วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ฟังชัดๆคำต่อคำ : แก้วสรร-วสิษฐ ตั้ง "ไทยสปริง"ต้านปู ชี้แค่หุ่นเชิด-ขั้นตอนสุดท้ายทำลายปชต. เมื่อ 16 พ.ค.56


ฟังชัดๆคำต่อคำ : แก้วสรร-วสิษฐ ตั้ง "ไทยสปริง"ต้านปู ชี้แค่หุ่นเชิด-ขั้นตอนสุดท้ายทำลายปชต.

"แก้วสรร-วสิษฐ"แถลงร่วมแถลงคัดค้าน "ปาฐกถายิ่งลักษณ์"ที่มองโกเลีย  เผยมีผู้ร่วมลงชื่อแล้วถึงหมื่นคน  จ่อส่งไปให้เครือข่ายประชาคมประชาธิปไตย ชี้เป็น "หุ่นเชิดของเผด็จการ"  กำลังบิดเบือนความจริง   พร้อมระบุ ตอนนี้คือขั้นตอนสุดท้ายของการทำลายล้างปชต.
วันนี้ ( 16 พ.ค.)  กลุ่มไทยสปริง นำโดย นายแก้วสรร อติโพธิ อดีตกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.), และพล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ร่วมแถลงถึงยอดประชาชนที่มาร่วมลงชื่อคัดค้านปาฐกถาของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ที่เมืองอูลันบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย  โดยมีรายละเอียดดังนี้

อ.แก้วสรร  :  ผมอยากจะชี้แจงว่า ข้อ 1. เป็นการรายงานต่อคนไทยที่ไว้วางใจ  มาร่วมลงนามในจม.เปิดผนึกนานไปถึงไหนอย่างไร  ข้อ 2. อยากจะสื่อสารถึงพี่น้องคนไทยโดยรวม  เรากำลังอยู่ภายใต้ระบอบการปกครองที่มีปัญหาเรื่องของความชอบธรรมเป็นอย่างยิ่ง  ข้อ 3. ต้องการแนะนำให้เห็นช่องทางหนึ่งกับตัวอย่างความเคลื่อนไหวในครั้งนี้  ที่ใช้วิธีลงชื่อทางโซเชียลมิเดีย  มันอาจจะเป็นช่องทางที่คนไทยแสดงความสามารถโดยสงบในระบอบประชาธิปไตยให้มากขึ้น  ในลำดับแรกผมขอกราบเรียนเชิญท่านพล.ต.อ.วสิษฐ  ได้กล่าวก่อน  ท่านผู้นี้มีความรักชาติตั้งแต่ยังเด็ก  เป็นเสรีไทยที่อายุน้อยที่สุด  ตอนอายุ 14 ปีกำลังจะไปอินเดียแต่โดนจับได้เสียก่อนว่ายังเด็กอยู่ก็เลยไม่ได้ไป  จนมาบัดนี้ท่านก็ยังรักชาติบ้านเมือง  ท่านเป็นต้นกำเนิดของการเคลื่อนไหวครั้งนี้  ท่านบอกว่าใครมีอาวุธอะไรก็ให้ช่วยกัน  อาจารย์หมายความว่าอย่างไรก็ช่วยชี้แจงให้ฟังด้วยครับ
อ.วสิษฐ  :  ผมเองเรียนมหาวิทยาลัยก่อนจะมาเป็นตำรวจ  แล้วมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย  ผมอยู่ในเหตุการณ์บ้านเมืองมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ จนกระทั่งถึงปัจจุบัน  สิ่งที่ผมยึดมั่นถือมั่นคือระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  เพราะเห็นว่าได้รับการอบรมสั่งสอนมาตั้งแต่ยังเด็ก ๆ  ในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ชัดเจนเลย  ใครจะอ้างอย่างไรข้อเท็จจริงเห็นได้ชัดว่ามีผู้พยายามที่จะทำลายระบอบนี้  การลบหลู่จาบจ้วงพระมหากษัตริย์  กระทำอย่างกว้างขวางและกระทำอย่างต่อเนื่องด้วย  เห็นได้ชัดว่าเป็นแผนที่ประสานกันกับแผนอื่นที่จะยึดครองประเทศไทยและก็เปลี่ยนระบอบนี้  เพราะฉะนั้นจึงอยู่นิ่ง ๆ ไม่ได้  ผมเองไม่ได้เป็นตำรวจต่อไปอีกแล้ว  ปัจจุบันนี้เป็นนักเขียนและเขียนคอลัมน์ประจำอยู่ในหนังสือพิมพ์มติชน  เมื่อตอนที่คุณชัย  ราชวัตร  เขียนการ์ตูนและมีคนวิ่งออกมารับว่าเป็นตัวเอง ผมก็เห็นใจคุณชัย  ราชวัตร เพราะว่าคุณชัยมีอาวุธอยู่อย่างเดียวที่ใช้ได้คือ  เขียนการ์ตูน  ส่วนผมเป็นคอลัมนิสต์สิ่งที่ผมใช้ได้คือ ข้อเขียนของผม  เครื่องมือที่ใช้อย่างเดียวก็คือคอมพิวเตอร์  มาบัดนี้หลังจากที่ได้คุยกับอ.แก้วสรร เรามีอาวุธอีกอย่างก็คือ การแสดงความต้องการอารมณ์ของเราให้ปรากฏออกมาในทางสื่อที่ใช้ในขณะนี้ก็คือสื่อสังคม  นี่เป็นที่มาของจม.เปิดผนึกที่ท่านอ.แก้วสรร กับผมมาช่วยกันคิดว่าเราควรจะทำ  สาระสำคัญของจม.เปิดผนึกอยู่ในเอกสารสำคัญที่ท่านทั้งหลายคงได้รับไปแล้ว  และมันเป็นข่าวต่อเนื่องกันมาหลายวันแล้ว  หลังจากที่เรามีการเชิญชวนให้ลงชื่อกันในจม.เปิดผนึก  เพื่อจะส่งไปให้เครือข่ายประชาคมประชาธิปไตย (Communities of Demo cracies ) ก็ปรากฏว่ามีผู้ที่สนใจลงชื่อกันมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน  เมื่อเช้าก่อนผมจะมาผมเห็นว่าขาดอยู่เพียง 200 กว่าชื่อก็จะครบถึงหมื่น  รัฐบาลนี้กำลังทำไม่ถูกต้อง  มันมีจำนวนมากแต่ที่จะมาเรียกร้องให้มาทำ ๆ กันที่สนามหลวงผมคิดว่าคงทำกันไม่ได้ทั้งหมด  ถ้าหากใช้วิธีนี้การแสดงประชามติโดยช่องทางนี้จะทำได้และได้ผลมากกว่า  นี่เป็นที่มาของจม.เปิดผนึกฉบับนี้
อ.แก้วสรร  :  คำว่า " อาหรับสปริง " ถ้าเราเข้าใจให้กว้างมันไม่ได้ถึงการลุกขึ้นมานองเลือด  แต่มันเป็นเรื่องของความตื่นรู้ละทิ้งความโดดเดี่ยวขมขื่น  เข้ามารวมกันเป็นพลังประชาชนเพื่อที่จะต่อสู้คนที่เข้ามาฉ้อโกงและข่มเหงเอาอำนาจของเขาไป  ถ้าเข้าใจตรงนี้มันก็เป็นเรื่องที่ว่า 1. มีรัฐบาลที่ขาดความชอบธรรมที่ไปปกครองหรือทรยศ  2. การแสดงออกร่วมกันทำได้หลายปรากฏการณ์  ประชุมก็ได้  แถลงการณ์ก็ได้  ชุมนุมโดยสงบก็ได้  หรือเป็นจม.เปิดผนึก  ถ้าเข้าใจอย่างนี้ high spring ก็ถือกำเนิดขึ้นมานานแล้ว 
เห็นชัดนะครับว่าขณะนี้เราอยู่ภายใต้เผด็จการที่แต่งตัวเป็นประชาธิปไตย  ประชาธิปไตยไม่ใช่มีแค่การเลือกตั้ง  มันต้องมีความรู้หน้าที่  รู้ละเว้นในสิ่งที่ผิดที่รัฐธรรมนูญห้าม  เคารพเสียงข้างน้อย  รัฐมนตรีไปด่าประชาชนเป็นขยะไม่ได้  รัฐมนตรีไปชวนตำรวจมาช่วยเจ้านายไม่ได้  ตำรวจก็มีไว้ปราบปรามโจรผู้ร้ายทำหน้าที่  เพราะฉะนั้นผู้หญิงคนหนึ่งที่ถูกเชือดให้เป็นนายกรัฐมนตรีคุณยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  ได้เข้ากราบบังคมทูลเป็นนายกรัฐมนตรี  แต่กลับมีนายกฯที่ไม่ได้เข้ากราบบังคมทูลอยู่ข้างหลัง  ทำเพื่อประโยชน์ของครอบครัวชินวัตร 
บ้านเมืองตอนนี้ผมว่ามันมีความชัดเจนว่าเราอยู่ภายใต้ระบบเผด็จการเสียงข้างมาก  กำลังพยายามที่จะย่ำยีรัฐธรมนูญ  ถึงขั้นให้ลูกน้องไปขู่ฆ่าศาลรัฐธรรมนูญอย่างนี้มันอยู่กันไม่ได้  และมันก็มาถึงจุดที่ว่าเธอได้ไปปาฐกถาที่อูลานบาตอร์ประเทศมองโกเลีย  จริง ๆ เราเห็นชัดเจนว่าเขากำลังจะปิดประตูตีแมว  กำลังจะแก้กฎหมายยกเว้นความผิดทั้งมวล  กำลังจะรื้อรัฐธรรมนูญ  กำลังจะทำลายการตรวจสอบทั้งหมด  และก็เริ่มมีกลุ่มคนที่ไม่เห็นด้วย  มีกลุ่มคนที่คัดค้าน  เพราะฉะนั้นการที่ไปพูดที่อูลานบาตอร์นั้นคือการโดดเดี่ยว  คนไทยที่รักประชาธิปไตยก็ยังต่อสู้กับเขา  เขาได้บอกกับประชาคมว่าเขาได้เป็นประชาธิปไตย  เขายังบอกต่อไปอีกว่าผู้ที่ขัดขืนนั้นคือแรงปฏิกิริยาต่อประชาธิปไตย  นั่นคือวัตถุประสงค์สำคัญที่เขาเอาไปพูดในอูลานบาตอร์  เป็นแผนการหนึ่งที่จะทำลายเรียกว่าเป็นการทำลายระบอบการปกครองโดยรัฐธรรมนูญที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  เพราะด้วยเหตุนี้การปาฐกถาที่อูลานบาตอร์หลังจากที่ทำตัวไม่รู้เรื่อง  พยายามแสดงหน้าว่าทำตัวเป็นรัฐบาลมาตลอด  ที่อูลานบาตอร์นั้นมันคือหน้ากากที่แท้จริงว่า  เธอผู้นั้นก็คือหุ่นเชิดของเผด็จการชินวัตร  เขากำลังบิดเบือนความจริง  กำลังบิดเบือนประชาธิปไตย  เขาไม่ใช่ตัวแทนของประชาธิปไตยของความจริง  และที่สำคัญไม่ใช่ตัวแทนที่รับผิดชอบต่อประเทศชาติ  เพราะรัฐบาลนี้ขาดความชอบธรรม  ถ้าให้เปรียบขอโทษนะครับอย่าหาว่าผมลบหลู่ศาสนา  เหมือนเจ้าอาวาสข้างบ้านผมไปได้เสียกับสีกามันอาบัติแล้ว  ที่ใส่จีวรเหลือง ๆ ไม่ใช่พระแล้วนะ  ฉันใดก็ฉันนั้นคุณมาจากการเลือกตั้งก็เป็นแค่จีวรใส่เหลือง ๆ  ตัวคุณเป็นพระเป็นผู้แทนประชาชนหรือเปล่า  คนที่ทำหน้าที่เพื่อประชาชน  คุณเคารพรัฐธรรมนูญหรือเปล่า  คำตอบก็คือไม่เพราะคุณได้ลงมือทำลายมันมาตลอด  และตอนนี้คือขั้นตอนสุดท้ายของการทำลายล้างประชาธิปไตย  เพราะฉะนั้นจึงเป็นที่มาของดอกบัวดอกนี้ว่าจงตื่นขึ้นมาเถิด
ขวัญสรวง  :  ผมได้รับหน้าที่รายงานเพราะเรื่องต่าง ๆ ลงลึกไปหมดแล้วความเป็นมา  อันนี้คือเหตุการณ์  29 เม.ย. ปาฐกถาอูลานบาตอร์  มาถึงเมืองไทยเกิดผลตั้งแต่วันที่ 9 พ.ค.เท่าที่เราทราบกัน  เกิดปฏิกิริยาต่าง ๆ เรื่องคราวนี้ก็เป็นเรื่องของความไม่พอใจมีจดหมายชี้แจงประชาคมประชาธิปไตย  อ.แก้วสรร ในฐานะที่เป็นพลเมืองคนหนึ่ง  โดยส่วนตัวเขาตั้งใจว่าอยากจะสื่อสารกับโลกข้างนอก  ประชาคมเป็นประชาธิปไตย  อันนี้พยายามให้ท่านสื่อมวลชนเห็นว่าสื่อในสังคมปัจจุบันมีทั้งสื่อที่อยู่ข้างนอก  เห็นกระจายได้ง่าย  แต่ที่เราเรียกว่าสื่อสังคม  สื่อออนไลน์  เฟชบุ๊ก  เพราะฉะนั้นเรื่องของอูลานบาตอร์มันแทรกซึมอยู่ข้างใน  มันก็เลยเป็นเหตุ  อันนี้มันคือความเป็นมา  ตอนนี้ที่เราต้องการก็คือย้อนศรสื่อสารกับถลก  สื่อสารกับประชาคม  ในฐานะที่เป็นพลเมืองไทยตอนนี้ได้เกือบหมื่นคนแล้ว 
ขบวนการไทยสปริงมีการจัดการเผยแพร่กฎหมายเชิญลงนามทุกช่องทาง  ทั้งเฟชบุ๊ก  อินเทอร์เน็ตทั้งหลาย  ก็ส่งไป ก็มีอ.วสิษฐ  กับอ.แก้วสรร เป็นคนยืนว่าฉันเป็นคนประสานงาน  พอเจาะเข้าไปในเว็บนี้หลายท่านอาจจะผ่านตาจะมีคำชี้แจงอีกที  ใครที่ไม่รู้เรื่องไปเปิดดูติดตามก็จะเข้าใจได้เอง 
อ.แก้วสรร  :  อย่างตอนนี้ถ้าท่านเข้าไปก็จะมีเว็บเพจพวกรณรงค์การต่อต้านยุบรร.เล็ก  รณรงค์การต่อต้านการสำรวจน้ำมันรอบเกาะสมุย  ในการใช้สื่อทางโซเชียลมีเดียมันจะแก้ปัญหาได้หลายอย่าง  ในเชิงความลับนอกจากไม่มีใครรู้ชื่อแล้ว  อีเมล์ที่ลงไปผมไม่รู้นะ  เพราะฉะนั้นเขาจะรักษาอีเมล์ไว้ใครเข้าไปลงชื่อจะไม่ถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคล  มันเป็นความลับ  เพราะฉะนั้นวิธีปรากฎตัวของประชาชนในเฉพาะเรื่องการอาศัยบริการ  ผมคิดว่านานาประเทศเขาใช้กันเยอะแล้วนะ  ถ้าเข้าไปดูละลานตามาก  เพราะฉะนั้นการแสดงออกอย่างสันติมันจะเปิดอย่างกว้างขึ้น
เพราะฉะนั้นสิ่งที่เขาทำมันคือการเอาอำนาจส่วนรวมไปใช้เพื่อส่วนตน  ในทำนองเดียวกันปาฐกถาที่อูลานบาตอร์มันก็เปิดโปงว่าครอบครัวนี้กำลังใช้อำนาจส่วนรวมเพื่อส่วนตัว  อันนี้เขาเรียกว่าทรยศต่อความไว้วางใจ  ฉะนั้นครม.จึงกลายเป็นคอกวัวมันไม่มีประชาธิปไตยในนั้น  ถ้าเน้นความสามารถ  ความสวามิภักดิ์มันก็น้อยลง  ไม่เห็นหัวของประชาชน
ประชาชนคือขยะ  ยโส  โอหัง  สร้างตำรวจมาให้ช่วยกันทำความดีแต่ดันไปช่วยคุณทักษิณ  เขาไม่ใช่ขี้ข้าของคุณที่จะไปสั่งเขาให้ทำนั่นทำนี่  ไม่รู้ถูกรู้ผิด  เพราะฉะนั้นรัฐบาลนี้อาบัติแล้ว  ฉะนั้นคนพวกนี้จึงถือการเลือกตั้งเป็นสัมปทานซึ่งมันไม่ใช่  และพวกเราก็รับไม่ได้  รับรองได้เลยว่าต่อไปรัฐบาลชุดนี้จะก่อเรื่องอีกมากมาย             
ขวัญสรวง  :  ปัญหาของเราตอนนี้ก็คือรัฐบาลอาบัติ  รับไม่ได้  มันมีความบกพร่องทุกรูปแบบ  ทำงานส่วนรวม  ตรงนี้มันจึงเป็นเหตุให้ภาคข้างล่างคือภาคพลเมืองกับคนที่อยู่บ้านต้องสื่อสารกัน  การที่เขาโพสข้อความลงเฟชบุ๊ก  ลงทวิตเตอร์  ฉันรักประชาธิปไตยมันเหมือนเป็นการพูดคุยกัน  มันเป็นการแลกเปลี่ยนเป็นการยกระดับมีความสำเร็จร่วมกันอันนี้ไม่ใช่ของเล่น  บ้านเมืองมันมืดมนมีผีอยู่กันต่าง ๆ นา ๆ  หวังว่าถ้าเราช่วยกันทำถ้าเราเปลี่ยนตัวเราให้สว่างด้วยมันก็จะดีขึ้นด้วย   
อ.วสิษฐ :  ส่วนจม.เปิดผนึกที่เรากำลังทำอยู่ขณะนี้  จะทำให้คนไทยที่เฉย ๆ ทั้งหลายไม่ต้องเฉยอีกต่อไป  ลงทุนลงแรงน้อยที่สุด  เรามาแสดงออกมาลงชื่อกันเราก็จะเห็นชัดเจนยิ่งขึ้นว่าคนไทยจำนวนมากยังรักประชาธิปไตย  ยังรักประเทศนี้อยู่  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น