วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

'ม็อบ ๒๔ พย.กับม็อบ ๘ พค.56


'ม็อบ ๒๔ พย.กับม็อบ ๘ พค.'



วันนี้ ๘ พฤษภา ๕๖ บังเอิญผมมีหนังสือ "ปฏิทินโหราศาสตร์" ประจำปี ๒๕๕๖ ของอาจารย์ "พันเอกสุชาติ ศุภประเสริฐ" อยู่เล่ม ที่ว่าบังเอิญคือ "ไม่ใช่ของผม" มีผู้พิมพ์เป็นส.ค.ส.แจกกันเฉพาะแวดวงในเทศกาลปีใหม่ ผมเป็นคนนอกแวดวง จึงไม่มีใครให้ แต่ไปพบของคนอื่นที่ได้รับแจกมา เห็นเขาวางไว้เฉยๆ อ่านแล้วถูกใจ-ถูกจริต ก็เลย "ขอเขา" และเขาก็ให้มา
    ที่ต้อง "ออกตัว" ซะยาว เพราะในหนังสือปฏิทินโหราศาสตร์ระบุว่า "สงวนลิขสิทธิ์" แต่ทีนี้ ผมอยากยกข้อความที่ท่านอาจารย์พันเอกสุชาติคำนวณการโคจรดาวประจำวันที่ ๘ พฤษภาคม ๒๕๕๖ มาให้อ่าน จึงต้องเรียนเป็นเชิงขออนุญาตไว้ตรงนี้ เพื่อการรู้-การศึกษา มิใช่เพื่อเอามาหากินแต่อย่างใด
    ท่านคำนวณเลขผานาทีวันที่ ๘ พฤษภาคม ไว้อย่างนี้ครับ....
    "วันนี้ กาลพิเศษเป็นวันกาชาดสากล เป็นที่น่าสังเกตดาวเสาร์โคจรพักรองศาในราศีตุลย์และเพ็ญบนท้องฟ้า โคจรเข้าใกล้โลก อาทิตย์เป็นอุจ เสาร์เป็นอุจเล็งกันเช่นนี้ หลักครูท่านถือเป็นดวงแตกและหักกลางคัน ปัญหาเรื่องอัคคีภัย วาตภัยจะต้องระวังให้มากในวันนี้ โดยเฉพาะเขตภาคเหนือและภาคอีสานของประเทศ ในต่างประเทศจะยิ่งหนักกว่าเราไปอีกหลายเท่า มันเป็นสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางด้านภูมิศาสตร์ของโลกในระยะ ๓-๔ ปีมานี้"
    ครับ...นั่นวันที่ ๘ ตามดวงดาว แต่วันที่ ๘ พฤษภาของพวกเสื้อแดง จะแดงแท้-แดงเทียมก็แล้วแต่จะแถกัน ที่แน่ๆ ไม่ว่าแดงห้อหรือแดงสด เป็น "แดงทักษิณ" เหมือนกัน พวกที่ชุมนุมขับไล่ ๙ ตุลาการอยู่หน้าศาลรัฐธรรมนูญ เขาประกาศว่าวันนี้...
    ๘ พฤษภามาเป็นแสน!
    หมายถึงพวกเสื้อแดงเขาจะมาร่วมชุมนุมสานเสริมปฏิบัติการ "กบฏอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ" ร่วมกับรัฐบาลเพื่อไทย และ ๓๑๒ ส.ส-ส.ว.ที่ประกาศไม่รับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญไปหลายวันก่อน
    และวันนี้ ๘ พฤษภา เป็นวันรวมกำลังเสื้อแดงทักษิณเพื่อ "แตกหัก" กันไปข้าง ระหว่างศาลรัฐธรรมนูญกับพวกชุมนุมป่าเถื่อนอยู่หน้าศาลมาครึ่งค่อนเดือน ว่างั้นเถอะ!
    แดงทักษิณประกาศมาเป็นแสน ถ้าไม่ถึงแสน พวกเขาจะเลิกชุมนุม ฟังแล้วทำให้นึกถึงตอนเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว คือที่ "เสธ.อ้าย" พลเอกบุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ นัดชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้า วันที่ ๒๔ พฤศจิกา ๕๕ ประกาศว่า มาเป็นแสน-เป็นล้าน "ม้วนเดียวจบ"
    ถ้ามาไม่ถึงแสน-ถึงล้าน เก็บเสื่อ-เก็บฉาก...เลิกเลย!
    ผมอยากย้อนเฉพาะ "ประเด็นหลัก" ที่เป็นเป้าหมายชุมนุมมาเปรียบเทียบกันดู ระหว่างม็อบแดงทักษิณวันนี้ กับม็อบ เสธ.อ้ายวันโน้น เพื่อให้เป็นกระจกส่อง "รัฐบาล" ที่เคยอ้างเรื่อง ๒ มาตรฐาน เรื่องการปฏิบัติไม่เป็นธรรมให้เห็นว่า...แล้วหน้าตาตัวเองวันนี้ เป็นอย่างไร?
    ๒๔ พฤศจิกา ๕๕ เป็นวันที่ เสธ.อ้ายนัดชุมนุมโดยปราศจากอาวุธที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เพื่อขับไล่รัฐบาลเพื่อไทย
    - ๒๒ พฤศจิกา ๕๕ ยิ่งลักษณ์ประชุม ครม.ย่อย ๙ รมต.ที่ทำเนียบฯ มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภาความมั่นคงแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรร่วมด้วย นายวราเทพ รัตนากร แถลงหลังประชุมเสร็จว่า...
    "ครม.อนุมัติตามที่ สตช. สมช. กอ.รมน.เสนอให้ประกาศใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ๒๕๕๑ โดยมีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ถึงสิ้นเดือนนี้ ในพื้นที่ ๓ เขต กทม.คือ ดุสิต ป้อมปราบฯ และพระนคร"
    - ก่อนหน้า ครม.ย่อยจะประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ได้เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคงรอบหนึ่งแล้ว และเสนอประเด็น พ.ร.บ.ความมั่นคงให้รัฐบาลอนุมัติ โดย ร.ต.อ.เฉลิม ได้โชว์แผนการเดินทางของม็อบพิทักษ์สยาม
    - พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช. ว่าสถานการณ์ชุมนุมมีแนวโน้มจะเข้มข้นตึงเครียด สุ่มเสี่ยงต่อความไม่สงบ เพราะประชาชนจะมาร่วมชุมนุมจำนวนมาก จำเป็นต้องหาทางป้องกันเอาไว้ ล่าสุดประเมินว่าจะมีผู้ชุมนุมมาก ๗-๘ หมื่นคน อาจจะทะลุมาถึงทำเนียบฯ
    - พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ให้สัมภาษณ์ว่า ประกาศใช้ พ.ร.บ.เพื่อดูแลประชาชนที่มาชุมนุมให้มีความปลอดภัย เพราะเชื่อว่าจะมีการยกระดับสถานการณ์ให้เกิดความรุนแรงขึ้น...และอีกอย่าง เกรงว่าจะมีการจับนายกฯ เป็นตัวประกัน และยึดสถานที่ราชการ
    - จัดตั้งศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ระดมกำลังกำลังปฏิบัติการ ๑๑๒ กองร้อย กองร้อยละ ๕๐ นาย "เต็มอัตราศึก" จากทุกจังหวัดทั่วประเทศ
    - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง บอกถึงสาเหตุที่ต้องใช้ พ.ร.บ.มั่นคง...เพราะมีหลักฐานใบปลิวในโคราช สั่งให้ม็อบเตรียมอุปกรณ์ น้ำ น้ำส้มสายชู น้ำเกลือสำหรับล้างตา เสบียงอาหารอยู่ยาว ๓ วัน 
    - ยิ่งลักษณ์ออกโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ ชี้แจงการประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง
    และจาก ๒๓ พฤศจิกา จนถึง ๒๔ พฤศจิกา อันเป็นวัน เสธ.อ้ายชุมนุม ปรากฏว่าตำรวจในชุดรบเต็มอัตราศึกกว่า ๕ หมื่นตรึงเต็มพื้นที่ ก่อนถึงวันชุมนุม พอประชาชนเดินทางมาก็ถูกสกัด ถูกยิงด้วยแก๊สน้ำตา ถูกยำด้วยสหบาทา กระทั่งสมณสันติอโศก "โพธิรักษ์" ยังไม่เว้น ถูกแก๊สน้ำตาปาใส่ จนแตกพ่ายกันไป 
    เสธ.อ้ายต้อง "ประกาศเลิก" สลายตัวกลางคัน และถูกจับเป็นผู้ต้องหาร่วม ๒๐๐ คน เป็นคดีต้องขึ้นโรงพัก-ขึ้นศาลอยู่เวลานี้
    ครับ...นั่นคือ "มาตรฐานปฏิบัติ" กับม็อบ เสธ.อ้ายของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ผู้ได้อำนาจบริหารบ้านเมืองจากขบวนการ นปช.ชุมนุมเผาบ้าน-เผาเมือง 
    ทีนี้มาดู "มาตรฐานปฏิบัติ" ของรัฐบาลยิ่งลักษณ์กับม็อบเสื้อแดงทักษิณวันนี้บ้าง หัวโจกชื่ออะไรบ้างผมก็ไม่ได้จำ หลังจากรัฐบาลเพื่อไทยประกาศ "ไม่ยอมรับอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ" แล้ว กองกำลังเสื้อแดงทักษิณก็ยกโขยงไปล้อมหน้าศาลรัฐธรรมนูญ ที่ศูนย์ราชการ ย่านแจ้งวัฒนะ
    เป้าหมายปฏิบัติการของแดงทักษิณมีดังนี้ 
    - ขับไล่ ๙ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญออกจากตำแหน่ง
    - ตั้ง สน.ประชาชนชำระความกับตุลาการทั้ง ๙ ท่าน
    - ประกาศจับตัว ๙ ตุลาการ "เจอที่ไหน-จับที่นั่น" เอาตัวมาชำระความ
    - ยื่นคำขาดให้ "สำนักงบประมาณ" งดจ่ายเงินเดือนให้ ๙ ตุลาการ
    จนถึงวันนี้ แดงทักษิณยกระดับการชุมนุม ประกาศ "๘ พฤษภา มาเป็นแสน" คือระดมเสื้อแดงมาชุมนุม "แตกหัก" กดดันให้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญลาออกทั้งคณะให้ได้ บอกว่าตอบรับจะมาแล้ว ๕๐ จังหวัด
    - ๒๗ เม.ย. ยิ่งลักษณ์บอกการชุมนุมกดดันศาลรัฐธรรมนูญทำได้ตามสิทธิ แต่ต้องอยู่ใต้กรอบกฎหมาย
    - ๖ พ.ค. โฆษกเพื่อไทยแถลงไม่มีใครในรัฐบาลให้ท้ายรู้เห็นเป็นใจ เชื่อว่าการยกระดับชุมนุมจะไม่มีความรุนแรงใดๆ เพราะการชุมนุมที่ผ่านมาสงบเรียบร้อยดี ไม่ห่วงการชุมนุม แต่ห่วงเรื่องมือที่ ๓ จะเข้ามายั่วยุหรือสร้างสถานการณ์
    - ๗ พ.ค. แดงทักษิณแถลงทราบข่าวจะมีผู้ก่อกวนมาปา ยิงกระจกอาคารศาลรัฐธรรมนูญ  ถ้ามีเหตุเกิดขึ้นยืนยันว่าไม่ใช่กลุ่มผู้ชุมนุม พวกเขาชุมนุมสงบ ไม่จำเป็นต้องใช้ พ.ร.บ.มั่นคงมาควบคุมฝูงชน
    - ๗ พ.ค. ยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์ ....เราเป็นห่วง ต้องขอความร่วมมือในการชุมนุมอย่างสงบ เพราะเราห่วงในเรื่องความมั่นคง ฝากให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ดูแลและหารือในส่วนการเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการดูแลให้ความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชน
    - นายสมชาย แสวงการ ส.ว.สรรหา อยากให้รัฐบาลเร่งประชุม ครม.ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.๒๕๕๑ เพื่อควบคุมการชุมนุมของกลุ่ม กวป.ที่ประกาศยกระดับในวันที่ ๘ พฤษภาคม เช่นเดียวกับที่เคยประกาศใช้กับการชุมนุมของ เสธ.อ้าย 
    - พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาฯ สมช. ว่าด้านการข่าวยังถือว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง การเคลื่อนไหวยังไม่มีปัญหา โดยเชื่อว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่สร้างปัญหา ทางตำรวจจะดูแลไม่ให้ม็อบชนม็อบ รวมถึงยังไม่มีรายงานว่าจะมีการก่อเหตุจากมือที่สาม และไม่จำเป็นต้องมีการเตรียมใช้กฎหมายพิเศษควบคุมการชุมนุม
    - พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.น. ว่าเตรียมกำลังตำรวจไว้ดูแลความเรียบร้อย ๑๘ กองร้อย วางกำลังสถานที่โดยรอบ ทั้งศูนย์ราชการ และศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อไม่ให้ผู้ชุมนุมรุกล้ำเข้าไป หากมีการละเมิดหรือรุกล้ำพื้นที่ราชการ ตำรวจก็จะจัดการกับกลุ่มคนเสื้อแดงทันที
    - ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ว่าหลังจากประเมินสถานการณ์แล้ว เชื่อจะไม่มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ จึงไม่จำเป็นต้องประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ส่วนการรักษาความปลอดภัยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ส่งเจ้าหน้าที่ไปดูแลแล้ว
    ครับ...ก็ยกมาเปรียบเทียบให้เห็น กับม็อบ เสธ.อ้าย รัฐบาลยิ่งลักษณ์อ้างว่ามีน้ำส้มสายชู เกรงจะจับตัวนายกฯ เป็นประกัน รีบประกาศใช้ พ.ร.บ.มั่นคง ระดมตำรวจ "ชุดพร้อมรบ" ทั่วประเทศมาปราบประชาชน 
    แต่วันนี้ ม็อบเสื้อแดงเป็นส่วนหนึ่งของ "กองกำลังรัฐบาลทักษิณ"!
    ประกาศจับตัว ๙ ตุลาการ ตั้งศาลเตี้ยขึ้นชำระความเอง ระดมกันมาเป็นแสน นายกฯ ยิ่งลักษณ์บอก "ทำได้ตามสิทธิ" เฉลิมบอก..ประเมินแล้วไม่มีอะไรรุนแรง พลโทภราดรบอก..เสื้อแดงจะไม่สร้างปัญหา ตำรวจบอก...ละเมิด-รุกล้ำจัดการทันที
    แบบนี้...กระทั่งสุนัขมันก็คงเมินที่จะยกขาเยี่ยวรดนะ... ผมว่า?!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น