วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สหรัฐสอบ"แว่นอัจฉริยะ"กูเกิล หวั่นเป็นภัยสังคม คลิปแฉ"ใช้ในทางลามก"ได้ง่ายๆ (ชมคลิป) วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:30:46 น.


สหรัฐสอบ"แว่นอัจฉริยะ"กูเกิล หวั่นเป็นภัยสังคม คลิปแฉ"ใช้ในทางลามก"ได้ง่ายๆ (ชมคลิป)

วันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 13:30:46 น.



สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ว่า กลุ่มนักการเมืองในสภาคองเกรสของสหรัฐ ได้เรียกให้ตัวแทนของกูเกิล มาตอบข้อซักถามและชี้แจงถึงคุณสมบัติของ"แว่นตาอัจฉริยะกูเกิล"(Google Glass) หลังจากเกิดกระแสวิตกว่า อุปกรณ์ดังกล่าวอาจถูกใช้ในทางที่เป็นภัยต่อสังคม ล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคล และใช้ข้อมูลอย่างไม่ถูกต้องเหมาะสม

รายงานระบุว่า ในการสอบถามดังกล่าว ส.ส.สภาคองเกรสของสหรัฐ ได้ถามตัวแทนกูเกิลว่า "แว่นตาอัจฉริยะกูเกิล"ซึ่งเป็นอุปกรณ์การมองภาพโดยสามารถส่งผ่านข้อมูลภาพจากสายตาไปยังระบบอินเตอร์เนทที่เชื่อมต่อ จะสามารถเก็บและใช้ข้อมูลได้อย่างไร และจะถือเป็นการใช้ข้อมูลในทางผิดๆ  ได้หรือไม่ รวมทั้งคำถามว่า จริงหรือไม่ที่แว่นตาฯนี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถ"ใช้เทคโนโลยี"การจดจำใบหน้า เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของผู้คนต่าง ๆ รวมทั้งวัตถุต่าง ๆ ที่ผู้คนกำลังมองด้วย



นอกจากนี้ กลุ่มยังถามว่า แว่นตาอัจฉริยะนี้ มี"หน่วยความจุ"ที่สามารถเก็บข้อมูลได้หรือไม่ ซึ่งหากมี ข้อมูลดังกล่าวสามารถถูกนำไปเผยแพร่ได้อย่างถูกต้องหรือได้รับอนุญาตหรือไม่ หรือจะมีการคุัมครอง"สิทธิส่วนบุคคล"สำหรับคนที่ไม่ได้ใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่อาจกลายเป็นเป้าหมายจับตามองของ"แว่นตาอัจฉริยะ"กูเกิล หรือไม่

ก่อนหน้านี้ กูเกิลได้เผยวิดีโอสาธิตการทำงานของ"แว่นตาอัจฉริยะดังกล่าว แสดงภาพวิธีการถ่ายภาพและบันทึกวิดีโอโดยใช้การสั่งงานด้วยเสียงแว่นตา เช่น "โอเค, แว่นตา, ถ่ายรูป" รวมถึงการแบ่งปันเนื้อหาต่างๆโดยตรงผ่านอีเมล์หรือสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชันวิดีโอแช็ตที่คล้ายกับสไกป์ รายงานสภาพอากาศ และระบบแผนที่ โดยข้อมูลดังกล่าว จะปรากฎในช่องสี่เหลี่ยมโปร่งแสงขนาดเล็ก บริเวณมุมขวาบนของแว่นตา

อย่างไรก็ตาม การซักถามครั้งนี้ถือเป็นอีกครั้งที่"แว่นตาอัจฉิรยะ"ของกูเกิล ได้ถูกตรวจสอบอีกครั้งในหลายประเทศของยุโรป ซึ่งกำลังวิตกต่อการอุปกรณ์ดังกล่าวอาจล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลอย่างง่ายดาย โดยล่าสุดเว็บไซต์บางแห่งยังได้เปิดเผยวิธีการใช้แว่นตาอัจฉริยะกูเกิล ซึ่งสามารถใช้ทางไม่ถูกต้อง หรือในทางลามกอนาจารได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น