วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

'ม็อบสนามหลวง'ยันไม่ย้ายที่ชุมนุม เมื่อ 22 พ.ค.56




'ม็อบสนามหลวง'ยันไม่ย้ายที่ชุมนุม

'ม็อบคนไทยรักชาติฯ' บุก 'กทม.' อุทธรณ์คำสั่งบีบพ้นสนามหลวง ยันไม่ย้ายที่ชุมนุมแน่ เขตพระนครเตรียมชง 'สุขุมพันธุ์' ตัดสิน


                           22 พ.ค. 56  เมื่อเวลา 14.10 น. นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำแนวร่วมคนไทยรักชาติรักแผ่นดิน พร้อมผู้ชุมนุมประมาณ 7 คน เดินทางจากสนามหลวง มายังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อยื่นหนังสือถึง ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกทม. เพื่อขออุทธรณ์คำสั่งเขตพระนคร ภายหลังสำนักงานเขตพระนครออกคำสั่งที่ 205/2556 ให้ออกจากพื้นที่ พร้อมแจ้งความดำเนินคดีที่ สน.ชนะสงคราม วานนี้ โดยมีสัญญา จันทรัตน์ ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ในฐานะฝ่ายกฎหมาย เป็นตัวแทนรับหนังสือ
                           นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า วานนี้ตนได้ส่งตัวแทนไปคัดสำเนากฎหมายที่สำนักงานเขตพระนครใช้อ้างเพื่อใช้ต่อสู้ทางกฎหมาย ซึ่งสำนักงานเขตยังไม่ยืนยันว่าจะได้เมื่อไหร่ ทำให้ระหว่างนี้เป็นระยะเวลายื่นอุทธรณ์ โดยยืนยันว่ากทม.มีหน้าที่ดูแลผู้ชุมนุม ซึ่งกฎหมายที่กทม.ยกมาก็มีน้ำหนักน้อยกว่า พ.ร.บ.ความมั่นคง มีโทษเพียงลหุโทษเท่านั้น ซึ่งผู้ชุมนุมก็มีจำนวนกว่า 3 หมื่นคน ไม่ได้น้อยตามที่กทม.ระบุ หากไม่เชื่อขอให้ไปนับด้วยกัน
                           "อยากรู้เหตุผลของกทม.ที่ใช้มัดมือชกประชาชนว่าใช้สิทธิอะไร เพราะสนามหลวงเป็นพื้นที่สาธารณะ ประชาชนมีสิทธิตามรัฐธรรมนูญตามมาตรา 87 ดังนั้นจึงอยากให้กทม.ไปถามนายกฯว่าถ้าลาออกเมื่อใด เราก็จะกลับเมื่อนั้น"
                           ด้านนายสัญญา กล่าวว่า จากนี้จะส่งเรื่องกลับไปที่สำนักงานเขตพระนคร เพื่อลงความเห็นว่าเป็นอย่างไร เพื่อเสนอเรื่องกลับมาให้ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ พิจารณาอีกครั้งว่าเห็นชอบตามสำนักงานเขตหรือไม่ แต่ยืนยันว่าสนามหลวงมีระเบียบใช้พื้นที่สำหรับพระราชพิธี ซึ่งขณะนี้ผู้ชุมนุมก็มีจำนวนน้อย จึงอยากให้มีการชุมนุมที่สนามไชยมากกว่า กทม.จึงเสนอทางออกเพื่อไม่ให้มีการกระทบกระทั่งกันในเรื่องเสียงระหว่างผู้ชุมนุมกับการจัดงานพระพุทธศาสนา
                           "คงไม่เป็นไปไม่ได้ที่กทม.จะถามนายกฯตามข้อเรียกร้อง เพราะมีช่องทางอื่นอยู่แล้ว แต่ที่กทม.แจ้งความดำเนินคดีเนื่องจากท้องถิ่นต้องปกป้องพื้นที่ตัวเอง ถ้าไม่มีการออกก็ต้องแจ้งความ ซึ่งขณะนี้ก็ทราบว่ามีบางกลุ่มไปแจ้งความกับผู้ว่าฯกทม.แล้วด้วย เรื่องนี้จึงต้องเสมอกันเพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด"
                           ทั้งนี้ในหนังสือระบุตอนหนึ่งว่า ตามที่สำนักงานเขตพระนครได้ออกประกาศคำสั่งเขตพระนครที่ 205/2556 เรื่อง ให้ออกจากพื้นที่บริเวณท้องสนามหลวง พร้อมทั้งรื้อถอนเก็บขนอุปกรณ์ เต็นท์ หรือที่พัก และสิ่งของก่อสร้างใดๆ เครือข่ายภาคประชาชนไทยมีเจตนารมณ์เห็นว่าพื้นที่ท้องสนามหลวงถูกใช้เป็นพื้นที่เคลื่ิอนไหวของประชาชนมายาวนาน หลังเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ.2475 และด้วยมีประชาชนพักค้างแรมกว่า 3 หมื่นคน ถ้าจะไปใช้พื้นที่อื่นจึงไม่มีความเหมาะสม เมื่อเทียบกับจำนวนประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมจะรองรับไม่ได้ทั้งหมด
                           "เครือข่ายภาคประชาชนไทยมีเจตนาที่แน่วแน่ว่า ไม่ต้องการใช้พื้นที่ชุมนุมบนพื้นผิวจราจร จึงใคร่ขอความอนุเคราะห์จากท่านผู้ว่าฯกทม. โดยขอใช้สิทธิในการอุทธรณ์คำสั่งเขตพระนคร และขอให้เจ้าหน้าที่บริการด้านสุขา และด้านอื่นๆตามอำนาจหน้าที่ของกทม." หนังสือระบุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น