วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

” อภิสิทธิ์” ยันคำสั่ง “รมว.กลาโหม” มิชอบกฎหมาย เมื่อ 17 พ.ค.56




” อภิสิทธิ์” ยันคำสั่ง “รมว.กลาโหม” มิชอบกฎหมาย

เมื่อ เวลา 10.45 น. ที่รัฐสภา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ 7:2 รับวินิจฉัยสมาชิกภาพการเป็นส.ส. ว่า ตนเตรียมข้อมูลพร้อม ซึ่งมีเวลา15 วัน ในการชี้แจง และต้องไปตามคดีที่ศาลปกครองก่อน เพราะตนได้ไปร้องไว้ แต่ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไปคัดค้านอำนาจศาล จึงทำให้เรื่องไม่มีข้อยุติ ทั้งนี้ตนไม่กังวลต่อกรณีดังกล่าว เพราะมั่นใจว่าคำสั่งของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง เพราะฉะนั้นตนต้องไปชี้แจงต่อศาล ส่วนเรื่องที่ไปยื่นคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ทาง ป.ป.ช.ได้เชิญตนไปให้ข้อมูลแล้ว นอกจากนี้ มีคนอื่นไปยื่นถอดถอนด้วย ซึ่งความจริงขณะนี้มีคดีอยู่ที่ศาลปกครอง คดีอาญา ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ด้วย แต่ตนไม่ทราบว่าแนวการทำงานของศาลจะทำอย่างไรในแง่เขตอำนาจของแต่ละศาล อย่างไรก็ตาม ที่สุดแล้ว ต้องออกมาสอดคล้องกัน
เมื่อ ถามว่าปกติหากศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยแล้ว หน่วยงานอื่นก็ต้องยุติการพิจารณา นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เป็นคนละประเด็นและคนละแง่มุม ตนก็ไปร้องศาลปกครอง เพราะมีอำนาจในการเพิกถอนหรือไม่เพิกถอนคำสั่งนี้ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวง กลาโหม แต่คำสั่งนี้ในมุมของพรรคเพื่อไทย (พท.) เขาก็ไปยื่นว่าเป็นเงื่อนไขของการขาดคุณสมบัติ ส.ส.
เมื่อ ถามว่าจะไปขอให้ศาลรัฐธรรมนูญ รอฟังคำวินิจฉัยของศาลปกครองก่อนหรือไม่ นายอภิสิทธิ์ ตอบว่า ตนคงไม่ไปบอกว่าต้องรอหรือไม่รอ แต่จะนำเสนอข้อมูลให้ครบ ให้ศาลรับทราบว่า ตนโต้แย้งคำสั่งนี้อยู่ในศาลปกครอง ส่วนศาลจะพิจารณาในเนื้อหาสาระ หรือศาลมีแนวทางจะรอการพิจารณาของศาลปกครองก็เป็นดุลยพินิจของท่าน
วันที่ 17/05/2556 เวลา 13:28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น