วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ผอ.พศ.แจง'พระแจ๊ส'เป็นชายบวชต่อได้ เมื่อ 14 พ.ค.56



ผอ.พศ.แจง'พระแจ๊ส'เป็นชายบวชต่อได้
 

ผอ.สำนักพุทธแจงกะเทยบวชไม่ได้ หาก 'พระแจ๊ส' มิสทิฟฟานี่ 2009 มีกาย-ใจคืนกลับเป็นชายสมบูรณ์ ถือว่าไม่ขัดหลักต้องห้าม ขณะที่สังคมออนไลน์ต่างอนุโมทนา


14พ.ค.2556 กรณีนายสรวีย์ นัดที หรือ แจ๊ส อายุ 24 ปี มิสทิฟฟานี่ ยูนิเวิร์ส 2009 ตัดสินใจหันหลังให้วงการมายาของชาวสีม่วง  เพื่อเริ่มต้นชีวิตใหม่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ โดยเข้าอุปสมบทที่บ้านเกิด อ.เมือง จ.สงขลา เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม ที่ผ่านมานั้น

นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงข้อสงสัยที่ว่า 
คนเพศที่สามสามารถเข้ารับการอุปสมบทได้หรือไม่ว่า  พระธรรมวินัยระบุไว้ชัดเจนว่าการเป็นบัณเฑาะก์หรือกะเทยอย่างชัดเจน ไม่สามารถบวชได้ หากบวชแล้วก็ต้องสึก แต่หากผู้อุปสมบทมีร่างกายและจิตใจเหมือนชายปกติอย่างกรณีพระแจ๊ส เมื่อนำซิลิโคนหรือสิ่งแปลกปลอมที่เป็นของเพศหญิงออกจากร่างกายจนมีสภาพเป็นผู้ชายปกติ ไม่มีจิตใจเป็นผู้หญิงแล้ว สามารถอุปสมบทได้ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของเจ้าอาวาส

             
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโลกโซเชียลมีเดียมีการวิพากษ์วิจารณ์การบวชของพระแจ๊สอย่างกว้างขวาง
และบางรายได้โพสต์ภาพในอดีตสมัยอยู่ในวงการบันเทิง พร้อมตั้งคำความว่าเข้าพิธีอุปสมบทได้อย่างไร อีกทั้งกระแสของการอยากบวชของอดีตมิสทิฟฟานี่ปี 2009 เริ่มมาระยะหนึ่งแล้ว หลังจากพระแจ๊สโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า จะบวชไม่มีกำหนดสึก และได้ผ่าตัดนำซิลิโคนออกแล้ว ทำให้สังคมอินเทอร์เน็ตมองว่าต้องการสร้างกระแส

เว็บไซต์สนุกดอทคอม ได้เผยแพร่กระแสข่าว มิสทิฟฟานี่ปี 2009 ตัดสินใจลาบวชตลอดชีวิต
พร้อมทิ้งตำแหน่งทรงเกียรติที่ได้รับทั้งหมด โดยมีภาพของพระแจ๊ส ที่เข้าอุปสมบท ปลงผม และห่มจีวร เผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต โดยผู้ใช้ชื่อ "thanyaphat1410" นำภาพดังกล่าวโพสต์ลงกระทู้เว็บไซต์พันทิป พร้อมตั้งหัวข้อว่า "บวชจริงไม่ได้สร้างกระแส" มีผู้เข้ามาโพสต์แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่ร่วมแสดงความยินดี ถึงแม้ตอนแรกว่าเป็นแค่การสร้างกระแสอยากดังอยากเป็นข่าว แต่เมื่อบวชจริงก้ขอร่วมอนุโมทนา
ส่วนข้อครหาที่สังคมสงสัยว่าอดีตมิสทิฟฟานี่เคยผ่านศัลยกรรมร่างกายมาแล้ว
เหตุใดจึงสามารถอุปสมบทได้ มีข้อมูลจากคนใกล้ชิดระบุว่า ก่อนจะอุปสมบท พระแจ๊สได้ผ่าตัดนำเอาหน้าอกที่ศัลยกรรมเพิ่มออกไปแล้ว ส่วนการแปลงเพศพระแจ๊สยังไม่เคยเข้ารับผ่าตัดแปลงเพศแต่อย่างใด
ขณะเดียวกัน ผู้ที่ใช้ชื่อ "Sunny" โพสต์ว่า "ถ้าเข้าใจคำขาน นาค ก็จะเข้าใจว่าผิดไม่ผิด" 
1. กุฏธัง - เป็นโรคเรื้อนหรือเปล่า 2. คันโท - ฝี 3. กิลาโส - ขี้กลาก 4. โสโส - โรคมองคร่อ (มีเสมหะแห้งอยู่ในลำหลอดปอด) 5. อะปะมาโร - โรคลมบ้าหมู ห้าคำถามแรกนี้ผู้อุปสมบทต้องตอบว่า "นัตถิ ภันเต" ทุกข้อ แปลว่า "ไม่"

(ถ้าจำไม่ผิดนะครับ คือเนื่องจากในสมัยนั้นมีคนเป็นโรคชอบแอบมาขอบวช เพียงเพื่อให้หมอเทวดา ชีวกโกมารภัจจ์ รักษา ซึ่งปกติหมอเทวดาจะรักษาเฉพาะกษัตริย์ กับภิกษุสงฆ์เท่านั้น พอรักษาหายแล้วก็สึกเลย คือไม่ได้ตั้งใจมาบวชเพื่อศึกษาพระธรรมของพระพุทธเจ้า)
6. มนุสโสสิ - เป็นมนุษย์หรือเปล่า (เคยมีพญานาคมาแอบขอบวช เลยต้องมีข้อนี้ถามกันไว้ก่อน) 7. ปุริโสสิ - เป็นบุรุษ คือเพศชาย (คนมีสองเพศเคยมาบวช) 8. ภุชิสโสสิ - เป็นไท ไม่ใช่ทาส 9. อะนะโณสิ - ไม่มีหนี้สิน 10. นะสิ ราชะภะโต - ไม่ติดราชการ (เคยมีทหารหรือข้าราชการออกบวชเพื่อหนีราชการสงคราม) 11. อะนุญญาโตสิ มาตาปิตุหิ - มารดาบิดาอนุญาตแล้ว (เหตุจากกรณีของราหุลออกบวช) 12. ปะริปุณณะวีสะติวัสโสสิ - อายุครบ 20 แล้ว 13. ปะริปุณณัณเต ปัตตะจีวะรัง - มีบาตร มีจีวร แล้ว (เคยมีคนบวชแล้วไม่มีจีวร ไปเปลือยกายขอบิณฑบาต ในพิธีบวช ผู้บวชจึงต้องมีบาตรจีวรครบแล้วก่อนจะตอบอันตรายิกธรรม)

 โดยแปดข้อหลังต้องตอบว่า "อามะ ภันเต" คือรับว่า "ใช่ครับ"
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น