วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ยุงัดมั่นคงจัดการม็อบแดง เมื่อ 8 พ.ค.56


ยุงัดมั่นคงจัดการม็อบแดง



“กวป.” ลั่น 8 พ.ค.มาไม่ถึงแสนเลิกชุมนุม เริ่มออกลายทำเพื่อนายใหญ่ พ่วงโละมาตรา 309! รับผู้ใหญ่บีบให้เลิก ลั่นไม่ทำให้ “รัฐบาล-พท.” ซวยตาม “สมชาย” บี้ ครม.ยิ่งลักษณ์งัดกฎหมายมั่นคงจัดการเหมือนม็อบ เสธ.อ้าย อย่าทำ 2 มาตรฐาน
    เมื่อวันจันทร์ กลุ่มคนเสื้อแดง ในนามกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ยังคงปักหลักชุมนุมหน้าอาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ กดดันเรียกร้องให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 คน ยุติการทำหน้าที่ต่อเนื่องเป็นวันที่ 15 แม้เป็นวันหยุดราชการ โดยมีประชาชนทั่วไปและพระสงฆ์ร่วมชุมนุมอย่างคึกคัก
และในเวลา 11.00 น. นายชาญ ไชยะ หรือหนุ่ม โคราช รองประธาน กวป. และนายมาลัยรักษ์ ทองชัย หรือ ศรรักษ์ มาลัยทอง โฆษก กวป. ได้แถลงว่า กวป.ได้รับแรงกดดันถูกบีบจากทุกด้านทุกฝ่ายให้ กวป.ยุติการชุมนุมตั้งแต่วันนี้ แต่ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นการต่อสู้ตามวิถีทางภาคประชาชน และยืนยันว่าจะปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ 9 คน จะยุติทำหน้าที่ 
    “กวป.ยืนยันจะปักหลักชุมนุมโดยสงบ ไม่ทำให้รัฐบาลและพรรคเพื่อไทยเดือดร้อนต่อไปจนถึงวันที่ 8 พ.ค. ซึ่ง กวป.จะยกระดับการชุมนุมภายใต้สโลแกน 8 พฤษภาฯ มาเป็นแสน ขับไล่ตุลาการ ยกเลิกมาตรา 309 และจะมีพี่น้องประชาชนจาก 37 จังหวัด เดินทางมาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และจะถือเป็นมติมหาชนในการเคลื่อนไหวให้ชุมนุมต่อ แต่ถ้ามาไม่ถึง 1 แสนคน กวป. จะประกาศยอมแพ้ยุติชุมนุมและยุติบทบาทลง” นายชาญระบุ
    มีรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.ได้มีผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทยติดต่อมา ขอให้แกนนำ กวป.ยุติการชุมนุมทันที หลังจากก่อนหน้านี้ นายประเสริฐ ชัยกิจเด่นนภาลัย ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานที่ปรึกษา กวป.ได้ขอร้องให้เลิกแล้วตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. แต่ไม่สำเร็จ และขอต่อรองว่าจะชุมนุมต่อไปจนถึงวันที่ 8 พ.ค. เนื่องจากมวลชนจาก 37 จังหวัดกำลังเดินทางมาร่วมตามที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า โดยหากไม่ถึงแสนก็จะยุติทันที
    นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ได้กล่าวปฏิเสธถึงกรณีแกนนำคนเสื้อแดง และ ส.ส.ในพรรคเพื่อไทย จะขนคนมาร่วมชุมนุมของ กวป.ในวันที่ 8 พ.ค.ว่า  ไม่จริง ได้ตรวจสอบไปยังแกนนำพรรค แกนนำรัฐบาล นายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ และ ส.ส.อีกหลายคนที่ถูกอ้างถึงแล้ว ทุกคนยืนยันว่าไม่มี วันนี้พรรคมีมาตรการตอบโต้ตามวิถีทางการเมืองในเวทีรัฐสภา ส่วนการชุมนุมเป็นเรื่องของประชาชน ซึ่งสามารถทำได้แต่ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ขอย้ำว่าไม่มีใครไปให้ท้ายรู้เห็นเป็นใจ อย่าพยายามโยงให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ หรือ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เข้ามาเกี่ยวข้อง
    “การยกระดับการชุมนุมของ กวป.จะไม่มีความรุนแรงใดๆ เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาล้วนสงบเรียบร้อยดี วันนี้เราไม่ห่วงการชุมนุมของ กวป. แต่ห่วงเรื่องมือที่ 3 จะเข้ามายั่วยุ หรือสร้างสถานการณ์” นายพร้อมพงศ์ระบุ
    ในขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเร่งประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดเล็กเพื่อประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงในราชอาณาจักร พ.ศ.2551 เพื่อให้อำนาจฝ่ายความมั่นคงเข้ามาควบคุมสถานการณ์การชุมนุมของ กวป.ที่ประกาศว่าจะระดมคนเพื่อปิดล้อมศูนย์ราชการในวันที่ 8 พ.ค. เพราะที่ผ่านมารัฐบาลเคยใช้กับการชุมนุมขององค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) เมื่อปลายปี 2555 มาแล้ว โดยมีการระดมตำรวจกว่า 5 5 หมื่นนาย เข้ามาคุมพื้นที่ และใช้แก๊สน้ำตาจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งครั้งนี้ท่าทีของคนเสื้อแดงก็เข้าลักษณะเดียวกับ อพส.ชุมนุมใหญ่
    “ถ้ารัฐบาลไม่ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงกับคนเสื้อแดง อาจถูกมองได้ว่าสองมาตรฐาน หรือหากรัฐบาลไม่ใช้กฎหมายฉบับนี้ ก็ขอให้บอกว่าตามตรงว่าม็อบมีจำนวนไม่มากจึงไม่จำเป็นต้องใช้” นายสมชายกล่าว
    นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กล่าวเช่นกันว่า อยากเห็นความเข้มแข็งของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความปลอดภัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และประชาชนที่สัญจรไปมาบริเวณสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เพราะกลุ่มคนเสื้อแดงประกาศยกระดับการชุมนุมในวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยควรทำให้เป็นมาตรฐานเดียวกันกับดูแลการชุมนุมของ อพส.ของ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศห้ามและวางมาตรการดูแลอย่างแข็งขัน
    ส่วน พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ หลังกลุ่ม กวป.ประกาศยกระดับการชุมนุมว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น.ได้เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ซึ่ง บช.น.ได้จัดกำลังตำรวจจากกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 รวม 18 กองร้อย สลับสับเปลี่ยนเข้าดูแลความปลอดภัยในพื้นที่แล้ว
    “ได้มีการหาข่าวอย่างต่อเนื่อง และขอสนับสนุนกำลังเสริมจากกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, 2 และ 7 รวมถึงประสานกับแกนนำ กวป.ให้ชุมนุมอย่างสงบ ส่วนการดูแลความปลอดภัยคณะตุลาการ ได้จัดกำลังสายตรวจเฝ้าระวังบ้านพักทั้งหมดแล้ว แม้เบื้องต้นคณะตุลาการทั้ง 9 ท่าน ไม่ได้ประสานขอกำลังดูแลความปลอดภัยเป็นพิเศษ” พล.ต.ต.ปริญญากล่าว
      สำหรับกรณี 312 สมาชิกรัฐสภาได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธอำนาจศาล และจะไม่เข้าชี้แจงต่อศาล รธน.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรานั้น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ย้ำว่า ฝ่ายนิติบัญญัติทำถูกต้องแล้ว เพราะมาตรา 68 ต้องยื่นผ่านอัยการสูงสุด เหมือนกับที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ราชบัณฑิต และเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้าตีความ ส่วนศาล รธน.จะตีความออกมาอย่างไร คงไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ เพราะต้องแล้วแต่ศาลพิจารณา แต่หากต่างฝ่ายต่างคิดว่าตนเองถูกต้อง ก็ต้องไปถามศาลรัฐธรรมนูญ
    นายดิเรก ถึงฝั่ง ส.ว.นนทบุรี กล่าวเรื่องนี้ว่า 312 ส.ส. และ ส.ว. ยังไม่ได้นัดหารือกันอีกครั้ง หลังจากส่งแถลงการณ์ไปแล้ว โดยยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 68 ไม่ได้เป็นการล้มล้างการปกครอง แต่หากศาลตัดสินว่าเป็นการล้มล้างจะกลายเป็นเงื่อนไขความขัดแย้งในสังคมมากขึ้น ซึ่งเป็นห่วงและเตือนเรื่องดังกล่าวมาตลอด
    “หากประมุขนิติบัญญัติสั่งยุติการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็พร้อมยุติ แต่หากสั่งลุยก็พร้อมเดินหน้าทันที และยืนยันว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ได้ทำเพื่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เพราะผมมีจุดยืนที่ชัดเจนในการทำเพื่อประเทศชาติ ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการยุบศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระ แต่เห็นด้วยหากปรับปรุงภารกิจให้ชัดเจน” นายดิเรก
กล่าว.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น