วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

"รัสเซีย"ส่ง"ขีปนาวุธ"พลานุภาพสูงไปยังซีเรีย วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 21:45:54 น.



"รัสเซีย"ส่ง"ขีปนาวุธ"พลานุภาพสูงไปยังซีเรีย

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 21:45:54 น.

สื่อสหรัฐฯรายงานว่า รัสเซียได้ส่งขีปนาวุธต่อต้านเรือรบที่มีพลานุภาพสูงไปยังซีเรีย


หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ อ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯที่ไม่ระบุชื่อว่า ซีเรียจะใช้ขีปนาวุธเพื่อป้องกันการแทรกแซงจากกองทัพต่างชาติในอนาคต ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ซึ่งไม่ยืนยันรายละเอียดใดๆเปิดเผยว่า การส่งของรัสเซียไม่ละเมิดกำหมายระหว่างประเทศใดๆ

ทั้งนี้ รัสเซียถือเป็นหนึ่งในชาติพันธมิตรของซีเรียที่ยังคงเหลืออยู่เพียงไม่กี่ชาติ และผู้จัดส่งอาวุธรายสำคัญ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งสองทำสัญญาซื้อขายอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงรถถังหลายพันคัน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และระบบป้องกันภัย

ตามรายงานของนิวยอร์กไทมส์ การจัดส่งอาวุธครั้งล่าสุดของรัสเซียคือการส่งขีปนาวุธ"ยาคอนต์" ขนาดความยาว 6.7 เมตร ที่มีพิสัยทำการยิง 290 กม. ที่มีพลังการทำลายล้างสูงและมีหัวจรวดที่สามารถเจาะทะลวงได้อย่างดี

การสั่งซื้ออาวุธในเบื้องต้นมีขึ้นเมื่อปี 2007 ที่ประกอบด้วยขีปนาวุธ 72 ลูก พร้อมเครื่องยิง และยานพาหนะสนับสนุน โดยเริ่มมีการจัดส่งเป็นครั้งแรกเมื่อต้นปี 2011 นิวยอร์กไทมส์อ้างแหล่งข่าวสองรายที่ระบุว่า การจัดส่งครั้งล่าสุดเป็นอาวุธที่มีระบบนำทางด้วยเรดาร์ที่มีความทันสมัย และสามารถหลบเลี่ยงระบบการป้องกันภัยของเรือรบได้

ด้านหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล  รายงานว่ารัฐบาลรัสเซีย ได้ส่งเรือรบอย่างน้อย 12 ลำ ลาดตระเวนบริเวณน่านน้ำใกล้กับฐานทัพเรือของรัสเซียที่เมืองทาร์ตุสของซีเรีย และอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สหรัฐฯว่า เป็นการกระทำเพื่อแสดงอำนาจของรัฐบาลรัสเซีย เพื่อให้เห็นถึงความรับผิดชอบที่มีต่อภูมิภาค

1 ความคิดเห็น:

  1. สถานการณ์ซีเรียยืดเยื้อ รัสเซียหนุนเต็มที่
    http://www.chanchaivision.com/2013/05/syriaupdate130528.html

    ตอบลบ