วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

แกะกล่องเช็กยอด สภาสูง เป็นพวกเอาหรือไม่เอา"ยิ่งลักษณ์"มากกว่ากัน ? วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:56:46 น.


แกะกล่องเช็กยอด สภาสูง เป็นพวกเอาหรือไม่เอา"ยิ่งลักษณ์"มากกว่ากัน ?

วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 15:56:46 น.



ลึกแต่ไม่ลับ จรัญ พงษ์จีน มติชนสุดสัปดาห์
"วุฒิสภา" หรือ "ส.ว."ตกเป็นข่าวใหญ่อีกครั้ง กับการรวมพลังกันขับเคลื่อน ในนามของ "กลุ่ม ส.ว.ผู้รักชาติ." เป็นพันธุ์ผสมระหว่าง "เจ้าเก่า" กับ "เจ้าใหม่" จำนวน 58 คน อาทิ "ม.ร.ว.วุฒิเลิศ เทวกุล-นรีวรรณ จินตกานนท์-สมชาย แสวงการ-พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม" เป็นต้น ออกโรงร่วมแถลงเป็นปฏิกิริยาต่อต้าน "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" นายกรัฐมนตรี ที่ไปปาฐกถาพิเศษ ที่เมืองอูลาบาตอร์ ประเทศมองโกเลีย อย่างเป็นรูปธรรม
ด้วยเห็นพ้องต้องกันว่า ปาฐกถาของ "นายกฯ ปู" เป็นการสร้างความเข้าใจผิดให้เกิดในต่างประเทศ ก่อให้เกิดความแตกแยกในสังคมไทย โดยจะเชิญมาชี้แจงแถลงไขใน 4 กรรมาธิการของ "สภาสูง" ด้วยกันคือ 1.กรรมาธิการการต่างประเทศ 2.กรรมาธิการวัฒนธรรม 3.สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค 4.กรรมาธิการศึกษาตรวจสอบการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล
"วุฒิสมาชิก" หรือ "ส.ว.ชุดปัจจุบัน" เป็นชุดที่ 24 มีสมาชิกทั้งหมด 150 มาจาก 2 ภาคส่วนด้วยกันคือ "เลือกตั้ง" 76 คน "สรรหา" 74 คน
"สายเลือกตั้ง" มาจากการเลือกตั้งของประชาชน จังหวัดละ 1 คน
"สายสรรหา" มาโดยคณะกรรมาการสรรหา คัดเลือกจากบัญชีรายชื่อที่คณะกรรมการการเลือกตั้งรวบรวมจากการเสนอชื่อขององค์กรจาก ภาควิชาการ-ภาครัฐ-เอกชน-วิชาชีพ และภาคอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ตามที่ได้รับรายชื่อมาจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง
ชุดที่ 24 เลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 มีนาคม 2551 มีอายุใช้งาน 6 ปี เท่ากับว่า ในวันที่ 3 มีนาคม 2557 อีกไม่กี่เดือนนี้แล้ว จะพากันครบเทอม
ทั้ง "เลือกตั้ง-สรรหา" มีกรอบหรือคุณสมบัติพิเศษกว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่หลายเงื่อนไข อาทิ ต้องมีอายุเกิน 40 ปี ขณะที่ ส.ส. แค่ครบ 25 ปีบริบูรณ์ "วัยวุฒิ" จึงแตกต่างกันมาก
ส.ว. ต้องไม่เป็นสมาชิกหรือผู้ดำรงตำแหน่งใดในพรรคการเมือง หรือเคยเป็นสมาชิก หรือเคยดำรงตำแหน่งและพ้นจากการเป็นสมาชิกหรือการดำรงตำแหน่งใดๆ ในพรรคการเมือง ต้องเกิน 5 ปี
และ "ส.ว." จะไม่เป็นรัฐมนตรีหรือผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นมาแล้วไม่เกิน 5 ปี
เป็นไปได้ว่า การขับเคลื่อนของเหล่าสมาชิก "สภาสูง" คึกคักอย่างผิดปกตินี้นั้น "ส่วนหนึ่ง" น่าจะมาจากเงื่อนไข จวนเจียนจะครบเทอม แม้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 จะบัญญัติล็อกตายว่า เมื่อดำรงตำแหน่งจากการเลือกตั้งครบเทอม 6 ปีแล้วนั้น จะต้องเว้นวรรค พักยาว แต่บังเอิญว่า การจับขั้วของพรรคเพื่อไทย-พรรคร่วม-ส.ว. อีกจำนวนหนึ่ง ในนามของ "312 เสียง" เพื่อภารกิจตอบโต้ "ศาลรัฐธรรมนูญ" พร้อมกับฝังชิพเพื่อก้าวล่วงไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญรายมาตรา
"ส.ว.เลือกตั้ง" จะได้รับอานิสงส์มโหฬาร คือ การปลดปล่อยไม่ต้องเว้นวรรค เมื่อครบเทอมในวันที่ 3 มีนาคม 2556 จะสามารถลงสมัครชิงวุฒิสมาชิกเป็นสมัยที่ 2ได้โดยพลัน
มีการนำ วุฒิสมาชิก หรือ "สภาสูง" เต็มสภา 150 คนมาจำแนกแยกแยะ เส้นสนกลใน พบว่า "กลุ่ม 40 ส.ว." ไม่ต้องบรรยายสรรพคุณอะไรมาก รู้กันอยู่ในทีว่า เป็นคนละพวกกับฝั่งรัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" หรือปฏิปักษ์กับเครือข่าย "ทักษิณ" ในทุกกรณี
ขณะนี้มีกลุ่มไม่เอา "รัฐบาลปู" มียอดสมาชิกไหลมาสมทบเพิ่มจาก 40 เป็น 58
แต่เมื่อแกะกล่องเช็กยอด เอา 74 คนที่มาจาก "สายสรรหา" มาเป็นตัวตั้ง ย่อมแสดงว่า จำนวนหนึ่ง เฉียด 30 พร่องหายไป เป็นการฉีกตัวไปสมคบคิดกับ "สายเลือกตั้ง" เพราะในกลุ่ม 58 ส.ว. เป็นที่รับรู้กันวงในว่า มี "สายเลือกตั้ง" มาร่วมแจงในหมู่คณะอยู่ 5-6 คน
ประเด็นที่น่าแปลกเป็นอย่างยิ่ง คือ วุฒิสมาชิกสายเลือกตั้ง จำนวน 14 คน จาก 14 จังหวัดภาคใต้ อันเป็นพื้นที่เข้มแข็งของ "ประชาธิปัตย์"
ปรากฏว่า "ส.ว.สายใต้" แตกตัวมาเป็นเอกเทศ ไม่มีเครือข่ายของ "ประชาธิปัตย์" เลย ถ้า ส.ว.สายเลือกตั้งจาก 14 จังหวัดภาคใต้ อยู่ภายใต้ร่มเงาของประชาธิปัตย์ และเทเสียงไปรวมศูนย์กับกลุ่ม 58 ส.ว.
รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" จะเพิ่มภาระหนักใจกว่านี้หลายสิบเท่า
 
นี่ย่อมประจักษ์ว่า ไม่น่าจะมี หรือ "มีน้อย"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น