วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ขอถาม ยุรนันท์ ภมรมนตรี ทำแบบนี้คนดอนเมืองจะตัดสินใจอย่างไร วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม 2556


วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม 2556



จากการแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย ในการกำหนดตัวผู้สมัครลงรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรในเขตดอนเมืองแทนตำแหน่งที่ว่างลงของ การุณ โหสกุล นั้น ปรากฏว่าทางพรรคตัดสินใจส่ง นายยุรนันท์ ภมรมนตรี สส.บัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทยลงชิงตำแหน่ง สส.ที่ว่าง ก็ทำเอางุนงงกันไปทั้งประเทศกับการตัดสินใจของพรรคเพื่อไทยในครั้งนี้
               ปัจจุบันนายยุรนันท์ ภมรมนตรี เป็น สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ซึ่งมีหน้าที่ความรับผิดชอบ ศักดิ์และสิทธิต่าง ๆ ตามหน้าที่ความรับผิดชอบที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนุญ โดยทางรัฐสภาได้กล่าวว่า "บทบาทของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้นประกอบด้วยบทบาทภายในสภา ซึ่งได้แก่ อำนาจในการตรากฎหมาย อำนาจในการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน และอำนาจในการให้ความเห็นชอบ เป็นต้น นอกจากนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรยังต้องสร้างบทบาทภายนอกสภาผู้แทนราษฎรในการช่วยเหลือแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ของประชาชน" ซึ่งปัจจุบันนายยุรนันท์ ภมรมนตรี ก็มีบทบาทหน้าที่นี้อยู่แล้ว แต่จะขอไม่ทำหน้าที่นี้ โดยการลาออก จากนั้นก็จะไปสมัครเพื่อรับเลือกตั้งกลับมาเป็น สส. เพื่อจะได้มีบทบาทหน้าที่เช่นเดิม 
               ที่ผ่านมามี สส. หลายคนลาออกเพื่อไปสมัครเป็นตัวแทนเพื่อบริหารงานส่วนท้องถิ่น ซึ่งมีความชัดเจนว่าต้องการเปลี่ยนหน้าที่ความรับผิดชอบ ก็เป็นเหตุผลที่รับฟังได้ แต่กรณีคุณยุรนันท์ เป็นการลาออกจาก สส. เพื่อกลับมาเป็น สส. ซึ่งหากจะอ้างว่าเพื่อต้องการดูแลปัญหาของชาวดอนเมืองอย่างใกล้ชิด ถ้าเช่นนั้นท่านเล่นผิดเวทีแล้วละครับ เพราะท่านจะต้องไปสมัคร สข. เขตดอนเมือง จึงจะดูแลชาวดอนเมืองอย่างใกล้ชิด แต่การเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรนั้น ถ้าจะกลับไปอ่านบทบาทข้างต้นอีกครั้ง ก็จะเห็นว่ามันไม่มีสิ่งใดที่แตกต่างกันระหว่างบทบาทที่ท่านลาออกไป และจะขอกลับเข้ามาใหม่
               เพราะฉะนั้นคุณยุรนันท์ ภมรมนตรี จะต้องอธิบายให้คนดอนเมืองเข้าใจในขั้นตอนการตัดสินใจของคุณดังนี้
                  1. ณ วันที่ยื่นใบลาออกควรบอกประชาชนว่าท่านไม่ประสงค์จะทำหน้าที่ สส.อีกต่อไปแล้วด้วยเหตุใด
                  2. ณ วันที่ยื่นใบสมัครรับเลือกตั้งเป็น สส.เขตดอนเมือง ควรบอกประชาชนว่าท่านต้องการเป็นกลับไปเป็น สส. ด้วยเหตุผลกลใด
               ขอเรียกร้องให้คุณยุรนันท์ ทำทั้งสองข้อข้างต้นเพื่อให้เกิดความกระจ่างแก่ประชาชนชาวดอนเมือง และคนไทยอีกหลายล้านคนที่งุนงง กับพฤติกรรมของคุณเหลือเกิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น