วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

‘ภราดร’ยอมรับ เจรจาบีอาร์เอ็น ดับไฟใต้ไม่มอด เมื่อ 8 พ.ค.56


‘ภราดร’ยอมรับ เจรจาบีอาร์เอ็น ดับไฟใต้ไม่มอด



 “สมช.” ยอมรับเจรจาบีอาร์เอ็นยังประเมินไม่ได้ว่าเหตุการณ์ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้จะสงบลงจริงหรือไม่ เพราะเพิ่งเริ่มเจรจาเท่านั้น แต่จะเดินหน้าต่อแม้ความรุนแรงจะเพิ่มขึ้นก็ตาม เชื่อฝ่ายค้านมาเลย์แพ้เลือกตั้งไม่ส่งผลกระทบ  
พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวเมื่อวันอังคารถึงเหตุการณ์คนร้ายลอบวางเพลิงหลายจุดใน จ.ปัตตานี ว่า จากรายงานเป็นเรื่องของการก่อกวน อยู่ในระหว่างการสืบสวนสอบสวน เริ่มมีข้อมูลมากขึ้น ซึ่งสถานการณ์การเมืองในขณะนี้มีการโยงเวทีการพูดคุยบีอาร์เอ็นกับภัยแทรกซ้อนต่างๆ รวมกัน ส่วนจะเป็นการส่งสัญญาณจากกลุ่มในพื้นที่เพื่อมาเจรจากับรัฐบาลหรือไม่นั้น ถือเป็นข้อสังเกตที่ตั้งไว้ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน
ผู้สื่อข่าวถามว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยืนยันหรือไม่ว่าการเจรจาจะประสบความสำเร็จ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า การพูดคุยยังต้องเดินหน้า โดยเฉพาะขณะนี้รัฐบาลมาเลเซียได้เลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว น่าจะสานต่อขบวนการไปได้อย่างราบรื่น ส่วนกรณีฝ่ายค้านมาเลเซียได้คะแนนมากขึ้น ซึ่งมีคะแนนมากในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับไทย จะเป็นปัญหาในการเจรจาหรือไม่นั้น คิดว่าไม่น่าเป็นปัญหา เพราะขบวนการพูดคุยของเราก็ยังไม่มีการคัดค้านจากทั้งทางซีกรัฐบาลและฝ่ายค้านของมาเลเซีย
เมื่อถามว่า พอจะบอกได้หรือไม่ว่าเราจะเห็นความสงบในพื้นที่ได้เมื่อไร เลขาธิการ สมช.กล่าวว่า คงยังประเมินไม่ได้ชัดเจน เพราะเพิ่งเริ่มพูดคุย 2-3 รอบ คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ถามต่อว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คิดว่าฝ่ายไทยควรจะมีการปรับเปลี่ยนท่าทีเนื้อหาการพูดคุยหรือไม่ เลขธิการ สมช.บอกว่า เนื้อหายังคงเป็นเรื่องลดความรุนแรง เน้นให้เกิดความเป็นรูปธรรมว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเกิดจากขบวนการไหน และกลุ่มไหน ซึ่งจะต้องพิสูจน์ทราบให้ชัดเจน
    ถามว่า ยุทธศาสตร์ของไทยจะต้องปรับเปลี่ยนหรือไม่ เลขาฯ สมช.กล่าวว่า ขณะนี้เรามีโรดแม็พที่ดำเนินการโดยสหภาพการศึกษาทางวิชาการ ซึ่งเราเดินตามกรอบอยู่แล้ว ไม่เป็นปัญหาแต่ประการใด เมื่อถามอีกว่า การที่ต้องเพิ่มเนื้อหาในการเจรจา แสดงว่าที่ผ่านมาเนื้อหาการเจรจาเชื่อถือไม่ได้ พล.ท.ภราดรกล่าวว่า ไม่ แต่ช่วงนี้เป็นความหลากหลาย ทางศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ได้ดำเนินการจัดเวทีภาคประชาชน ประชาสังคม และสถาบันพระปกเกล้าก็ได้จัดเวทีเรื่องของข้อคิดเห็นของประชาชน ซึ่งต้องใช้เวลาสักระยะหนึ่ง และน่าจะได้ข้อมูลในระดับหนึ่งก่อนที่จะไปพูดคุยวันที่ 13 มิ.ย.
    ต้อข้อถามว่า พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยอมรับว่าตั้งแต่เริ่มมีการพูดคุยเหตุการณ์ความรุนแรงก็มีมากขึ้น คิดว่าอยากจะให้มีการพักการเจรจาไว้ชั่วคราวก่อนหรือไม่ พล.ท.ภราดร กล่าวว่า ยังอยู่ในแนวทางที่ต้องดำเนินการพูดคุยต่อไป เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดูคล้ายจะมีความรุนแรงมากขึ้นก็ตาม แต่ตอนนี้เริ่มปรากฏภาพชัดเจนว่ามีกลุ่มที่หลากหลายมากขึ้น
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึง  5 ข้อเสนอของกลุ่มบีอาร์เอ็นว่า ฝ่ายความมั่นคงและรัฐบาลต้องมาปรึกษาหารือกัน เพื่อหายุทธศาสตร์ที่จะทำให้ทุกอย่างเกิดความสงบสุขโดยเร็ว อยากให้ทุกคนให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมทั้งอดทนและให้ข้อเสนอแนะตามที่เห็นเหมาะสม ซึ่งคิดว่าการที่นายนาจิบ ราซัก ชนะการเลือกตั้งได้เป็นนายกรัฐมนตรีของมาเลเซียติดต่อกันนั้น จะทำให้กระบวนการพูดคุยสันติภาพที่ดำเนินอยู่มีความต่อเนื่องมากขึ้น และเชื่อว่าความร่วมมือของมิตรประเทศจะก่อให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อองค์การมุสลิมโลก (โอไอซี) ซึ่งสามารถทำให้ไทยแก้ไขภายในของเราได้ ไม่ต้องมีประเทศอื่นเข้าไปแทรกแซง โดยก่อนหน้านี้ทางโอไอซีก็มีการประเมินสถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาตใต้ของไทย และยอมรับว่าเป็นเรื่องภายในของเราที่สามารถแก้ไขปัญหาได้โดยบทบาทของรัฐบาลและหน่วยงานความมั่นคง ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะเป็นเช่นนี้ตลอดไป ในเวลานี้อยากให้คนทำงานได้ทำหน้าที่ไปก่อน แล้วเราก็เสนอแนะ ให้กำลังใจ
    มีรายงานข่าวจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) เปิดเผยว่า ทาง ศอ.บต.ได้แต่งตั้งนายวิสุทธิ์ สิงขจรวรกุล สมาชิกสภาที่ปรึกษาบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (สปต.) อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ อดีต ศอ.บต. เป็นประธาน เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีเหตุการณ์คนร้ายใช้อาวุธปืนสงครามกราดยิงใส่ร้านค้าของชำในพื้นที่หมู่ที่ 5 ต.รูสะมิแล อ.เมืองฯ จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 1 พ.ค. เป็นเหตุเสียชีวิต 6 ราย และบาดเจ็บสาหัสอีก 1 ราย ภายหลังเปิดพื้นที่พูดคุยกับกลุ่มที่มีความคิดเห็นต่างจากรัฐ โดยมี ตัวแทนฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ครู และตัวแทนภาคประชาชน 12 คน
นายไชยยงค์ มณีรุ่งสกุล สปต. ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 6 ศพ จ.ปัตตานี  เปิดเผยว่า เ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น