วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ครูสระแก้ว ต้านยุบโรงเรียน เมื่อ 11 พ.ค.56



ครูสระแก้ว ต้านยุบโรงเรียน
 
นโยบายรัฐมนตรีฯศึกษา ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก มีเสียงออกมาต่อต้านเป็นวงกว้าง ขณะ ครูสระแก้ว มองไม่ใช่ทางแก้ปัญหา แต่จะสร้างปัญหามากกว่า

 แหล่งข่าวครูผู้สอนในโรงเรียนพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 กล่าวถึง นโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ที่จะยุบโรงเรียนขนาดเล็กนั้น นายสุรพล น้อยแสง ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 เปิดเผยว่า เตรียมศึกษาปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก ในเทอมที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2556 ตามนโยบายของรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ขณะที่ ผู้ปกครองนักเรียนบางกลุ่มก็ไม่เห็นด้วย ยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คนทั่วประเทศ

โรงเรียนในพื้นที่ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสระแก้ว เขต 1 มีจำนวน 67 โรง และมีโรงเรียนขนาดเล็ก ที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน จำนวน 14 โรง

ซึ่งการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กนี้ เพื่อเพิ่มคุณภาพของการศึกษาให้ดีขึ้น เนื่องจากโรงเรียนและนักเรียนจะได้รับการเรียนการสอนที่ตามมาตรฐานมาก สำหรับนโยบายรัฐมนตรีกระทรวงศึกษา นอกจากโรงเรียนขนาดเล็ก เมื่อเข้าไปเรียนในโรงเรียนหลักจะถูกมองว่าเป็นตัวปัญหา ไม่ได้รับการยอมรับ แม้แต่ครูผู้สอนยังรู้สึกว่า ต้องแบกภาระเด็กเพิ่มขึ้นอีกด้วย รวมทั้ง ปัญหาการยอมรับตัวครูด้วยกันเอง ต้องเพิ่มภาระไปสอนไกลบ้าน เพิ่มค่าใช้จ่ายอีกไม่น้อย บางโรงเรียนแม้ว่าจะมีนักเรียนจำนวนไม่มาก แต่คุณภาพการเรียนการสอนก็ ไม่แพ้โรงเรียนขนาดใหญ่ การยุบโรงเรียนจึงไม่ใช่ทางแก้ปัญหาแต่จะสร้างปัญหามากกว่า


ส่วนในเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินทางนั้น พร้อมที่จะจัดรถรับ-ส่งบริการนักเรียน โดยที่ผู้ปกครองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

โดยการยุบโรงเรียน จะมีขึ้นในเทอมที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2556 นี้ ทางกรรมการศึกษา ก็ยังไม่เห็นด้วยที่จะมีการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก เนื่องจาก โรงเรียนทุกแห่งของเรามีมาตรฐานดีกว่าโรงเรียนใหญ่อีกด้วย อีกทั้งไม่อยากให้ลูกหลานเดินทางไปไกล เนื่องจากพ่อ แม่ ต้องรับจ้างมีรายได้ไม่มาก จะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายหากมีโรงเรียนอยู่ใกล้บ้านดังกล่าว
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว และรูปภาพ คุณภาพดี โดย: INN NEWS

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น