วันพุธที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

อย่า 2 มาตรฐานปราบเว็บ เมื่อ 8 พ.ค.56


อย่า 2 มาตรฐานปราบเว็บ



ข้อความแสดงความคิดเห็นบนหน้าเพจ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ที่มีนาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ นาครทรรพ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการไอซีที แจ้งการเปิดสายด่วน 1212 รับแจ้งเว็บไซต์ที่จัดเป็นภัยต่อความมั่นคง วัฒนธรรม ศีลธรรม ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ e-mail :1212@mict.mail.go.th ซึ่งส่วนใหญ่ต่างวิพากษ์การทำหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีต่อมาตรฐานการดำเนินการเกี่ยวกับเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน เว็บไซต์ลามกอนาจาร เปรียบเทียบกับเว็บไซต์ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถือเป็นเสียงสะท้อนที่กระทรวงไอซีทีต้องพิจารณาทบทวนการทำหน้าที่ในการดูแลเว็บไซต์ผิดกฎหมาย เป็นไปอย่างเสียงวิพากษ์วิจารณ์หรือไม่
    จริงอยู่อาจจะมองว่าข้อความที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ส่วนใหญ่จะเป็นพวกที่ต่อต้านรัฐบาล ไม่ชอบนายกฯ ยิ่งลักษณ์ หรือพวกขาประจำ ตามที่แกนนำรัฐบาลชอบหยิบยกมาพูดๆ กัน แต่หลายข้อความหลายเนื้อหาก็สะท้อนภาพความเป็นจริงที่เกิดขึ้นจริงๆ เพราะปัญหาเว็บหมิ่นสถาบันถูกหยิบยกมาหาแนวทางการป้องกันและการปราบปรามมาหลายเดือนหลายปี พอกระแสหมิ่นสถาบันเกิดขึ้น ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ออกมาขึงขัง เอาจริงเอาจัง พอเวลาผ่านไปก็เหมือนไฟไหม้ฟาง ทุกอย่างก็เงียบหายไปตามกาลเวลา 
    แม้รัฐมนตรีว่าการไอซีที นาวาอากาศเอกอนุดิษฐ์ จะออกมาแก้ต่างระบุว่า "ที่ผ่านมากรณีที่เกี่ยวข้อง อาทิ เรื่องเว็บหมิ่นสถาบัน เว็บการพนัน และยาเสพติด ก็มีผลงานอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ได้รับความสนใจเท่ากรณีนายกรัฐมนตรี" แต่ข้อเท็จจริงที่ปรากฏหากใครเข้าไปในโลกโซเชียล
เน็ตเวิร์ก ปัจจุบันเว็บไซต์หมิ่นสถาบัน เว็บไซต์ลามกอนาจาร เว็บไซต์การพนัน เว็บไซต์ยาเสพติด ก็ยังปรากฏให้เห็นอยู่
    ต่างจากท่าทีกรณีมีผู้ที่ออกมาวิจารณ์นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์ก กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กลับแสดงท่าขึงขัง เอาจริงเอาจัง กับผู้ที่โพสต์ข้อความ หากไม่รู้ชื่อจริง-เสียงจริงในการโพสต์ ก็จะตามถอดรหัสนามแฝงเพื่อติดตามหาชื่อจริง-นามสกุลจริง ว่าเป็นใคร มาดำเนินคดี รวมทั้งถึงขั้นที่จะสั่งปิดเฟซบุ๊ก จะดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 326 มีโทษปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ
    เราเห็นด้วยหากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จะปราบปรามดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่กระทำความผิดอย่างจริงจังตามข้อกฎหมายที่มีการบังคับไว้ แต่การดำเนินการก็จะต้องมีมาตรฐานเดียวกันในทุกๆ ความผิด โดยเฉพาะเว็บไซต์หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งผู้ใดจะละเมิดมิได้ กระทรวงไอซีทียิ่งจะต้องดำเนินการจับกุมอย่างจริงจัง ไม่ใช่หรี่ตาดำเนินการเพียงเพราะพวกพ้องตัวเองเกี่ยวข้อง. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น