วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความเป็นธรรมอยู่ที่ไหน?วันที่ 7/05/2556 เวลา 21:59 น




ความเป็นธรรมอยู่ที่ไหน?

สภาพสังคมไทยปัจจุบันเกิดความขัดแย้งมากขึ้นทุกวัน ถ้าพิจารณาข่าวจากสื่อมวลชน มีลักษณะรุนแรงมากขึ้น เป็นเพราะอะไรและทำไม ประชาชนจึงชอบพฤติกรรมในการละเมิดกฎหมาย หรือกติกาสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กไปจนเป็นเรื่องใหญ่ จากการละเมิดกฎจราจรไปสู่การฆ่าคน มองในแง่ของการบริหารราชการแผ่นดิน ต้องเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ แต่สิ่งดังกล่าวเกิดขึ้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 50 ปี ทำไม จึงเป็นปรากฏการณ์ซ้ำซากและต่อเนื่องมาตลอดเวลา
รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเรื่องนี้หรือปล่อยปละละเลยเพราะเป็นเรื่องธรรมดา หรือปล่อยให้เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของเจ้าหน้าที่ แก้ปัญหาไม่ได้เพราะขาดประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน ที่วิเคราะห์ว่าไม่สนใจว่าประชาชนจะเดือดร้อนอย่างไรมากกว่า มองในแง่ความสงบสุขของสังคมแล้ว เห็นว่าประชาชนผู้ได้รับผลกระทบเป็นผู้เดือดร้อน หรือเป็นเหยื่อของสังคม เป็นเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความเป็นธรรมของสังคมโดยตรง
ปัญหานี้มีผลกระทบกับประชาชนในการดำเนินชีวิตประจำวัน และถ้ารัฐบาลกำหนดเป็นนโยบายจริง จะสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยได้มากมายหลายอย่าง ปัจจุบันมองไปทางไหนก็จะพบว่า คนในสังคมเดือดร้อนจากการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมาย รัฐบาลต้องแสดงให้สังคมเห็นว่าสังคมแห่งนี้มีความเป็นธรรม การพิจารณาแต่ละฝ่ายต้องได้รับความเป็นธรรมนั้น ต้องมองให้ละเอียดรอบคอบ สื่อมวลชนผู้เสนอเป็นตัวกลางที่สำคัญที่สุด
สิ่งสำคัญที่สุดในการตัดสินว่ามีความเป็นธรรมหรือไม่อย่างไร จะอยู่ที่ความจริง ถ้าแต่ละฝ่ายไม่พูดความจริง การตัดสินใจของคนฟังก็บกพร่อง เพราะได้ข้อมูลไม่ครบ ยกตัวอย่างให้ท่านผู้อ่านสัก 2 เรื่อง ที่สังคมให้ความสนใจคือ เรื่องของค่าเช่าในตลาดนัดจตุจักร สื่อพยายามนำเสนอในลักษณะของข้อเท็จจริงที่ 2 ฝ่ายต้องการ แต่ประชาชนที่ฟังอยู่ทราบไหมว่าเขาพูดความจริงหรือเปล่า ทำไมไม่เอาคนที่รู้ความจริง เช่น อาจารย์ที่เขาไปทำวิจัยในเรื่องนี้มาพูดให้ฟัง เพื่อประชาชนทั่วไปจะได้รู้ความจริงว่า สังคมไทยที่แท้จริงเป็นอย่างไร
คนไทยทั่วๆ ไปทราบไหมว่ามีการหาประโยชน์จากตลาดนัดจตุจักร ตั้งแต่ตั้งมาจนปัจจุบันคิดเป็นเงินแล้วนับหมื่นล้าน ทั้งโดยชอบและไม่ชอบ หรือเรื่องของนักมวยสมัครเล่นที่มีชื่อของไทย ประกาศไม่ไปแข่งขันรอบคัดเลือกที่จะไปโอลิมปิก ก็เช่นเดียวกัน ต้องพูดความจริงกันโดยไม่ต้องเกรงใจ คนดูเขาตัดสินใจเอง เพราะโดยทั่วไปนักกีฬาไม่ว่าประเทศไหนจะต้องมีวินัย ประชาชนมีความจำเป็นต้องเสพสื่อทุกประเภท โดยเฉพาะปัจจุบันมีช่องทางมากมายในการนำเสนอ ซึ่งไม่รู้ว่าอะไรมั่งที่เป็นความจริงและอะไรที่ไม่จริง ประชาชนจะตัดสินใจได้อย่างไร นี่เน้นเฉพาะความเป็นธรรมที่ควรจะเป็นบรรทัดฐานในสังคมนี้ มิฉะนั้นจะทำให้คนในสังคมตกเป็นเหยื่อทางความคิด
วันที่ 7/05/2556 เวลา 21:59 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น