วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แดง 17 จังหวัดเหนือ จ่อขนบัส 250 คัน บุกกรุงรำลึก ‘พฤษภาเลือด’ 19 พ.ค. วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:50:10 น.


แดง 17 จังหวัดเหนือ จ่อขนบัส 250 คัน บุกกรุงรำลึก ‘พฤษภาเลือด’ 19 พ.ค.

วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:50:10 น.


วันที่ 12 พ.ค. ที่ร้านอาหาร “ป้าน้อย” ไก่ย่าง หน้าโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฎอุตรดิตถ์ เขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ นายปัณณวัฒน์ นาคมูล แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) อุตรดิตถ์ ด.ต.พิชิต ตามูล แกนนำ นปช.เชียงใหม่ นายสิทธิชัย ต๊ะอาจ แกนนำ นปช.เพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเพื่อนสมาชิก นปช.แดงทั้งแผ่นดินจาก 17 จังหวัดภาคเหนือเกือบ 50 คน ร่วมแถลงข่าวรำลึก 3 ปี เหตุการณ์สลายการชุมนุม ในวันที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 หรือ “พฤษภาเลือด” เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นกลางเมืองหลวงของประเทศไทย ตั้งแต่สะพานผ่านฟ้าลีลา ถนนราชดำเนิน รัฐสภา สีลม ไปจนถึงราชประสงค์ 

 โดยนำภาพเหตุการณ์ที่หนังสือพิมพ์ มติชน และ ข่าวสด นำเสนอเหตุการณ์ ในช่วงดังกล่าวอย่างต่อเนื่องนำมาแถลงข่าวในครั้งนี้ด้วย เพื่อเป็นการตอกย้ำให้พี่น้องคนเสื้อแดงไม่ลืมเหตุการณ์อันเลวร้ายที่เคยเกิดขึ้นในอดีตและเป็นการรื้อฟื้นความทรงจำในอดีตให้กลับมาว่า ครั้งหนึ่งพี่น้องคนเสื้อแดงเคยสูญเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการกระทำของกลุ่มคนในคณะผู้บริหารซึ่งนำโดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นายสุเทพ  เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ดูแลฝ่ายความมั่นคง ที่ใช้ความรุนแรงกระทำต่อกลุ่มคนเสื้อแดง ดั่งคนเสื้อแดงไม่ใช่คนชาติเดียวกันหรือเป็นคนไทยด้วยกัน ในการเรียกร้องสิทธิประชาธิปไตยให้กับคนไทยทั้งประเทศ ส่งผลทำให้คนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บเกือบ 300 คน เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน และผู้ชุมนุมสูญหายในเหตุการณ์อีกอย่างน้อย 42 คน 

 กลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ขอเชิญชวนพี่น้องคนเสื้อแดงทั่วประเทศ ร่วมกันเดินทางไปที่ราชประสงค์ กรุงเทพมหานคร เพื่อร่วมเหตุการณ์รำลึกถึงต่อเหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา และร่วมคาราวะต่อดวงวิญญาณวีรชนคนกล้าที่เสียสละกระทั่งชีวิตเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยของประเทศไทย ซึ่งทางกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดินคงยังจะต่อสู้ต่อไปเพื่อสานต่อเจตนารมณ์ของวีรชนทุกคนเพื่อให้ได้มาซึ่งประชาธิปไตยที่แท้จริง 

 ด.ต.พิชิต แกนนำ นปช.เชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนของกลุ่มคนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือ เตรียมเดินทางโดยรถบัสโดยสาร 250 คัน และรถยนต์ส่วนตัวอีกจำนวนหนึ่งในวันที่ 18 พ.ค. นี้ ช่วงเย็น รวมตัวกันที่จังหวัดนครสวรรค์และเข้ากรุงเทพฯ พร้อมกันในวันที่ 19 พ.ค. หลังจากวันนี้แล้วได้เตรียมจัดโครงการประชาธิปไตยสู่ชุมชนโดยนำร่องในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือทุกจังหวัด

 คนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำให้คนเสื้อแดงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในช่วงพฤษภาคเลือดที่ผ่านมา กลุ่มบุคคลเหล่านี้จะต้องถูกนำตัวมาลงโทษ ด้วยการเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ซึ่งกลุ่มคนเสื้อแดงทั้งแผ่นดินได้มีการเรียกร้องให้รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มคนเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม นี่คือสิ่งที่พี่น้องคนเสื้อแดงในพื้นที่ 17 จังหวัดเหนือได้เรียกร้องมา

 นายปัณณวัฒน์ แกนนำ นปช.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า พรรคประชาธิปัตย์เป็นพรรคที่มีรากเหง้า มีกำเนิดเกิดมาจากอำมาตยาธิปไตย โดยพฤติกรรมที่ผ่านมาของพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าจะเป็นยุคใดสมัยใดก็แล้วแต่ มุ่งทำลายหรือขัดขวางประชาธิปไตยมาโดยตลอด จะทำลายคนที่เป็นหัวขบวนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประเทศไทย เช่น กรณีของนายปรีดี พนมยงค์ ผู้นำคณะราษฎรสายพลเรือน ที่ได้เพียรพยายามดำเนินการเพื่อเอกราช ประชาธิปไตยและความยุติธรรมในสังคม และ นายป๋วย อึ๊งภากรณ์ ตกเป็นเหยื่อของพรรคประชาธิปัตย์ หรือแม้แต่พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็ได้ตกเป็นเหยื่อ ล่าสุด น.ส.ยิ่งลักษณ์ ปาฐกถาพิเศษ ณ ประชาคมประชาธิปไตย กรุงอูลานบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย ก็ได้ตกเป็นเหยื่อไม่พ้นเช่นเดียวกับบุคคลอื่นที่ผ่านมา ทั้งที่ ปาฐกถาพิเศษ ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นการเปิดเผยข้อเท็จจริงเรื่องประชาธิปไตยในประเทศไทยอย่างตรงไปตรงมา จึงชี้ให้เห็นชัดเจนว่า พรรคประชาธิปัตย์ ได้เปิดเผยตัวเองอย่างล้อนจ้อนแล้ว โดยเนื้อแท้เป็นผู้ที่ขัดขวางการเติบโตของประชาธิปไตยในประเทศนี้มาโดยตลอด และเป็นที่แน่นอนว่า พรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหาร พ.ศ. 2549 อย่างชัดเจน

 นายสิทธิชัย แกนนำ นปช.เพชรบูรณ์  กล่าวว่า พรรคประชาธิปปัตย์ โดยการนำของนายอภิสิทธิ์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำรัฐประหารที่ผ่านมาอย่างชัดเจน การแสดงตัวในครั้งนี้ เป็นการเปิดเผยตัวต่อสังคมโลกโดยชัดเจนว่า ตัวเขาเองเป็นพรรคที่มาโดยการไม่ชอบ และพยายามบ่ายเบี่ยงความรับผิดชอบที่ตนเองกระทำขึ้นต่อเหตุการณ์พฤษภาเลือดที่กระทำกับคนเสื้อแดง พรรคการเมืองพรรคนี้ไม่เหมาะสมที่จะอยู่คู่การเมืองในประเทศไทย คนเสื้อแดง 17 จังหวัดภาคเหนือคงจะต้องมีการเคลื่อนไหวต่อความไม่เป็นธรรมที่เกิดขึ้นนี้ต่อไป 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น