วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ม็อบพีมูฟยอมถอย 2 ก้าว พิสูจน์ความจริงใจรบ. ยันปักหลักชุมนุมให้ถึงที่สุด วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:05:25 น.




ม็อบพีมูฟยอมถอย 2 ก้าว พิสูจน์ความจริงใจรบ. ยันปักหลักชุมนุมให้ถึงที่สุด

วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:05:25 น.
  

วันที่ 11 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 24 ใจความว่า จะยอมถอย 2 ก้าว เพื่อสร้างบรรยากาศการทำงานและพิสูจน์ความจริงใจของรัฐบาล หลังจากกลุ่มผู้ชุมนุมได้มารวมตัวกันหน้าทำเนียบตั้งแต่วันที่ 6 พ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการชุมนุมครั้งที่ 8 ในสมัยรัฐบาลของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ทั้งนี้ตลอดการชุมนุม 5 วันที่ผ่านมา รัฐบาลได้มอบหมายให้ นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเป็นผู้ประสานงาน ทั้งที่กลุ่มผู้ชุมนุมขอเปิดการเจรจากับรัฐบาลโดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่รัฐบาลไม่ยอมทำตามข้อเสนอ แต่กลับเปิดการหารือที่มีร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแทน

ทั้งนี้ จากการหารือกับตัวแทนรัฐบาลซึ่งคล้ายจะได้ข้อสรุปหลายเรื่อง แต่ในข้อเท็จจริง กลุ่มผู้ชุมนุมกลับพบว่า มีการบิดเบือนสาระสำคัญหลายเรื่อง โดยเฉพาะประเด็นปัญหาที่ได้ตกลงร่วมกันว่าจะนำเข้าสู่ที่ประชุมครม. ได้แก่ 1.กรณีปัญหาเขื่อนปากมูล ที่รัฐบาลไม่ได้นำมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 25 ม.ค. 2556 และมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2556 เข้าสู่การประชุมครม. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พ.ค. 2556 แต่เป็นการตั้งเรื่องใหม่ ซึ่งเป็นการละเมิดข้อตกลง 2.กรณีโครงการนำร่องธนาคารที่ดินในพื้นที่ 5 ชุมชน รัฐบาลไม่ได้นำมติที่ประชุมเมื่อวันที่ 27 มี.ค. 2556 เข้าสู่การพิจารณาของครม. ในวาระที่จะถึงนี้ แต่เป็นการตั้งเรื่องใหม่ เช่นกัน 3.กรณีการขออนุญาตก่อสร้างอาคารของโครงการบ้านมั่นคง รัฐบาลไม่สามารถนำเรื่องเสนอที่ประชุมครม. ได้ เพราะติดขัดอยู่ที่กระทรวงมหาดไทย 

นอกจากนี้ พีมูฟประกาศว่า จะยอมถอย 2 ก้าว โดยจะเคลื่อนย้ายการชุมนุมจากบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลไปปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณริมคลองข้างกระทรวงศึกษาธิการ เนื่องจากในช่วงวันที่ 12-13 พ.ค. 2556 เป็นวันพืชมงคลซึ่งจะมีพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญที่จะมีการใช้ถนนราชดำเนินเป็นเส้นทางของขบวนเสด็จไปยังพระราชพิธี ประกอบกับมีความคืบหน้าในการหาแนวทางแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้านพอสมควร ซึ่งจะเป็นเพียงแค่การตกลงแนวทางการดำเนินงานเท่านั้น ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมก็ตาม โดยพีมูฟยืนยันว่า จะยังคงปักหลักชุมนุมอย่างสงบต่อไปจนกว่าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจำดำเนินไปอย่างเป็นรูปธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น