วันพุธที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผงะหัวไอ้เข้ งมเจออีกอื้อ! ประมงราชบุรี ชี้โดนชำแหละเมื่อ 22 พ.ค.56



ผงะหัวไอ้เข้ งมเจออีกอื้อ! ประมงราชบุรี ชี้โดนชำแหละ
 
ประมงราชบุรีรุดพิสูจน์จุดพบ"จระเข้"ริมแม่น้ำแม่กลองในพื้นที่ท่าราบ 
ด้านจนท.ดำน้ำ แม่กลอง ถึงผงะ พบอีกกะโหลกไอ้เข้อีก 8 ชิ้น เชื่อเป็นจระเข้เลี้ยงแล้วมีคนแอบชำแหละก่อนโยนซากทิ้งน้ำ สั่งตรวจสอบฟาร์มทั้ง 28 แห่งในพื้นที่แล้ว ขณะที่ชาวชุมพรผวา หลังชาวบ้านพบไอ้เข้ยาวกว่า 2 เมตรโผล่ที่คุ้งวังพระ แหล่งประมงน้ำจืดของชุมชน 
จากกรณีมีผู้พบจระเข้นอนผึ่งแดดอยู่บนถังน้ำมัน 200 ลิตร ข้างกระชังปลาทับทิม ริมแม่น้ำแม่กลอง หมู่ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี 
และยังมีผู้งมพบหัวกะโหลกจระเข้ในแม่น้ำแม่กลองได้อีก ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัวไม่กล้าลงไปเล่นน้ำ หรืองมหาปลาหากุ้งเพราะเกรงอันตราย โดยเฉพาะชาวบ้านที่เลี้ยงปลาในกระชังริมแม่น้ำแม่กลองก็เกรงว่าจระเข้จะมากัดตาข่ายที่เลี้ยงปลาไว้ทำให้ปลาหลุดออกไปหมด จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 21 พ.ค. นายณรงค์ ครองชนม์ รองผู้ว่าราชการ จ.ราชบุรี
นายมานิต นพอมรบดี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย จ.ราชบุรี นายเกียรติศักดิ์ โฆษิตชัยวัฒน์ ประมงจังหวัดราชบุรี และเจ้าหน้าที่มูลนิธิปฐมบรมราชานุสรณ์ ลงตรวจสอบพื้นที่ริมแม่น้ำแม่กลอง หมู่ 4 ต.ท่าราบ อ.เมือง พร้อมให้ชาวบ้านที่เจอซากจระเข้ไปชี้จุด และให้เจ้าหน้าที่ลงงมหาซากจระเข้ใต้สะพานกอบกุล ห่างจากตอม่อสะพาน 10 เมตร ใกล้ๆ กับจุดพบจระเข้ดังกล่าว โดยการค้นหาครั้งนี้พบว่ามีซากจระเข้ถูกทิ้งอยู่ในแม่น้ำเพิ่มอีก 8 หัว ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าบริเวณใกล้เคียงมีจระเข้จริง หรือไม่ก็มีคนเลี้ยงไว้
นายเกียรติศักดิ์ ประมง จ.ราชบุรี กล่าวว่า ซากจระเข้ที่งมขึ้นมาได้พบมีตะไคร่น้ำจับ แสดงว่าน่าจะอยู่ในน้ำนานพอสมควร

ส่วนกะโหลกจระเข้ทั้งหมดมารวมอยู่ด้วยกันได้อย่างไร คงต้องตรวจสอบอีกครั้ง และให้ตรวจสอบฟาร์มจระเข้ในจังหวัดราชบุรีที่มีอยู่ 28 ฟาร์มว่าเป็นอย่างไร เบื้องต้นสันนิษฐานว่ากะโหลกทั้งหมดเป็นจระเข้อายุประมาณ 2 ปี และเป็นจระเข้เลี้ยง เชื่อว่าเป็นซากที่ลักลอบนำมาชำแหละเอง แล้วเอาซากมาทิ้งไว้มากกว่า แต่ต้องตรวจสอบโดยละเอียดอีกครั้ง เพราะซากจระเข้ขายได้ทั้งหมด จึงไม่น่าเป็นเหตุให้ทิ้งกะโหลกเอาไว้

นายเกียรติศักดิ์ระบุด้วยว่า สำหรับจระเข้ที่ชาวบ้านพบขึ้นมานอนผึ่งแดด จะประสานกรมประมงให้นำเรือตรวจการณ์จากเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี มาตรวจลำน้ำ ถ้าพบจะจับทันทีเพื่อให้ชาวบ้านคลายกังวล แต่ช่วงนี้ขอเตือนว่าอย่าเพิ่งลงไปทำกิจกรรมใดๆ ในแม่น้ำ เพราะถ้ามีจระเข้จริงอาจเกิดอันตรายได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากค้นพบซากจระเข้อีกจำนวนมาก ยังมีชาวบ้านให้ข้อมูลอีกว่าเมื่อไม่นานยังมีคนพบไข่กว่า 30 ฟองวางอยู่ริมแม่น้ำ โดยลักษณะไข่ดังกล่าวใหญ่กว่าไข่ห่าน ล่าสุดประสานเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแล้ว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น