วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

‘ปลอดประสพ’ตรวจสถานที่ถกผู้นำด้านน้ำเอเซีย-แปซิฟิก ว๊ากห้ามม็อบป่วนเด็ดขาด เมื่อ 13 พ.ค.56



‘ปลอดประสพ’ตรวจสถานที่ถกผู้นำด้านน้ำเอเซีย-แปซิฟิก ว๊ากห้ามม็อบป่วนเด็ดขาด
 
‘ปลอดประสพ’ตรวจสถานที่ถกผู้นำด้านน้ำเอเซีย-แปซิฟิก ว๊ากห้ามม็อบป่วนเด็ดขาด
 วันที่ 12 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ นายปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เดินทางตรวจดูความเรียบร้อยของสถานที่จัดการประชุมผู้นำด้านน้ำเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 ระหว่าง 14-20 พ.ค.นี้ ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ โดยมี ดร.ศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนา พิงคนคร (องค์การมหาชน) นำคณะตรวจดูสถานที่ทุกจุดอย่างละเอียด ทั้งห้องประชุม ห้องจัดนิทรรศการ ห้องเสวนา และอีกหลายจุด ซึ่งแต่ละห้องได้บรรจงสร้างตบแต่งอย่างสวยงาม มีห้องประชุมบางห้อง ได้จัดสร้างวิหาร จำลองทำจากไม้สักล้วน สร้างไว้ในหอประชุมขนาดยักษ์ อีกด้วย นอกจากนี้ระบบรักษาความปลอดภัยก็ดำเนินการระดมพลโดย พล.ต.ท.สุเทพ เดชรักษา ผบช.ภาค 5 ซึ่งลงมาควบคุมด้วยตนเองอย่างใกล้ชิดทุกวัน

 นายปลอดประสพ เปิดเผยว่า เวลานี้การเตรียมความพร้อมต่างๆ มีความพร้อมอย่างเต็มที่แล้ว โดยการจัดประชุมครั้งนี้ ระหว่างวันที่ 14-20 พ.ค. เป็นการจัดนิทรรศการที่เปิดให้ประชาชนและผู้สนใจเข้าชม วันที่ 16-18 พ.ค. เป็นการประชุมทางวิชาการ และวันที่ 19-20 พ.ค. เป็นการประชุมระดับสุดยอดของผู้นำ โดยที่ผู้นำทุกประเทศจะได้ขึ้นกล่าวปาฐกถาและแสดงนโยบาย ซึ่งน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไทย จะเป็นคนแรกที่ขึ้นปาฐกถา
     
 ทั้งนี้ ระหว่างการประชุมอยากขอความร่วมมือจากชาวจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการให้การต้อนรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยการจัดการประชุมในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการแสดงให้เห็นความจริงจังของรัฐบาลในการบริหารจัดการน้ำ ทั้งการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมและน้ำแล้งแล้ว การจัดการประชุมในครั้งนี้ยังจะเป็นการประกาศให้ทั่วโลกรับรู้ด้วยว่า จังหวัดเชียงใหม่มีศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติที่ใหญ่ที่สุดและดีที่สุดในประเทศ สามารถเข้ามาใช้บริการได้ ตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วย
      
 สำหรับกรณีที่อาจจะกลุ่มมวลชนที่ทำงานด้านทรัพยากรน้ำมาเคลื่อนไหวชุมนุมและแสดงความเห็นระหว่างการประชุมในครั้งนี้นั้น นายปลอดประสพ กล่าวว่า หากมีการชุมนุมประท้วงจะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมดำเนินคดีทั้งหมด เพราะสถานที่จัดการประชุมในครั้งนี้ไม่ใช่สถานที่จัดการประท้วง ซึ่งขอเตือนผู้ที่จะชุมนุมประท้วงว่าอย่ามาเด็ดขาด จะสั่งจับให้หมด โดยที่จะไม่มีการจัดสถานที่ให้คนที่จะมาประท้วงแต่อย่างใด จะมีก็แต่จัดคุกไว้ให้เท่านั้น และจะไม่มีการพูดคุยเจรจาใดๆ ทั้งสิ้น จับอย่างเดียว และคนเชียงใหม่ก็ไม่ควรปล่อยให้คนพวกนี้ที่เหมือนขยะมาเกะกะด้วย
      
 “มาก็จับ ทำผิดกฎหมายก็จับ มันไม่ใช่ที่ที่จะมาประท้วง ฝากบอกไปด้วย มาประชุม เพื่อสร้างชื่อเสียง สร้างหน้าสร้างตาให้ประชาชน ไม่มีที่ไหนใครเขาไปทำร้ายใคร บรูไนเขามาพูดเรื่องบรูไน อิหร่านเขาก็มาพูดเรื่องอิหร่าน เกาหลีเขาก็มาพูดเรื่องเกาหลี คุณจะมาประท้วงอะไร อย่ามานะ ทำผิดกฎหมาย สั่งจับเลย และคนเชียงใหม่ก็ไม่ควรปล่อยให้พวกขยะเหล่านี้มาเกะกะ คุณเขียนอย่างผมพูดเลย กล้าเขียนหรือไม่” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่คณะรัฐมนตรี ได้เดินชมตรวจดูความพร้อมตามจุดต่างๆ ของศูนย์ประชุมนานาชาติฯ แล้วทั้งหมด ก็ได้เดินทางต่อไปยังเวียงกุมกาม ซึ่งเป็นสถานที่อีกแห่งหนึ่งที่เป็นจุดที่คณะผู้นำฯ จะได้เดินทางมาชมเวียงกุมกาม แห่งนี้ โดยถนนเส้นทางในเวียงกุมกาม ได้ถูกปรับปรุง จนถนนเรียบและสวยงาม การเดินทางสะดวก  
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น