วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"พัลลภ"ฟันเปรี้ยง!!! "ผบ.ทบ."อาจโดนเด้งเป็น "ผบ.สส."ภายในตุลาฯนี้ -เหตุ ประเพณีอยู่ไม่เกิน 3 ปี เมื่อ 17 พ.ค.56


"พัลลภ"ฟันเปรี้ยง!!! "ผบ.ทบ."อาจโดนเด้งเป็น "ผบ.สส."ภายในตุลาฯนี้ -เหตุ ประเพณีอยู่ไม่เกิน 3 ปี

"พัลลภ ปิ่นมณี" ชี้ ผบ.ทบ.อาจถูกโดนปรับย้ายเป็น "ผบ.สส."ภายในเดือนต.ค. เหตุครบตำแหน่งถึง 3 ปี  ย้ำชัดตามประเพณีอยู่ไม่เกิน 3 ปี ชี้ถึงสถานการณ์การเมืองไม่น่าถึงจุดปฏิวัติ
         
พล.อ.พัลลภ  ปิ่นมณี อดีตรองผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ฝ่ายการเมือง (กอ.รมน.) ให้สัมภาษณ์ในรายการคมคนคิด  ของสำนักข่าวทีนิวส์  เมื่อวันที่  16 พฤษภาคม  ที่ผ่านมา  โดยมีรายละเอียดดังนี้
บุญระดม  :  ท่านมองสถานการณ์ในช่วงนี้เป็นอย่างไรบ้าง  เพราะดูเหมือนว่ามันร้อนเหลือเกินนอกเหนือจากอากาศ  เพราะดูเหมือนสถานการณ์ต่าง ๆ ก็ร้อนด้วย  ทั้งการเมือง  ทั้งการทหาร  ดูเหมือนจะร้อนไปหมดเลยเพราะผบ.เองก็มีข่าวลืออกมาว่าจะโดนปลดอีก
สนธิญาณ  :  ฟันธงไปที่กองทัพก่อนครับท่าน  เรื่องข่าวลือจะย้ายจริงหรือไม่  และมีโอกาสจะย้ายได้หรือไม่ได้ครับ
พล.อ.พัลลภ  :  คือผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นไปได้หรอกครับ  เพราะตลอดระยะเวลาเกือบ 3 ปีที่ท่านเป็นผบ.ทบ. ไม่เคยปรากฏว่าท่านทำอะไรที่สร้างความเสียหายให้แก่กองทัพและประเทศชาติ  ท่านทำงานด้วยความวิริยะอุตสาหะ  ด้วยความรู้และความสามารถ  ผมคิดว่าการที่จะย้ายท่านก็น่าจะเป็นการปรับย้ายภายในเดือนต.ค.  เพราะว่าพอถึงต.ค.ท่านจะครองตำแหน่งผบ.ทบ.ถึง 3 ปี  และพอดีปีนี้ปลัดกระทรวงกลาโหมก็เกษียณ  เพราะฉะนั้นท่านก็เป็นผู้ครองอัตตาอาวุโสสูงสุด  ถ้าท่านย้ายก็อาจจะไปเป็นผบ.สูงสุด  หรือปลัดกระทรวงกลาโหม  ยังไงก็แล้วแต่มติสภากลาโหมถ้าท่านจะย้าย  คือโดยปกติทหารเราระดับนายพลที่ครองอัตราอยู่ตามประเพณีแล้วเราจะอยู่ไม่เกิน 3 ปี  ในการที่เราจะมาเร่งท่านขนาดนี้ผมว่ามันเป็นไปไม่ได้
สนธิญาณ  :  ผมขอทบทวนอีกครั้งนะครับ  คือถ้าย้ายนอกฤดูกาลไม่น่าจะมีความเป็นไปได้  เพราะท่านไม่เคยทำอะไรที่เสียหาย  ทำงานให้กับรัฐบาลและประเทศชาติมาโดยตลอด  ท่านทำเพื่อกองทัพบกมาโดยตลอด
พล.อ.พัลลภ  :  ใช่ครับ  ท่านทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมืองมาโดยตลอด ไม่เคยปรากฏว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น ถ้าย้ายก็ต้องไปตามวาระ  เพราะท่านเป็นผู้อาวุโสอยู่มา 3 ปีแล้ว
สนธิญาณ  :  แต่ถามว่าในที่ประชุมของคณะกรรมการโยกย้าย  ซึ่งประกอบไปด้วยผบ.เหล่าทัพผู้บัญชาการสูงสุด  ปลัดกระทรวงกลาโหม  และท่านรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมว่าโดยมติในคณะนี้ผบ.เหล่าทัพเขาจะปกป้องกันเองไม่ให้ย้ายหรือเปล่า
พล.อ.พัลลภ  :  คืออันนี้ผมคิดว่ามันเป็นระเบียบปฏิบัติในรัฐมนตรี  ในช่วงหลังไม่มีใครที่เป็นผบ.เหล่าทัพเกิน 3 ปี  ผมคิดว่าในใจท่านควรจะต้องสมัครใจ  ที่จะขึ้นไปเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมหรือผบ.สูงสุด  ก็อย่างที่ผมบอกแล้วแต่มติสภากลาโหมหรือความสมัครใจของท่านเอง
สนธิญาณ  :  เอาเข้าจริง ๆ ท่านอยากสมัครใจเองหรือเปล่า  เพราะเป็นปลัดกระทรวงกลาโหมมันก็ไม่มีอำนาจเหมือนเป็นผบ.ทบ. 
พล.อ.พัลลภ  :  ถ้าพูดถึงอำนาจใช่ครับ  เพราะผบ.ทบ.เป็นผู้ที่คุมบัลลังก์มากที่สุด  แต่ว่าผบ.สูงสุดก็เป็นตำแหน่งที่สูงขึ้นหรือแม้แต่ปลัดกระทรวงกลาโหม  คืออย่างนี้ถ้าเทียบกับกระทรวงอื่นทั่วไป  ผู้บัญชาการทหารบกก็เทียบเท่ากับอธิบดีกรมคนหนึ่งเท่านั้น  เพราะฉะนั้นถ้าท่านอยู่จนครบ 3 ปีแล้ว  แล้วท่านย้ายขึ้นไปถือว่าท่านสูงขึ้นก็เหลืออีกแค่ปีเดียวท่านถึงจะเกษียณ  แต่ประเพณีเราอยู่ไม่เกิน 3 ปีหรอกครับ   
สนธิญาณ  :  แต่อธิบดีกรมยึดอำนาจเปลี่ยนแปลงประเทศไล่นายกฯไม่ได้  มีแต่อธิบดีกรมกองทัพบกที่ย้ายได้  ที่จัดการเรื่องเหล่านี้ได้ 
พล.อ.พัลลภ  :  อันนี้ผมเทียบฐานะ  เราไม่พูดถึงอำนาจการควบคุมกำลังพล  ซึ่งผบ.ทบ.มีกำลังพลพร้อมอาวุธยุทโธปกรณ์มาก  มากที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ 
บุญระดม  :  ลองท่านพูดแบบนี้แสดงว่าต้องมีการพูดคุยกันแล้ว  ว่าในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก  ปกติอยู่กันแค่ 3 ปีก็เกินพอแล้ว
พล.อ.พัลลภ  :  ปกติประเพณีที่ปฏิบัติมีความเป็นมาอย่างนั้นครับ
สนธิญาณ  :  ท่านได้ยินข่าวสารจากฝั่งรัฐบาลบ้างหรือยัง  มีการพูดคุยในประเด็นนี้หรือยัง
พล.อ.พัลลภ  :  อันนี้ผมไม่ได้ยินครับ  แต่ในฐานะที่ผมเป็นนายทหารเก่าที่เคยประจำการมาประเพณีก็ยึดถือกันมาแบบนี้
บุญระดม  :  มองดูคุณทักษิณเองเห็นพ้องในประเด็นนี้ด้วยหรือเปล่า  พล.อ.ประยุทธ์ควรจะหยุดแค่เท่านี้เพราะมันหมดวาระแล้ว  สำหรับในช่วงระยะเวลา 3 ปีมันก็เพียงพอแล้ว 
พล.อ.พัลลภ  :  อันนี้ผมคงไม่ไปก้าวก่ายถึงคุณทักษิณ  เพราะท่านอยู่นอกเหนือจากสถานการณ์อันนี้  สถานการณ์อันนี้ต้องอยู่ที่สภากลาโหม  และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
บุญระดม  :  ถ้าหากว่ามีการย้ายแบบนี้จริง  คิดว่ามันจะมีการเกิดแรงกระเพื่อมอะไรตามมาหรือเปล่า
พล.อ.พัลลภ  :  ผมคิดว่าถ้ามันเป็นการปรับย้ายแบบนี้  ก็พูดง่าย ๆ ว่าท่านก็ขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งที่สูงขึ้น  มันไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
สนธิญาณ  :  แต่ความหมายที่ผมมีคำถามต่อมาคือ  โดยประเพณีผู้บัญชาการทหารบกต่อไปก็ต้องให้กองทัพเขาเลือกกันเองถูกไหมครับ  หรือหมายความว่าพล.อ.ประยุทธ์จะต้องเลือกผู้บัญชาการทหารบกคนต่อไปด้วยตัวเอง  ไม่ใช่รัฐบาลเป็นคนเลือกอันนี้ถูกต้องไหมครับโดยประเพณี
พล.อ.พัลลภ  :  ถูกต้องครับ  ท่านจะต้องเสนอเข้าในที่ประชุมสภากลาโหม  สภากลาโหมก็จะต้องลงมติว่าจะให้หรือไม่ให้
สนธิญาณ  :  ไปเปลี่ยนแปลงได้ไหมครับ  สภากลาโหมรัฐบาลคุมเสียงข้างมาก
พล.อ.พัลลภ  :  คงเปลี่ยนแปลงไม่ได้หรอกครับ  ถ้าเป็นมติสภากลาโหมเปลี่ยนแปลงไม่ได้หรอกครับ 
สนธิญาณ  :  ไม่ใช่ครับ  หมายถึงว่าสภากลาโหมจะไปเปลี่ยนแปลงข้อเสนอของท่านผู้บัญชาการทหารบกได้ไหม
พล.อ.พัลลภ  :  ได้ครับ  ถ้าเป็นมติเสียงข้างมาก  จะเป็นคนอื่นก็ได้ 
สนธิญาณ  :  โดยข้อสรุปก็เห็นแล้วตามที่พล.อ.พัลลภว่าโดยประเพณีโดยปฏิบัติ  หรือโดยอะไรก็แล้วแต่มันอาจจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ในเดือนต.ค.นี้  ทีนี้การเมืองในปัจจุบันต้องเรียนว่าท่านเป็นผู้ที่มีประสบกาณ์อย่างโชกโชน  มีเพื่อนฝูง ญาติมิตร ไปทุกองค์การ  ฝั่งรัฐบาลก็มีเพื่อนเยอะ  ฝั่งต่อต้านรัฐบาลก็แยะ  คำถามก็คือที่เขาบอกว่าวันนี้ม็อบต่าง ๆ ที่มันเกิดขึ้น  มันรับกับกระแสปฏิวัติท่านได้ข่าวนี้บ้างหรือเปล่า
พล.อ.พัลลภ  :  ผมก็วิเคราะห์ดูก็มีคนพูดอยู่เหมือนกัน  แต่ผมมองแล้วว่าไม่น่าไปถึงจุดนั้น  เพราะการปฏิวัติมันต้องมีเงื่อนไขที่ร้ายแรง  ซึ่งเงื่อนไขส่วนมากก็มีการทุจริตคอรัปชั่น  ปัญหาที่เกี่ยวข้องกับสถาบันอะไรแบบนี้  ส่วนมากจะเป็นเงื่อนไขแบบนั้น  แต่วันนี้มันไม่มี
สนธิญาณ  :  ฝ่ายที่ต่อต้านรัฐบาลก็บอกว่าจำนำข้าวก็เยอะแยะไปหมด  เกี่ยวข้องเรื่องสถาบัน  คนเสื้อแดง  คนในส.สพรรครัฐบาลเองหรือส.ส.นี่ผมยกตัวอย่างนะครับคลิปข้อมูลที่เขาส่งมาให้ทีนิวส์  คุณสุนัย  จุลพงศธร เคยหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์อย่างหนัก  คุณก่อแก้ว  พิกุลทอง ก็เคยไปประกาศว่ารูปที่มีกันอยู่ตามฝาทุกบ้านทุกหลังจะปลดลง  อันนี้เขามีหลักฐานกันอยู่อย่างพอสมควร  แบบนี้นี่มันพอเป็นกระแสได้หรือเปล่า 
พล.อ.พัลลภ  :  ผมขอถามหน่อยว่าคนพวกนี้มีเท่าไหร่  คนไทยวันนี้มี 67 ล้านคน  ผมให้คนพวกนี้สักแสนคนมันไม่ใช่ 
สนธิญาณ  :  สัดส่วนมันก็น้อย  แต่ก็อยู่ในรัฐบาลเป็นส.ส.ฝั่งรัฐบาล 
พล.อ.พัลลภ  :  คืออันนี้ที่เขาพูดมามันก็มีอยู่หลายคน  คดีมันอยู่ที่ศาล  ผมคิดว่าให้กระบวนการยุติธรรมตัดสินไปดีกว่า  โดยเฉพาะพวกที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์  ศาลเองก็ตัดสินไปหลายคนแล้ว
บุญระดม  :  ทีนี้ถ้าหากว่ามีพ.ร.บ.นิรโทษกรรมขึ้นมา  อันนี้มันจะเป็นการจุดชนวนให้เกิดปัญหาอะไรตามมาหรือเปล่า  เพราะว่าทุกคนจะได้รับการนิรโทษกรรมกันทั้งหมด
สนธิญาณ  :  การนิรโทษกรรมคราวนี้ที่เขาร่างขึ้นสู่สภา  ไม่เกี่ยวกับมาตรา 112 คือของท่านรองนายกฯเฉลิม ฉบับล่าสุดเขียนคลุมมาก  สิ่งที่เกิดขึ้นจากแรงกระทบจากการเมืองมันครอบคลุมหมด  ซึ่งหลายคนก็บอกว่า  ไม่ได้มีคำยกเว้นในเรื่องมาตรา 112 ซึ่งในฝั่งที่โดนคดีมาตรา 112 คนเสื้อแดงก็ตีความว่าอันนี้คลุมของเขาด้วยนะ 
พล.อ.พัลลภ  :  คุณเฉลิมเขาสรุปข้อความของเขาที่กระทบจากผลทางการเมือง  การเมืองกับสถาบันคนละอันกันต้องแยกออกให้ชัด  มันคนละเรื่องกันกับมาตรา 112
สนธิญาณ  :  ผมเรียนท่านแบบนี้ครับ  ถ้าเราไปดูความเคลื่อนไหวของบรรดาอาจารย์  หรือคนที่สนับสนุนในการแก้ไขมาตรา 112 เขาจะบอกว่าคนพวกนี้ที่ออกมาวิจารณ์เรื่องมาตรา 112 ล้วนแต่มาจากเรื่องการเมือง  การเกี่ยวเนื่องอำนาจในปีพ.ศ. 2549 ทั้งสิ้น  อันนี้เป็นข้ออ้างของเขานะครับ  ว่าต้องครอบคลุมมาด้วย  อันนี้ผมก็มาเล่าข้อมูลให้ท่านฟัง
บุญระดม :  ทีนี้ถ้าหากว่าตัดเรื่องมาตรา 112 ไป  ท่านเองมองว่าพ.ร.บ.ปรองดองที่จะออกมา  แล้วให้คนทุกคนไม่ต้องได้รับโทษกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2549  ท่านคิดว่าจะทำให้ประชาชนคนไทยทั้งประเทศรู้สึกดี  และอย่างพล.ต.จำลอง  ศรีเมือง  แกนนำพันธมิตรเพื่อประชาธิปไตย จะออกมาหรือเปล่า 
พล.อ.พัลลภ  :  ผมไม่คิดว่าเขาจะออกมาหรอกครับ  เพราะว่าถ้าเรื่องพ.ร.บ.อันนี้  มันก็เป็นไปตามรัฐธรรมนูญผ่านสภา  สภาก็คือผู้แทนปวงชน  ถามว่าถ้าเขาออกมาแล้วเขาจะเอาอะไรมาต้าน  ในการรัฐประหารผมเป็นคนหนึ่งที่ผ่านอันนี้มาหลายครั้งด้วยกัน  สำเร็จก็หลายครั้ง  เป็นกบฏก็เคยหนีไปอยู่ต่างประเทศ  เพราะฉะนั้นในการทำทุกอย่างมันจำเป็นจะต้องมีเงื่อนไข  เงื่อนไขที่แน่ชัด  เพียงแต่ว่าเรื่องแค่นี้มันไม่น่าจะเป็นเงื่อนไขในการปฏิวัติรัฐประหารหรอกครับ
บุญระดม  :  นั่นก็หมายความว่าท่านมองแล้วไม่น่ามีการปฏิวัติประเทศไทยในช่วงนี้ 
พล.อ.พัลลภ  :  ผมมองแล้วว่าไม่น่าจะได้  เงื่อนไขหลัก ๆ ในการปฏิวัติทุกครั้งมันจะมีเงื่อนไขอยู่ 2-3 ข้อ  ข้อ 1. เกี่ยวข้องกับสถาบัน  ข้อ 2. การทุจริตคอรัปชั่น  ข้อ 3. ความไม่เป็นธรรมในสังคม  ลักษณะจะเป็นแบบนี้
สนธิญาณ  :  ทีนี้ที่วิเคราะห์กัน  ขออนุญาตแลกเปลี่ยนกับท่านว่า  พอพ.ร.บ.ออกนิรโทษกรรม  พันธมิตร  พล.ต.จำลอง  ศรีเมือง   คุณสนธิ  ลิ้มทองกุล  หลายคนทั้งหลายก็ระดมคนออกมา  เสื้อแดงก็ออกมาต่อต้าน  ทีนี้มันก็จะมีการตีกันอย่างต่อเนื่อง อันนี้มันมีโอกาสเกิดการปฏิวัติขึ้นหรือเปล่าตามทัศนะของท่าน
พล.อ.พัลลภ  :  ถ้าประชาชนออกมา 2 ฝ่ายอย่างที่คุณสนธิญาณว่า  ออกมาปะทะกันเกิดสงครามการเมือง  ยังไงทหารก็ต้องออกมากันอย่างแน่นอน  ไม่ว่าจะเป็นประเทศไหนมันก็เป็นแบบนี้เหมือนกันหมด  ทหารต้องออกมาแน่นอน
สนธิญาณ  :  ถือว่าเป็นหลัก  เพราะทหารถือว่าเป็นผู้ที่มีความพร้อม  ในการควบคุมสถานการณ์ให้อยู่ในสภาวะที่ปกติ
พล.อ.พัลลภ  :  ในการที่จะรักษาความสันติสุขมาสู่ประชาชน และความมั่นคงของประเทศ
สนธิญาณ  :  ช่วงนี้มีใครมาปรึกษาท่านในเรื่องการบ้านการเมืองบ้างหรือเปล่า 
พล.อ.พัลลภ  :  ไม่มีหรอกครับ
สนธิญาณ  :  ต้องเรียนแบบนี้นะครับว่า  ความเคลื่อนไหวของพล.อ.พัลลภก็เป็นความเคลื่อนไหวอันหนึ่งที่ผู้คนจะต้องคอยจับตามอง
บุญระดม  :  ท่านคะผบ.ทบ.คนใหม่ที่ท่านมอง ๆ เอาไว้  คิดว่าควรจะเป็นใครดี
พล.อ.พัลลภ  :  ผู้ที่ครองตำแหน่งเป็นท่านรองผบ.ทบ. หรือตำแหน่งอื่น ๆ ก็สามารถที่จะขึ้นมาเป็นได้ทุกคน  มาถึงระดับนี้แล้วเป็นได้ทุกคนครับ  อย่างที่ผมบอกมันก็แล้วแต่เมื่อเสนอชื่อขึ้นมาแล้ว  มันก็ต้องเข้าสู่สภากลาโหม  มติเสียงข้างมากถ้าโอเคก็เป็นผบ.ทบ.ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น