วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2556

แพทย์ชนบททั่วปท. ร่วมคัดค้านระบบ P4P ลั่น "หมอประดิษฐ" ลาออก เมื่อ 9 เม.ย.56



แพทย์ชนบททั่วปท. ร่วมคัดค้านระบบ P4P ลั่น "หมอประดิษฐ" ลาออก



แพทย์ชนบทจากทั่วประเทศ ร่วมประชุมคัดค้าน ระบบ P4P พร้อมเรียกร้องให้ "หมอประดิษฐ สินธวณรงค์" ลาออก
วันนี้ (9 เม.ย.) กลุ่มแพทย์ชนบทและผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจากทั่วประเทศร่วมกันแต่งกายด้วยชุดสีดำ ประมาณ 500 คน เดินทางเข้าร่วมประชุม เรื่องวิกฤติกำลังคน ทางการแพทย์ ในโรงพยาบาลชุมชน โดยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เป็นประธานในการประชุม ที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี
นายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวในฐานะประธานการประชุม ที่โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ต จังหวัดปทุมธานี ว่า กิจกรรมในวันนี้จะเป็นการทำความเข้าใจในสิ่งที่กลุ่มแพทย์ชนบทกำลังเคลื่อนไหว ปกป้องระบบสุขภาพ โดยได้แจกเอกสารเพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำไปชี้แจงเพื่อทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ว่าการดำเนินการของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการปรับค่าตอบแทนของแพทย์ชนบทในโรงพยาบาลชุมชนทั่วประเทศ จากเดิมที่จะได้ค่าตอบแทนแบบอัตราค่าเหมาจ่ายรายหัวพื้นที่ทุรกันดาร มาเป็นการจ่ายตามภาระงานหรือ P4P T (Pay for Performance) ประเมินการทำงานของแพทย์เพื่อกำหนดค่าตอบแทน ซึ่งเป็นระบบที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่งผลให้แพทย์ชนบทย้ายไปทำงานตามโรงพยาบาลเอกชน และทำให้ประชาชนเดือดร้อนเนื่องจากขาดแคลนแพทย์ ซึ่งหากประชาชนไม่เห็นด้วยกับนโยบาย P4P นี้สามารถร่วมลงชื่อกับแพทย์ชนบท เพื่อคัดค้านและเพื่อให้นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข ลาออกจากตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบ
นอกจากนี้ ภายหลังการประชุม กลุ่มแพทย์ชนบท และผู้เข้าร่วมประชุม จะเดินทางไปยังพรรคเพื่อไทยเพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อคณะกรรมการบริหารพรรค ให้ปลด รมว.สาธารณสุข ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากทำให้นโยบายของพรรคเพื่อไทยเสียหาย โดยเฉพาะนโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรค ที่ประสบความสำเร็จได้เพราะหมอชนบทคอยช่วนสนับสนุน แต่ระบบ P4P กำลังจะทำให้นโยบาย 30 บาท รักษาทุกโรคทำต่อไปไม่ได้เพราะขาดบุคคลากรทางการแพทย์ดูแลประชาชน ในเวลา 13.00 น. ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น