วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

รมว.ศึกษาธิการ สั่งคุมเข้มรับน้องอาชีวะ-ห้ามจัดนอกสถานที่ เมื่อ 13 พ.ค.56



รมว.ศึกษาธิการ สั่งคุมเข้มรับน้องอาชีวะ-ห้ามจัดนอกสถานที่
 
รมว.กระทรวงศึกษาฯ สั่งห้ามสถาบันอาชีวะจัดกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่ พร้อมแนะตั้งกลุ่มเครือข่ายชี้เบาะแส ป้องกันแอบรับน้องรุนแรง
เมื่อ วานนี้ (12 พฤษภาคม 2556) นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า หลังมีกระแสข่าวต่อต้านการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ของนักเรียน นักศึกษา สถาบันอาชีวศึกษา ดังนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาตามมา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) จึงได้กำชับให้สถานศึกษาในสังกัดดูแลการจัดกิจกรรมรับน้องให้เป็นไปตาม มาตรการรับน้องปีการศึกษา 2556 โดยให้จัดกิจกรรมรับน้องแบบสร้างสรรค์และต้องทำให้ถูกต้องเหมาะสม ตามเจตนารมณ์ที่มุ่งหวังเชื่อมสัมพันธภาพของรุ่นพี่รุ่นน้องให้มีความ สามัคคี มีระเบียบวินัย ภาคภูมิใจในสถาบัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เคารพครูอาจารย์

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้ห้ามสถานศึกษาจัดกิจกรรมรับน้องใหม่นอกสถานศึกษาโดยเด็ดขาด และในการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่นั้น ให้สถานศึกษาเจ้าภาพจัดกิจกรรมโดยอยู่ในการดูแลรับผิดชอบร่วมกันของผู้ บริหารและครู ส่วนการจัดกิจกรรมต้องมีลักษณะสร้างสรรค์ ส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรม ไม่ขัดต่อระเบียบของวิทยาลัย และไม่ขัดต่อประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของสังคม รวมทั้งห้ามล่วงละเมิดสิทธิส่วนบุคคลทั้งทางร่างกายและจิตใจ

นอก จากนี้ นายพงศ์เทพ ยังกล่าวอีกว่า สถานศึกษาต้องจัดให้มีกลุ่มเครือข่าย นักเรียน ครูที่ปรึกษา และผู้ปกครอง เพื่อช่วยกันดูแลพฤติกรรมของนักเรียน นักศึกษา โดยแจ้งข้อมูลข่าวสารให้วิทยาลัยทราบ เพื่อป้องกันการรับน้องนอกสถานศึกษา และให้สถานศึกษาประสานความร่วมมือ กับหน่วยงานภายนอก เช่น ตำรวจ สถานพยาบาลชุมชน เพื่อเฝ้าระวังการจัดกิจกรรมรับน้องใหม่ พร้อมเปิดคอลเซ็นเตอร์ประจำสถานศึกษา หรือหากมีปัญหาก็สามารถโทรแจ้งที่เบอร์สายด่วน สอศ.  1156 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น