วันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อย่าคิดล้มองค์กรอิสระ เมื่อ 6 พ.ค.56




อย่าคิดล้มองค์กรอิสระ

การที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย แกนนำระดับบิ๊กๆ ของคนเสื้อแดง นปช. กับบทบาทฟาดหาง โดยอ้างปมที่ถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงมติให้ขาดจากสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เพราะไม่ได้ออกไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งเมื่อ 3 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา เนื่องจากยังอยู่ในคุก เพราะถ้าหากมองโลกในแง่ดี อาจจะมองได้ว่า กกต.ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ
เพราะ กกต.เป็นองค์กรอิสระ มีอำนาจในการตรวจสอบเช่นเดียวกันกับพรรคฝ่ายค้านที่ยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา พรหมนอก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และ พล.ต.อ.ประชาก็ได้รับเสียงสนับสนุนชนะด้วยเสียงโหวต 273 ต่อ 188 เสียง แม้ว่าพรรคประชาธิปัตย์จะแพ้ในการโหวตไม่ไว้วางใจ พล.ต.อ.ประชา แต่พรรคฝ่ายค้านยังได้ยื่นถอนถอนออกจากการเป็นรัฐมนตรี เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสถานภาพของ ส.ส.
นอกจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมที่ถูกกล่าวหาว่าบริหารจัดการเรื่องน้ำผิดพลาดบกพร่องและส่อว่ามีการทุจริตแล้ว ยังมี ส.ส.พรรคเพื่อไทยหลายคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการเรื่องสิ่งของบริจาคเพื่อช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม
กระทั่งถูกกล่าวหาว่าขัดหรือละเมิดรัฐธรรมนูญมาตรา 266 ที่ห้าม ส.ส.เข้าไปก้าวก่ายหรือแทรกแซงหรือดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ
ผู้ฝ่าฝืนจะขาดจากการเป็น ส.ส. ทั้งหมดนี้ถือเป็นการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอิสระ คือ กกต. และศาลรัฐธรรมนูญตามปกติ รวมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภา ซึ่งมีอำนาจถอดถอนนักการเมืองนับแต่นายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และ ส.ส. ถือเป็นระบบการตรวจสอบตามหลักประชาธิปไตย นักการเมืองจึงไม่ควรมองว่าเป็นการกลั่นแกล้ง และไม่ควรคิดล้มองค์กรอิสระ ควรมองว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบและถ่วงดุลอำนาจ ตามรัฐธรรมนูญและตามหลักประชาธิปไตย เพื่อปกป้องไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งลุแก่อำนาจ ใช้อำนาจสร้างความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ
เพราะหากไม่มีการตรวจสอบหรือถ่วงดุลอำนาจ มันก็คือเผด็จการดีๆ นี่เอง สำหรับเรื่องนายจตุพรก็เช่นเดียวกัน ที่บางคนถือว่าเป็นเรื่องปฏิบัติหน้าที่ตามปกติของ กกต. แต่บางคนก็มองว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ อย่าลืมว่ามติ กกต.ไม่ได้ทำให้นายจตุพรขาดจากการเป็น ส.ส.ในทันทีทันใด เพราะประธานสภาผู้แทนราษฎรจะต้องยื่นเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยชี้ขาดต่อไป ในขณะ ส.ส.แกนนำคนเสื้อแดงจากพรรคเพื่อไทยมองว่าเป็นเรื่องไม่ปกติ เป็นเรื่องใหญ่ในทางการเมือง กล่าวหาว่ามีขบวนการต้องการให้นายจตุพร พ้นจากการเป็น ส.ส. ซ้ำยังขู่ว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อล้มองค์กรอิสระ จะลุแก่อำนาจมากไปหรือเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น