วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ทำไมต้องเป็น'แซม ยุรนันท์'วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม 2556






            โทษเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งที่ "การุณ โหสกุล" อดีตส.ส.กทม.เขต 12 พรรคเพื่อไทย ได้รับจากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ถือเป็น "ใบแดง" ที่ค่อนข้างใหญ่ เนื่องจากเขตดอนเมืองถูกจับตาจากหลายฝ่าย

            นอกเหนือจากความเป็นเขตเลือกตั้งที่ค่อนข้างใหญ่แล้ว ยังเป็นเขตที่มีความขัดกันในตัวเองหลากหลายมิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งคู่แข่งทางการเมืองสนามใหญ่ในเมื่อการเลือกตั้งปี 2554 ซึ่งมุมแดงของพรรคเพื่อไทย มีเจ้าของพื้นที่คือ "การุณ" ซึ่งภาพลักษณ์ของเขานั้นเป็นแบดบอย ก่อเรื่องราวฉาวโฉ่มานักต่อนัก ไม่ว่าจะเป็นคดีทำร้ายร่างกายอดีตภรรยา ถีบอดีต ส.ส.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ในรัฐสภา ไม่รวมถึงข้อกล่าวหาที่เกี่ยวพันกับธุรกิจสีเทาในพื้นที่ จนหลายคนเรียกเขาว่า "เจ้าพ่อดอนเมือง" และมีทั้งพระเดชพระคุณในพื้นที่

            ส่วนฝ่ายมุมฟ้า ค่ายประชาธิปัตย์ ส่ง "แทนคุณ จิตต์อิสระ" หรือ "อี้" อดีตดาราซึ่งก่อนหน้านี้มีชื่อว่า "เอกชัย บูรณผาณิต" แต่ต่อมาประสบปัญหาชีวิตและมุ่งด้านธรรมะจนเปลี่ยนชื่อเป็น "แทนคุณ" ลงสมัครแข่งขัน "อี้" มีภาพลักษณ์ที่ต่างจาก "การุณ" โดยสิ้นเชิง ไม่ว่าจะเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ มีความเรียบร้อย ทุ่มเททำงานในพื้นที่

            ครั้งนั้น "แทนคุณ" พ่ายไปกว่า 7,000 คะแนน แต่สุดท้ายเขาก็กระชาก "การุณ" ลงจากบัลลังก์อย่างเจ็บแสบด้วยการร้องเรียนเรื่องการปราศรัยใส่ร้าย จนทำให้ศาลชักใบแดงและอย่างน้อยเส้นทางการเมืองของ "การุณ" ก็ดับวูบลง 5 ปี

            ซ้ำที่ผ่านมาแม้จบการเลือกตั้งใหญ่ การต่อสู้ยังคงดุเดือด สองฝ่ายแข่งกันทำพื้นที่และดูเหมือนว่า "แทนคุณ" จะได้ใจชาวดอนเมืองจากครั้ง "น้ำท่วม" ไปโข และจู่ๆ ก็มีข่าวหัวคะแนนมือขวาของ "แทนคุณ" ถูกยิงดับอนาถกลางตลาด ซึ่งฟากฝั่งหนึ่งปักใจเชื่อว่าเป็นเรื่องการเมือง

            และล่าสุดที่ทำให้อุณหภูมิการเมืองในเขตนี้ร้อนฉ่า ก็จากการที่คู่กรณีทั้งสองไปปะทะคารม หวิดๆ จะเกิดเรื่องราวใหญ่โต ในงานโครงการเอสเอ็มแอล ในพื้นที่ จนเป็นที่มาของคลิปที่นำมาแฉกันชนิดมองมุมใครมุมมัน

            "การุณ" ไม่มีอะไรเสียมากนัก เพราะภาพลักษณ์ก็เป็นอย่างนี้แต่ไหนแต่ไร และเพิ่งถูกศาลตัดสินมาด้วย แต่ "แทนคุณ" เองนั้นกลับจะเป็นฝ่ายเสียมากกว่าไม่ว่าจะเป็นมุมที่มองว่าจงใจไปยั่ว หรือคำพูดว่า "อย่าทำร้ายผม" ทั้งๆ ที่ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำให้มองได้ว่าเป็นการจงใจเล่นละครใส่ความหรือไม่

            เวทีเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้จึงน่าจับตาดู "ประชาธิปัตย์" ส่งคนเดิมลงล้างตาแน่นอน เพราะในเขตนี้หากไม่ส่งเขาลงก็แพ้ขาด แถมไม่ได้อะไรติดไม้ติดมือกลับมา

            การส่ง "แทนคุณ" ลงนั้น แม้ยากที่จะคว้าชัย แต่ก็ได้ภาพลักษณ์ที่ดีไม่น้อยในการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ที่ทำงานในพื้นที่ และแม้โอกาสจะไม่มากแต่ส่วนลึกก็แอบหวังว่าอาจจะมีลูกฟลุก

            ขณะที่เพื่อไทยนั้นคิดหนักไม่น้อย เมื่อตัดสินใจไม่ให้ "พิมพ์ชนา โหสกุล" ภรรยาของ "การุณ" ลงสมัครแทน เนื่องจากขณะนี้ "พิมพ์ชนา" เป็น ส.ก.ดอนเมือง หากมาลงสมัคร ส.ส. ก็ต้องลาออกทำให้ต้องจัดการเลือกตั้งใหม่ทั้ง ส.ก. และ ส.ส. ซึ่งจะถูกประชาธิปัตย์หยิบไปโจมตีในช่วงเวลาหาเสียงได้

            ส่วนชื่ออื่นที่โผล่มานั้นก็ไม่มีใครอยากที่จะรับ ไม่ว่าจะเป็น "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ที่ออกมาปฏิเสธว่าต้องการทำงานด้านศาสนาให้เสร็จลุล่วง และระดับ "หญิงหน่อย" หากมาจริงก็ควรมีตำแหน่งรัฐมนตรี

            เช่นเดียวกับชื่อของ "น.ต.ศิธา ทิวารี" คนในสาย "หญิงหน่อย" ที่วันนี้เพิ่งนั่งเก้าอี้ประธานบอร์ดท่าอากาศยานไทย หากลาออกเพื่อมาลงสมัครส.ส.กทม.ก็อาจจะถูกตำหนิได้ และตำแหน่งประธานบอร์ด ทอท.นั้นก็หอมหวนใช่เล่น ศักดิ์ศรีก็มีไม่น้อย หากจะหวนมาสู่การเมือง ก็ต้องมาเป็นรัฐมนตรีไม่ใช่ ส.ส.ธรรมดา

            ดังนั้น การลงสมัครครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสเปกต่างๆ ถูกกำหนดไว้ เช่น ต้องเป็นคนที่ "การุณ" รับได้ ซึ่งหมายถึงต้องอยู่ในกลุ่มคุณหญิงสุดารัตน์ ต้องไม่เป็น นปช. เพราะคน กทม.ไม่ชอบคนเสื้อแดงมากเท่าไหร่ นอกจากนี้ต้องเป็นคนดังและเป็นที่รู้จัก เพราะต้องไม่ลืมว่า "แทนคุณ" นั้นมีชื่อเสียงและทำพื้นที่หากไม่ละเอียดทุกเรื่องให้มากพอโอกาสที่จะเสียพื้นที่อาจเกิดขึ้นได้

            ดังนั้น การที่พรรคมีมติส่ง "แซม" ยุรนันท์ ภมรมนตรี ที่วันนี้เป็น "ส.ส.บัญชีรายชื่อ" มีความสนิทสนมกับทั้ง "คุณหญิงสุดารัตน์" "การุณ" และ "พานทองแท้ ชินวัตร" อีกทั้งยังมีภาพที่ดีรวมถึงมีชื่อเสียง และนอกจากนั้นเมื่อลาออกจาก ส.ส.บัญชีรายชื่อมาลงสมัคร ก็จะทำให้บัญชีรายชื่อลำดับถัดไปเลื่อนขึ้นมาแทนได้ เปรียบเสมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว

            และเมื่อจับอาการจาก "โอ๊ค" พานทองเเท้ ที่โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กผู้ที่จะลงสมัครส.ส.แทน "การุณ" เป็นพระเอกตลอดกาล ก็พอจะคาดเดาได้ว่ามติพรรคที่เลือก "แซม" แรงผลักดันนี้ส่วนหนึ่งมาจากใคร

            ดังนั้น วันนี้หากจะบอกว่า "แซม" เข้าตากรรมการบริหารพรรค เกิดจากแรงผลักดันของ "คุณหญิงหน่อย" ในวันนี้คงพูดได้ไม่เต็มเสียงเหมือนเช่นอดีต

            ก่อนหน้านี้ "แซม" ดูเหมือนจะไม่ทราบเรื่องมาก่อน "รู้ข่าวก็งงไปวันหนึ่ง ถ้าเห็นแก่ตัวผมไม่ลงก็ได้ แต่เมื่ออาสามาแล้วประชาชนต้องมาก่อน เรื่องของตัวเองเป็นเรื่องสุดท้าย" เรียกว่าพูดเป็นพระเอกตลอดเวลา

            การทำงานร่วมกับพรรคในอดีตที่ผ่านมา "แซม" มีความเป็นตัวเองสูง เรื่องไหนแม้ว่ามีคำสั่งจากพรรค แต่ถ้าเขาไม่เห็นด้วยจะรับเรื่องมา "แต่ไม่ปฏิบัติ"

            "แซม ยุรนันท์" เรื่องชื่อเสียงคงไม่มีใครปฏิเสธ เพราะความที่เคยเป็นพระเอกดัง ส่วนการศึกษาก็จบปริญญาเอกด้านรัฐประศาสนศาสตร์จาก ม.อีสเทิร์นเอเชีย ส่วนการเมืองนั้นก็เคยเป็น ส.ส.กทม. เขต 11 เมื่อปี 2548 ในนามพรรคไทยรักไทย และได้เป็นถึงรองโฆษกรัฐบาล แต่การเลือกตั้งปี 2550 ที่เขตดินแดงนั้นเขาสอบตก

            นอกจากนี้ในปี 2552 "ยุรนันท์" ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคเพื่อไทย แต่ก็พ่ายต่อ "ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร" จากพรรคประชาธิปัตย์ ไปกว่า 3 แสนคะแนน

            แต่การเลือกตั้งครั้งนี้จะเปลี่ยนไป เพราะกำลังสนับสนุนของเพื่อไทยในดอนเมืองนั้นเรียกว่าแข็งปั๋ง "การุณ" หนุนใครลง ส.ส. ก็ไม่พลาด ขนาดที่เขาเคยทำให้พรรคชาติไทยปักธงใน กทม. ได้มาแล้ว

            และครั้งนี้ก็จะเป็นการประกาศศักดาว่าใครคุมเขตดอนเมือง เมื่อผู้สมัครมีชื่อ บวกฐานเสียงชั้นดี โอกาสแพ้ของเพื่อไทยครั้งนี้จึงต่ำมากๆ



ข้อมูลเลือกตั้ง เขต 12 ดอนเมือง

@ เลือกตั้ง ส.ส. 3 ก.ค. 2554
ชื่อ พรรค คะแนน
นายการุณ โหสกุล เพื่อไทย 38,351
นายแทนคุณ จิตต์อิสระ ประชาธิปัตย์ 30,675

@ คะแนนปาร์ตี้ลิสต์ 3 ก.ค. 2554
พรรค คะแนน
เพื่อไทย 37,244
ประชาธิปัตย์ 26,828

@ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.เขตดอนเมือง ปี 2556
ชื่อ พรรค คะแนน
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ปชป. 28,092
พงศพัศ พงษ์เจริญ เพื่อไทย 40,073

@ ฐานเสียง ส.ก. เขตดอนเมือง (มี 2 เขต)
ประชาธิปัตย์ 1 คน
เพื่อไทย 1 คน

@ ฐานเสียง ส.ข.เขตดอนเมือง (8คน)
พรรคเพื่อไทยยกทีม 8 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น