วันอาทิตย์ที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

คนงาน "ไทย" - "พม่า" ยกพวกตะลุมบอน-จุดไฟเผาแคมป์ ตร.แห่ตรึงกำลังร่วม100 วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 19:31:59 น.




คนงาน "ไทย" - "พม่า" ยกพวกตะลุมบอน-จุดไฟเผาแคมป์ ตร.แห่ตรึงกำลังร่วม100

วันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2556 เวลา 19:31:59 น.
  

วันนี้ (12 พ.ค. 56)  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธนาวุฒิ เคหะเจริญ ผกก.สภ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ได้รับแจ้งเหตุคนงานก่อสร้างของคนไทย-พม่า บริษัท ชิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ที่กำลังก่อสร้างสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ (CP) บริเวณแคมป์พักคนงาน ใกล้หมู่บ้านเขาวง หมู่ที่ 5 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง กว่า 400 คน ยกพวกตีกันโดยมีอาวุธทั้งท่อนเหล็ก ท่อนไม้และอาวุธมีดเข้าทำร้ายกันและคนงานชาวพม่าเข้าไปเผาแคมป์พักคนงานชาวไทย

หลังรับแจ้งจึงได้ประสานงานไปยังรถดับเพลิงจากอบต.หนองน้ำแดง จาก อบต.ปากช่อง แล้วรีบรุดออกไปพร้อมด้วย พ.ต.ท.หริพงษ์ แววโคกสูง พนักงานสอบสวนฯ พ.ต.ต.สุเทพ รามสันเที๊ยะ สวป. นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาธรรมปากช่อง กว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบเพื่อระงับเหตุ จากการตรวจสอบบริเวณเนื้อที่กำลังก่อสร้างเทเสาทำตอม่อ ในบริเวณกว่า 500 ไร่ ถัดเข้าไปเป็นที่พักแคมป์คนงานชาวไทย-พม่า ปลูกเป็นแถวมีห้องพัก 2 ชั้นยาวกว่า 15 แถว และมีรั้วสังกะสีกั้นแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งมีถนนกั้นกลาง พบคนงานกว่า 500 คน กระจายตามด้านหน้าทางเข้าแคมป์พัก และพบคนงานชาวพม่าแคมป์ฝั่งด้านซ้าย กำลังยืนถือท่อนเหล็กและรวมกลุ่มกันด้านหน้าที่พักเป็นจำนวนมาก

และพบว่าบริเวณห้องพักของคนงานชาวไทยห้องหมายเลข 421-422 ชั้นล่าง ซึ่งเป็นห้องพักของ นางสุพัชตา ศรีสุวรรณ อายุ 38 ปี บ้านเดิมอยู่ อ.โนนคูน จ.ศรีสะเกษ ถูกคนงานชาวพม่าบุกเข้าไปเผา จนทำให้ที่นอนหมอนมุ้ง เสื้อผ้าถูกไฟไหม้เสียหายหมด และยังพบว่ามีคนงานชาวพม่า 1 คน ถูกอาวุธมีดฟันเข้าบริเวณหลังได้รับบาดเจ็บ รีบนำส่ง ร.พ.ปากช่องนานา และในบริเวณแคมป์พักยังมีการชุนมุลกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยมีเจ้าหน้าที่เซฟตี้ หัวหน้าคนงานทั้ง 2 ฝ่าย และล่ามชาวไทยพม่า กำลังเจรจาระงับเหตุ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจเพียงเข้าไปคุมเชิงดูแล

จากการสอบถามนายนัฐพล ยะโสธร อายุ 46 ปี หัวหน้ารักษาความปลอดภัย (เซฟตี้) ที่ดูแลคนงานทั้ง 2 ฝ่าย ทราบว่า คนงานทั้งหมดที่พักอยู่เป็นชาวไทยประมาณ 300 คน ชาวพม่าประมาณ 200 คน รวมแล้วประมาณ 500 กว่าคน ของ บริษัท ชิโน-ไทยฯ จำกัด (มหาชน) มาทำการก่อสร้างที่พักและสถาบันผู้นำเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยก่อนเกิดเหตุ มีคนงานส่วนหนึ่งหยุดในวันอาทิตย์ ทราบว่ามีคนงานชาวพม่า ที่หยุดงาน รวมกลุ่มกันกินเหล้าและเปิดเพลงเสียงดัง จนทำให้คนงานชาวพม่าในแคมป์บริเวณเดียวกันไม่พอใจ และเกิดทะเลาะกัน ล่ามชาวพม่า จึงได้เดินออกจากแคมป์ข้ามถนนมาตามนายแสน คนงานไทยนำเพื่อนไปช่วยระงับด้วย หลังเข้าไปไม่นานก็เกิดการตะลุมบอนกันขึ้นระหว่างคนงานไทยและคนงานพม่า และคนงานพม่าถูกคนไทยใช้อาวุธมีดฟัน จนได้รับบาดเจ็บ และทำให้คนงานชาวพม่าไม่พอใจ นำพวกจำนวนมากบุกเผาห้องพักและยกพวกตีกัน เป็นช่วงพักเที่ยงของคนงานพอดี 

 ส่วนผู้บาดเจ็บชาวพม่า หลังจากนำส่ง ร.พ.ปากช่องนานา ไม่ยอมให้แพทย์รักษาและทำแผล โวยวายและหนีออกจาก ร.พ.ไป โดยขณะนี้สถานการณ์ในบริเวณแคมป์คนงาน ก็ยังตรึงเครียดโดยมีคนงานชาวพม่าส่วนหนึ่งยังไม่ยอมโดยรวมกลุ่มเตรียมอาวุธท่อนเหล็กอยู่ศาลาหน้าแคมป์พักพ.ต.อ.ธนาวุฒิ เจึงได้ให้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังส่วนหนึ่งไว้จนกว่า ให้เจ้าหน้าที่ของบริษัท ก่อสร้าง ชิโน-ไทย ที่ดูแลคนงาน เจรจากับคนงานเสร็จสิ้นก่อน พร้อมแนะนำให้คนงานไทยที่ถูกเผาสิ่งของและทรัพยสิน แจ้งความประสงค์หากต้องการเรียกร้อง ส่วนความเสียหายทรัพย์สินของคนงานประมาณ 10,000  บาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น