วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

สรุปข่าวที่น่าสนใจ เมื่อ 10 พ.ค.56




สรุปข่าวที่น่าสนใจ
ตร.สอบสวนเร็วทันใจรู้ตัวแล้วแฮกเกอร์โจมตี “ปู”
น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่เว็บไซต์ของสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ถูกแฮกข้อมูลหน้าเว็บโจมตีด้วยถ้อยคำหยาบคาย เป็นผลพวงจากที่นายกฯไปปาฐกถาที่ประเทศมองโกเลีย ว่า อย่างเพิ่งด่วนสรุปว่าเรื่องนี้เกิดจากปฏิกิริยาของการไปพูดที่มองโกเลีย อาจเป็นขั้นตอนของทีมงานที่เขาอยากทดลองความปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนตนไม่ได้ติดใจอะไรให้เจ้าหน้าที่ว่าไปตามขั้นตอนก่อน
ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ขณะนี้ทราบคนลงมือแล้วจากรายงานของ พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.)  ระบุว่าเป็นชาว อ.เมืองนครศรีธรรมราช อายุ 29 ปี จบจากมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทร์เกษม เคยแฮกเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ช่อง 3 มาแล้ว จึงกำชับตำรวจให้ดูว่าสติสัมปชัญญะสมบูรณ์หรือไม่ หรือทำเพื่อหวังผลการเมือง ทำเนียบรัฐบาลเป็นสถานที่สำคัญปล่อยให้มีการแฮกไม่ได้
พล.ต.ต.พิสิษฐ์  เปาอินทร์  ผบก.ปอท.  กล่าวว่า  ล่าสุดได้รับการติดต่อจากผู้ต้องสงสัยว่าจะเข้าให้ปากคำ เพื่อแสดงความบริสุทิ์ในวันที่ 10 ต.ค. เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  เบื้องต้นคาดว่าจะเป็นคนเดียวกันกับที่ ร.ต.อ.เฉลิม  อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ ตอนนี้มีหลักฐานว่าเซิร์ฟเวอร์ที่เจาะระบบข้อมูลของเว็บไซต์ สปน.มาจากประเทศเยอรมัน ขณะนี้ได้ประสานขอข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเยอรมันแล้ว  (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ภายหลังที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า รู้ตัวแล้วว่าเป็นคนนครศรีธรรมราช อายุ 29 ปี บ้านอยู่ อ.เมือง นครศรีธรรมราช ล่าสุดมีการปล่อยภาพมือแฮกคือนายณรงค์ฤทธิ์ สุขสาร อยู่ชาว จ.นครศรีธรรมราช จึงเดินทางไปยังบ้านหลังดังกล่าว พบนางสาคร สุขสาร อายุ 62 ปี มารดาของนายณรงค์ฤทธิ์กล่าวว่า ตอนนี้นายณรงค์ฤทธิ์ หรือน้องเล็ก ไม่อยู่ที่บ้าน ทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ บริษัทคอมพิวเตอร์แถวรัชดาภิเษก ซึ่งเป็นบริษัทของเพื่อนซึ่งรู้จักกันทางอินเตอร์เน็ต เพิ่งชวนไปทำงานเมื่อต้นปี 2556 ที่ผ่านมา แต่ละเดือนน้องเล็กส่งเงินมาให้แม่เดือนละ 4-5 พันบาท เพื่อมาเลี้ยงดูแม่และยายซึ่งป่วยมาก ต่อมานางสาครโทรศัพท์ไปคุยกับนายณรงค์ฤทธิ์ นานกว่า 2 นาที ซึ่งนางสาคร กล่าวว่า “น้องเล็กบอกแม่ว่าตนเองบริสุทธิ์ถูกใส่ร้าย น้องเล็กทะเลาะกับทีมแฮกเลยมาใส่ความ แม่ไม่ต้องห่วงช่วงเวลาที่แฮกข้อมูลสำนักนายกฯนั้น น้องเล็กกำลังทำงานอยู่ มีหลักฐาน ขอให้แม่สบายใจ” ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า  ต่อมานายณรงค์ฤทธิ์ได้ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า ตอนนี้กำลังทำงานอยู่ ทราบข่าวที่เกิดขึ้นแล้ว ขอปฏิเสธกับเรื่องทั้งหมด ตอนนี้กำลังรวบรวมหลักฐานอยู่ ยืนยันว่ายังไม่ได้หนีไปไหน แต่เหตุที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยเพราะทะเลาะทีมแฮก เลยถูกโยนความผิดมาให้  (หนังสือพิมพ์มติชน)
ปีชง – ระวังสุริยุปราคาวันที่ 10 พ.ค.
พระธรรมภาวนาวิกรม  หรือ เจ้าคุณธงชัย  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม  กล่าวว่า  เนื่องด้วยในวันที่ 10 พ.ค.นี้ จะเกิดสุริยุปราคา หรือ สุริยคราส ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ เกิดขึ้นเมื่อดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์ และโลก โคจรมาเรียงอยู่ในแนวเดียวกันโดยมีดวงจันทร์อยู่ตรงกลาง เมื่อสังเกตจากพื้นโลกจะเห็นดวงจันทร์เคลื่อนเข้ามาบังดวงอาทิตย์ โดยอาจบังมิดหมดทั้งดวงหรือบางส่วนก็ได้ และการเกิดสุริยุปราคาในวันที่ 10 พ.ค.นี้ จะถือเป็นครั้งแรกของปี 2556 โดยจะเป็นสุริยุปราคาวงแหวน จากตำราทางโหราศาสตร์ เมื่อเกิดปรากฎการณ์สุริยุปราคาแล้ว เชื่อว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่โดยในทางการเมือง อาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เป็นได้ทั้งดีและร้าย ส่วนทางด้านชีวิตโดยเฉพาะผู้ที่เกิดตรงกับปีนักษัตร ประกอบด้วยขาล มะเส็ง วอก กุน ซึ่งถือเป็นปีชง จะเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญเกี่ยวกับยศ ตำแหน่ง เงินตรา หน้าที่การงาน ดังนั้น ทางวัดไตรมิตร์ จึงจะมีการจัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์พระปริตร ในวันที่ 10 พ.ค. เวลา 09.00 น. ที่พระอุโบสถวัดไตรมิตรฯ เพื่อป้องกันอำนาจพระราหู ไม่ให้มากระทบดวงชะตาชีวิต ส่วนผู้ที่เกิดในปีนักษัตรอื่นก็สามารถมาร่วมพิธีเพื่อเป็นการเสริมดวงได้เช่นกัน
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  10/05/2013
เผยเด็กเก่งที่ 1 – 11 คณะดัง
นายสมคิด  เลิศไพฑูรย์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ในฐานะนายกสมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.)  กล่าวว่า  สอท.ประกาศผลการคัดเลือกระบบแอดมิชชั่นกลาง ประจำปีการศึกษา 2556 แล้ว ทางเว็บไซต์ www.cuas.or.th   เมื่อวันที่ 9 พ.ค. โดยมีผู้ผ่านการคัดเลือกและมีสิทธิสอบสัมภาษณ์ระหว่างวันที่ 15 -17 พ.ค. จำนวน 83,955 คนจากจำนวนที่นั่งรับได้ 148,059 คน ยังเหลือที่นั่งว่างในสถาบันอุดมศึกษา 64,104  ที่นั่ง ในจำนวนนี้มีนักเรียนที่มีคะแนนสูงสุดของคณะ / สาขาวิชา ในระบบแอดมิชชั่นกลาง 11 คณะ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ  วันที่  10/05/2013
บึ้มป่วน 2 จว. – ประกบยิง ดช. 11 ขวบดับ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 9 พ.ค. เวลา 18.30 น.  ร.ต.ท.ปีระภัทร ด้วงสุต ร้อยเวร สภ.กะพ้อ จ.ปัตตานี รับแจ้งเหตุยิงกันตายบนถนนสายกะพ้อ-สายบุรี หมู่ 5 บ้านคอกวัว ต.ปล่องหอย รุดไปพบรถกระบะสี่ประตู ยี่ห้ออีซูซุ ดีแมคซ์ สีบรอนซ์ ทะเบียน กง 3820 ปัตตานี ตกข้างทางในรถพบศพ นายลุกมาน ดอเลาะ อายุ 29 ปี และ ด.ช.มูฮำหมัดหูเซา ดอเลาะ อายุ 11 ปี ทั้งสองเป็นพี่น้องกัน อยู่ที่ 27 หมู่ 6 ต.มะนังดาลำ อ.สายบุรี ถูกยิงด้วยปืนไม่ทราบชนิดเข้าศีรษะและลำตัวหลายนัด  สอบสวนทราบว่าขณะที่ทั้งสองคนเดินทางไปร่วมงานแต่ง ที่ หมู่ 8 ต.ปล่องหอย อ.กะพ้อ ระหว่างเดินทางกลับบ้านพัก มีคนร้าย 2 คน ขี่รถจักรยานยนต์ตามประกบยิงเสียชีวิต สาเหตุอยู่ระหว่างสอบสวนว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือสร้างสถานการณ์ความไม่สงบ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์มติชน  วันที่  10/05/2013
รต.ปฏิเสธฆ่าผู้บำบัดค่ายวิฒน์
พล.ต.ต.พีรชาติ รื่นเริง ผบก.ภ.เพชรบุรี กล่าวถึงความคืบหน้าทางคดี ว่า ตำรวจออกหมายจับ ร.ต.เปี่ยมศักดิ์ สอนภักดี อายุ 40 ปี หัวหน้าครูฝึกผู้เข้ารับการบำบัดฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ตามโครงการโรงเรียนวิวัฒน์พลเมืองค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ในข้อหาฆ่าคนโดยเจตนา, ปลอมแปลงเอกสาร และลักทรัพย์โดยใช้อุบายให้ลงชื่อไว้ก่อน จากนั้นเข้าจับกุมไว้ได้ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธและขอให้การในชั้นศาล พร้อมกันนี้เจ้าหน้าที่เข้าค้นบ้านพักพบอาวุธปืนพกขนาด 9 ม.ม. ชนิดเดียวกับที่สังหารนายเรวัต ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นปืนของเพื่อนตอนส่งอาวุธปืนดังกล่าวไปตรวจพิสูจน์ว่าตรงกับปลอกกระสุนที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุหรือไม่ ตอนนี้คุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจ สภ.แก่งกระจาน เพื่อดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติมเป็นเวลา 48 ชั่วโมง จากนั้นต้องส่งไปฝากขังที่ศาลทหาร
พล.ท.ไพบูรณ์ คุ้มฉายา แม่ทัพภาคที่ กล่าวว่า รายงานให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ทราบเรื่องแล้วท่านสั่งให้ทำไปตามกระบวนการสอบสวนทางกฎหมาย และสนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ โดยหลังจากได้รับรายงานและการประสานจากตำรวจ สั่งให้ผู้บังคับกองร้อยควบคุมผู้ต้องสงสัยแล้วเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจมาสอบสวน ซึ่งเราต้องการให้ผู้ปกครองสบายใจ และให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  10/05/2013   
เริ่มก.ค.นี้ – ใช้ “กำไลไฮเทค” คุมเด็กแว้น
น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมคุมประพฤติ กล่าวถึงความคืบหน้าโครงการนำร่องนำเครื่องมือการควบคุมโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้กับเด็กและเยาวชนในระบบงานคุมประพฤติ ว่า ภายหลังประชุมคณะกรรมการศึกษาและทดลองนำเครื่องมือการควบคุมโดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (อีเอ็ม) มาใช้กับเด็กและเยาวชนในระบบงานคุมประพฤติ โดยมีนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการ มีผลสรุปการประชุมโดยจะนำเครื่องมือดังกล่าวมาใช้เป็นแนวทางเสริมกับเด็กและเยาวชนที่กระทำผิด  โครงการนำร่องจะใช้กับเด็กและเยาวชนในกรุงเทพมหานคร ตามพ.ร.บ.จราจร จำนวน 200 คน แต่อาจขยายพื้นที่ไปในเขตปริมณฑลด้วย ซึ่งขณะนี้เหลือเพียงร่างสัญญาจัดซื้อจัดจ้างตามระเบียบราชการ คาดว่าจะเริ่มโครงการนำร่องได้ภายในกลางเดือนกรกฎาคมปีนี้ ซึ่งเครื่องมือจะต้องมีความเสถียร สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ส่วนการพิจารณาเด็กและเยาวชนที่กระทำผิดเข้าสู่การใช้เครื่องมือนี้ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล โดยจะวิเคราะห์จากสภาพปัญหาและแนวโน้มความเสี่ยงการกระทำผิดซ้ำ รวมถึงต้องได้รับความยินยอมจากเด็กด้วย
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์ข่าวสด  วันที่  10/05/2013   
ใบแดงเก่ง การุณพ้นเก้าอี้! ส.ส.ดอนเมือง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อวันที่ 9 พ.ค. เวลา 14.30 น. ที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง ศาลอ่านคำสั่งคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นคำร้องขอให้ศาลฎีกาฯ มีคำสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ  โหสกุล ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 12 (ดอนเมือง) พรรคเพื่อไทย กรณีเมื่อวันที่ 13 และ 12 มิ.ย. 54 นายการุณ ปราศรัยหาเสียงเลือกตั้งที่ตลาดบุญอนันต์ และตลาดนัดโกสุมรวมใจ ด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ใส่ร้ายนายแทนคุณ  จิตต์อิสระ  ผู้สมัครพรรคประชาธิปัตย์  เพื่อจูงใจให้ประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตดอนเมืองเข้าใจผิด รวมทั้งไม่ลงคะแนนให้นายแทนคุณ อันเป็นการกระทำผิด พ.ร.บ.เลือกตั้งส.ส. และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 ผู้ร้องจึงขอให้ศาลมีคำสั่งถอนสิทธิเลือกตั้งนายการุณ เป็นเวลา 5 ปี และให้มีการเลือกตั้ง ส.ส.ใหม่ ทั้งนี้ ศาลฎีกาฯ จึงมีคำสั่งให้เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายการุณ มีกำหนดเวลา 5 ปี และให้เลือกตั้ง ส.ส.กรุงเทพฯ เขต 12 (ดอนเมือง) ใหม่ แทนนายการุณ โดยให้ส่งคำสั่งศาลไปยังประธานรัฐสภาทราบต่อไป
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่  10/05/2013
ฆ่าเปลือยอดีตพยาบาล
ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ร.ต.ท.สุดสาคร สโมสร  พนักงานสอบสวน สน.บางพลัด รับแจ้งมีกลิ่นเหม็นคล้ายซากศพโชยออกมาจากบ้านเลขที่ 510 ซ.จรัญฯ 79 แขวงและเขตบางพลัด จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมผู้บังคับบัญชาและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ที่เกิดเหตุเป็นตึกแถวสูง 2 ชั้น ด้านหน้าประตูเหล็กถูกคล้องโซ่และล็อกด้วยแม่กุญแจจากด้านใน มีกลิ่นเหม็นเน่าตลบอบอวล จึงรีบใช้เครื่องมือตัดออก ภายในพบศพ พ.อ.ท.(หญิง) พะยอมศรี เดชะคุปต์ อายุ 63 ปี เจ้าของบ้าน สภาพสุดอนาถนอนเปลือยกายบวมอืดน้ำเหลืองปนเลือดนองพื้น มีแผลแตกบริเวณหน้าผากด้านซ้ายยาวประมาณ 1 ซ.ม. โดยมีผ้าห่มสีแดงดำคลุมอยู่ และยังมีกองเศษผ้าทับถมอยู่ด้วย เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเสียชีวิตมาแล้วไม่ต่ำกว่า 4 วัน จากการสอบสวน น.ส.แตงอ่อน แสนรู้ อายุ 75 ปี เพื่อนบ้าน ให้การว่า ผู้ตายเคยรับราชการเป็นพยาบาลอยู่ในกองทัพอากาศ อาศัยเพียงลำพัง เลิกกับสามีมานานแล้ว เช่นเดียวกับลูกชายที่แทบไม่เคยเห็น เป็นคนเก็บตัวไม่ค่อยสุงสิงกับใคร ปัจจุบันยังเห็นออกไปรับจ้างดูแลผู้ป่วยตามบ้านอยู่เป็นประจำ เห็นครั้งสุดท้ายเมื่อ 4 วันก่อน จึงสงสัยประกอบกับได้กลิ่นเหม็นจึงลองไปส่องดู แทบช็อกเมื่อเหลือบไปเห็นเท้าศพโผล่ออกจากกองผ้าจึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดังกล่าว
ด้าน ร.ต.ต.ธีรภาส  ยั่งยืน สว.สส.สน.บางพลัด  กล่าวว่า  แนวทางการสืบสวนทราบว่าเมื่อประมาณ 4-5 วันก่อนพี่สาวผู้ตายได้เดินทางมาหาแล้วเกิดมีปากเสียงกันเรื่องเจรจาเกี่ยวกับที่ดินย่านปิ่นเกล้าซึ่งเป็นมรดกของตระกูล โดยจะเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติมต่อไป
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์เดลินิวส์  วันที่  10/05/2013
ผู้ปกครองค้านยุบร.ร.เล็ก
นายพิมพา  ทองน้อง ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองเต็ง อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน  กล่าวว่า  ตนไม่เห็นด้วย เนื่องจากโรงเรียนในพื้นที่ ถือเป็นศูนย์กลางความร่วมมือของชุมชุนรวมทั้งเป็นจุดร่วมใจของชาวบ้าน เมื่อทางโรงเรียนมีกิจกรรม ทางชุมชนก็จะให้ความร่วมมือในการช่วยเหลือตลอด ดังนั้นหากโรงเรียนมีการปิดตัวลงจริง ทางกลุ่มชาวบ้านคงจะต้องมีการประชุมเพื่อสอบถามความเห็นของคนในพื้นที่ และเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวว่าจะดำเนินการอย่างไร
นายนิตย์  อุ่ยเต็กเค่ง  ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลบ้านเขานิเวศน์  จังหวัดระนอง  กล่าวว่า  ทางผู้ปกครองในพื้นที่จังหวัดระนองส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวความคิดยุบโรงเรียนขนาดเล็กที่มีเด็กเรียนต่ำกว่า 60 คน เพราะมองว่ายังมีความสำคัญต่อชุมชน โดยปัญหาสำคัญที่ทำให้โรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่จ.ระนอง ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ปกครองในพื้นที่เป็นเพราะการขาดการเอาใจใส่ดูแลจากรัฐบาล ซึ่งที่ผ่านมาผู้ปกครองต่างต้องระดมทุนช่วยเหลือกันเอง สุดท้ายทำให้โรงเรียนมีศักยภาพที่ด้อยกว่าดรงเรียนขนาดใหญ่ ทำให้ผู้ปกครองขาดความเชื่อมั่นที่จะส่งบุตรหลานเข้าเรียน จนจำนวนเด็กลดลง
นายชุมพล  ศรีสังข์  ผอ.สพป.พัทลุง 1  กล่าวว่า ในการดำเนินการรวมโรงเรียนขนาดเล็กให้เด็กนักเรียนมาเรียนด้วยกัน จะไม่ส่งผลกระทบต่อนักเรียน เพราะว่าสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้จัดระบบรับส่งนักเรียนไว้รองรับแล้ว ถ้ายุบแล้วย้ายเด็กไปเรียนในโรงเรียนที่มีคุณภาพมากกว่า จะเป็นประโยชน์ทั้งต่อตัวนักเรียนอีกด้วย
ด้านนางเตือนใจ  สิทธิบุรี  ผู้ประสานงานศูนย์เรียนรู้ชุมชนบ้านเกาะทัง จ.พัทลุง  กล่าวว่า  ในการยุบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก สิ่งหนึ่งที่จะส่งผลกระทบต่อชุมชน คือ โรงเรียนจะขาดความสัมพันธ์ที่ดีต่อชุมชน หากมีการยุบรวมสิ่งนี้ก็จะขาดหายไป
นายวิทยา  พันธุ์เผ็ง  ผอ.โรงเรียนอนุบาลโนนคูณ จ.ศรีสะเกษ  รองประธานชมรมครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า  ข่าวเรื่องการยุบโรงเรียนขนาดเล็กได้สร้างความรู้สึกเจ็บปวดและหวั่นวิตกให้กับครู อาจารย์ ชาวบ้านทั่วประเทศ และจะให้เกิดผลกระทบมากมาย ที่สำคัญนโยบายปิดโรงเรียนขนาดเล็กเป็นการฉีกกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 ว่าด้วยสิทธิและเสรีภาพในการจัดการศึกษา ซึ่งเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศชาติ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  10/05/2013
ศก.ชะลอจ่อลดดอกเบี้ย
นายประสาร  ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า  ธปท.ยอมรับว่า ดอกเบี้ยนโยบายถือเป็นเครื่องมือหนึ่งที่สามารถนำมาใช้ดูแลค่าเงินบาทได้ เพียงแต่ดอกเบี้ยมีอีกภารกิจหนึ่งซึ่งถือเป็นภารกิจที่สำคัญคือ การดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจในประเทศให้เกิดความสมดุล ถ้าเศรษฐกิจมีแนวโน้มชะลอลง ดอกเบี้ยก็มีโอกาสปรับลดลงได้ เพื่อดูแลไม่ให้เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะชะลอตัว ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ว่าภาวะเศรษฐกิจไทยเอื้อให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงได้หรือไม่ ดังนั้น จึงต้องรอดูการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจก่อนว่าจะออกมาเป็นอย่างไร
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่  10/05/2013
ปั่นศก.จ่ายหนี้
นายประสาร  ไตรรัตน์วรกุล  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  กล่าวว่า  ความผันผวนของเศรษฐกิจโลกทำให้ ธปท. ต้องระมัดระวังการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจ หากรัฐบาลจะลงทุนโครงการพัฒนาสาธารณูปโภคพื้นฐาน ถ้าเป็นโครงการที่มีคุณภาพจะช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจ แต่หากไม่สามารถควบคุมความคุ้มค่า จะส่งผลเสียและอาจทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  10/05/2013
แบงก์เลิกให้กู้บ้าน 0%
นายชาติชาย  พยุหนาวีชัย  รองกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย  กล่าวว่า  ปีนี้ธนาคารได้งดการทำแคมเปญสินเชื่อล้านดอกเบี้ย 0% เพื่อปฏิบัติตามการร้องขอของ ธปท. ที่ไม่ต้องการกระตุ้นให้เกิดอุปสงค์เทียม และยังถือเป็นการปิดความเสี่ยงในการขาดทุนของธนาคารเอง
นางกรรณิกา  ชลิตอาภรณ์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์  กล่าวว่า  การระงับแคมเปญ ดอกเบี้ย 0% ของธนาคารในปีนี้ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนลูกเล่นการตลาดตามปกติเนื่องจากช่วงหลังการแข่งดอกเบี้ย 0% มีมาก จึงปรับมาแข่งบริการ
อ่านเพิ่มที่  หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่  10/05/2013

รวบรวมโดยทีมงาน  www.bangkokvoice.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น