโย้กกก!.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น