วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

วอนเร่งบูรณะสุสาน 2500 ปีหวั่นน้ำท่วมทำโครงกระดูกเสียหาย เมื่อ 13 พ.ค.56



วอนเร่งบูรณะสุสาน 2500 ปีหวั่นน้ำท่วมทำโครงกระดูกเสียหาย
 
พระภิกษุสงฆ์วัดหนองตะเคียน วอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งบูรณะสุสานสมัยประวัติศาสตร์ 2,500 ปี หลังทรุดโทรมและมีน้ำท่วมขังโครงกระดูกมนุษย์โบราณจำนวน 13โครงที่ขุดพบปี 2552
วันนี้( 13 พ.ค.)ผู้สื่อข่าวรายได้รับแจ้งจากพระลูกวัดหนองตะเคียน หมู่ 9 ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ว่าที่สุสานสมัยก่อนประวัติศาสตร์ 2,500-3,000 ปี ขณะนี้เริ่มทรุดโทรมและเมื่อหากมีฝนตกในปีนี้น้ำจะเกิดท่วมขังสุสานที่ขุดพบโครงการมนุษย์โบราณเสียหายได้ อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาดำเนินการช่วยเหลือ

โดยหลังจากผู้สื่อข่าวไปตรวจสอบก็พบว่าบริเวณดังกล่าว เป็นหลุมขนาดกว้าง 5 เมตร ยาว 10 เมตร ความลึกประมาณ 2 เมตร ภายในมีโครงการกระดูกโบราณ ที่ขุดพบเมื่อประมาณเดือนกรกฎาคม 2552 หลังจากนั้นทางวัดได้ทำหลังคาคลุมหลุมศพไว้ เพื่อป้องกันน้ำฝนท่วม จนเสียหายได้ แต่ระยะเวลาผ่านมาประมาณ 4 ปี หลังคาที่ปิดไว้เริ่มทรุดโทรม และมีน้ำไหลลงสู่หลุมศพได้

พระมงคล มหาวิโร พระลูกวัดหนองตะเคียน กล่าวว่า เมื่อปี 2552 ที่ผ่านมาชาวบ้านชุดพบโครงกระดูกมนุษย์จำนวนมากภายในวัด ทำให้ทางสำนักศิลปากรที่ 6 ได้เข้ามาตรวจสอบและพบว่าโครงกระดูกดังกล่าวมีอายุประมาณ 1,500-2,000 ปี ลักษณะเดียวกับแหล่งโบราณคดีบ้านบึงหญ้า อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่อยู่ใกล้ๆ กัน เป็นยุคที่ไม่มีเหล็กใช้

หลังจากนั้นชาวบ้านมาช่วยกันทำหลังคาปิดไว้ เพื่อป้องกันฝนตกลงไปจนน้ำท่วมขัง และทำให้สุสานเสียหายได้ แต่เมื่อผ่านไป 4ปี หลังคา เริ่มผุพัง ทางวัดไม่มีเงินซ่อมแซม อีกทั้งในช่วงหน้าฝนปี 2555 ที่ผ่านมา น้ำได้เกิดไหลเข้าไปท่วมสุสานสูงกว่า 1 เมตร และท่วมโครงกระดูกโบราณทั้ง 13 โครง ทางวัดเกรงว่าจะเสียหาย จึงช่วยกันนำเครื่องสูบน้ำมาสูบน้ำทิ้ง พอที่จะแก้ไขปัญหาได้บ้าง แต่ดินขอบหลุมเกิดทรุดมาอีก ทำให้กำแพงปูนคอนกรีตที่ก่อไว้ป้องกันดินถล่มทับโครงกระดูก ได้เกิดมาพังไปอีก ทางวัดเกรงว่า ในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้ น้ำจะท่วมขังอีก และส่งผลให้หน้าดินถล่มลงไปทับโครงกระดูก จนเสียหาย

พระมงคล มหาวิโร พระลูกวัดหนองตะเคียน กล่าวอีกว่า อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดำเนินการแก้ไขปรับปรุง ป้องกันน้ำเข้าไปในหลุมศพสุสานเหล่านี้ เพราะว่าอยากให้เป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนคนรุ่นหลัง ได้มาศึกษาประวัติศาสตร์ของสุสานสมัยก่อนประวัติศาสตร์ 2,500-3,000ปี สืบต่อไป

สำหรับสุสานก่อนประวัติศาสตร์วัดหนองตะเคียน ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขุดพบโครงกระดูกมนุษย์โบราณ ขวานหิน และภาชนะดินเผาโบราณ ครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2552 ที่ผ่านมา ทางสำนักศิลปากรที่ 6 ยืนยันว่า สุสานดังกล่าวเป็นแหล่งโบราณคดียุคก่อนประวัติศาสตร์ มีภาชนะดินเผา ลายเชือกคลาด ขูดขีด ไม่เคลือบ ลูกปัดหินคาเนเลียน ขวานหินขัด หินบดยา หินกรอด้าย เคียวหิน กำไลหิน

ซึ่งดินแดนแห่งนี้ปลูกฝ้ายและทอเสื้อใช้ก่อนพุทธศาสนายังไม่เผยแพร่ เพราะเมื่อทุกคนตายลงแล้วจะถูกฝังที่วัดหนองตะเคียน ซึ่งเป็นบริเวณที่พักอาศัย และมีฝังติดต่อกันหลายยุคหลายสมัย ทำให้การวางเรียงของโครงกระดูกไม่ตรงกัน อายุเบื้องต้น 1,500-2,000 ปี ลักษณะเดียวกับแหล่งโบราณคดีบ้านบึงหญ้า อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย ที่อยู่ใกล้ๆ กัน เป็นยุคที่ไม่มีเหล็กใช้
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น