วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ผบ.ทบ.เผย”ปู”สายตรงเสียใจทหารโดนบึ้มคารถเกราะ เมื่อ 11 เม.ย.56




ผบ.ทบ.เผย”ปู”สายตรงเสียใจทหารโดนบึ้มคารถเกราะ


เมื่อเวลา 08.00น.ที่กองบัญชาการกองทัพบก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)กล่าวถึงเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ จ.ปัตตานีหลายจุดเมื่อคืนวันที่ 10 เม.ย.ผ่านมาจนทำให้มีทหารสูญเสียชีวิตว่า เป็นหน้าที่ของตนที่ต้องดูแลลูกน้อง ทุกคนเป็นห่วงทุกครั้งที่เกิดเหตุและมีทหารเสียชีวิต ทุกคนก็เสียใจและโกรธแค้น ในฐานะผู้บังคับบัญชา มีจิตใจเป็นมนุษย์ก็รู้สึก แต่สิ่งสำคัญต้องระลึกอยู่เสมอว่า เจ้าหน้าที่เป็นคนไทยด้วยกัน เราต้องพยายามทำให้ดีที่สุดโดยไม่ใช้ความรุนแรงตอบโต้ แต่ต้องระมัดระวังตัวให้มากขึ้น เมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนได้ลงพื้นที่รับฟังสรุปการปฏิบัติงานในรอบ 6 เดือนที่ผ่านมาของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า(กอ.รมน.ภาค 4 สน.) โดยได้เน้นย้ำนโยบายของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในฐานะ ผอ.รมน. เรื่องการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เท่าที่ฟังจากหน่วยเฉพาะกิจ (ฉก.)ทราบว่า ทำอย่างเต็มที่ ปัญหาคือ พื้นที่กว้างไกล มีเขตเมือง ชนบท ป่าเขา เราต้องเข้าไปดูแลทุกพื้นที่ การบาดเจ็บ และสูญเสียส่วนใหญ่อยู่ในช่วงที่มีการเคลื่อนย้ายกำลัง
“ที่ทหารพรานถูกลอบวางระเบิด เพราะห่วงอาสาสมัคร(อส.)จึงได้รีบไปโดยใช้รถเกาะ REVA คิดว่าไม่น่าจะเกิดปัญหาอะไร แต่ปรากฏว่าเป็นช่วงเวลากลางคืน มีการใช้ระเบิดเป็นจำนวนมากทำให้รถคว่ำแต่ไม่ได้พัง แต่ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อภายในห้องโดยสาร เพราะเป็นรถเกราะที่ดีพอสมควร จากสภาพรถเกราะคว่ำ หงายท้อง ถูกแรงอัด ทำให้เสียชีวิต ซึ่งต้องระมัดระวังต่อไป เมื่อวานมีการโจมตีนิคมฯ ท่าเรือ ฐานของ อส. ที่มีการระวังป้องกันตนเองต่ำ เขารู้ว่าเมื่อเกิดเหตุก็ต้องมีการเคลื่อนกำลังไปช่วย เขาพร้อมปฏิบัติการ ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของผบ.ร้อยทหารพราน ที่จะนำกำลังเข้าไปช่วยทำให้สูญเสีย เราทำงานที่ต้องเปิดเผยตนเอง และเป้าหมายอ่อนแอมีจำนวนมาก ผมตำหนิอย่างเดียวคือความใจเร็ว ใจร้อนที่อยากไป่ช่วยคน บางทีลืมห่วงตัวเอง ทุกครั้งจะเป็นอย่างนี้โดยตลอด ผมก็ย้ำว่าให้ช้าลงซักนิด”ผบ.ทบ.กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สิ่งที่เราจะแก้ไขปัญหาภาคใต้ได้ไม่ใช่ใช้กำลังอย่างเดียว เราต้องแก้ไข คือ ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินที่ยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ ฝ่ายนั้นใช้วิธีกองโจร แต่ฝ่ายเราใช้ไม่ได้ เราทำได้อย่างจำกัด ตนไม่อยากบอกว่า เราจะต้องขอกฎหมายเพิ่ม เพราะไม่อยากสร้างปัญหา ส่วนการโจมตีที่ท่าเรือประมงเป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการโจมตีทางเรือด้วยหรือไม่นั้น คิดว่าไม่ใช่อย่างนั้น ผู้ก่อเหตุดูว่า ตรงไหนอ่อนแอก็ไปทำตรงนั้น และแสดงศักยภาพว่าทำได้ทุกที่ ใช้คนเพียงไม่กี่คน แต่การก่อเหตุอย่างนี้ไม่ยาก แต่อย่าไปให้น้ำหนักกับโจรเพราะมีหลายหลายพวก ทั้งภัยแทรกซ้อน ยาเสพติด ซึ่งมันเกี่ยวข้องกันเพราะคนพวกนี้ต้องการให้เกิดความรุนแรงต่อไป รวมถึงประโยชน์อื่น อย่างเช่นที่หลายคนสงสัยว่าทำไมที่ดินแพงขึ้น เพราะเป็นคนเฉพาะกลุ่มที่กล้าเข้าไปซื้อ ท้ายสุดก็จะมีคนบางพวกไปสร้างอาณาจักรก็ได้ เราต้องมองทุกมิติ
“หลังเกิดเหตุ นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจ ผมเรียนว่าต้องเร่งดำเนินการในเรื่องอื่นๆ ด้วยเพื่อให้ทันเหตุการณ์ ทั้งเรื่องการพัฒนาและอำนวยความยุติธรรม ควบคู่ไปกับการแสวงหาทางออก ใครมีหน้าที่ตรงไหนก็ทำไป แต่เรื่องหลักคือทำให้ประชาชนในพื้นที่ปฏิเสธความรุนแรง และต้องมาเป็นฝ่ายเราร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่ออยู่กับเรา เมื่อเราถอนออกมาก็มีคนเข้าไป โดยใช้ความรุนแรงข่มขู่ จนประชาชนเกิดความหวาดกลัว และเข้าเป็นพวก เวลาเราไปเขาก็ดีกับเรา บางครั้งเขาก็นำข่าวมาให้กับเรา แล้วก็ถูกทำร้าย เป็นสิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการ อีกทั้งงานด้านการพัฒนา ดำเนินการแล้วเสร็จทุกอย่างก็จะดีขึ้น คนที่ได้รับประโยชน์ก็จะไปต่อต้านคนพวกนี้ เราต้องสร้างประชาชนขึ้นมาเพื่อปกป้องตนเองและเป็นกำลังสนับสนุนเรา” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
วันเดียวกัน ที่สโมสรกองทัพบก เทเวศร์ พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ว่า เหตุการณ์ที่เกิดช่วงนี้มากแต่ไม่ทำให้หน่วยงานความมั่นคงย่อท้อ
เพราะคิดว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว เพียงแต่ช่วงนี้หนทางขรุขระบ้าง แต่ต้องเดินหน้าต่อไป ต้องให้กำลังใจกันว่าทางเดินนี้ถูกต้องแล้ว ซึ่งการเจรจากับกลุ่มบีอาร์เอ็นอาจมีผลทำให้มีความถี่ในการเกิดความรุนแรงมากขึ้นเล็กน้อยเพราะผู้ที่ไม่เห็นด้วยพยายามแสดงฤทธิ์ออกมา แต่การเจรจาไม่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงานเรื่องความมั่นคง ใครที่ทำกับเราแรง เราก็ต้องปราบปรามกัน คนที่เข้ามามอบตัว มาคุยกับรัฐเราก็ต้อนรับอย่างดี โดยมีการคัดแยกให้ชัดเจนว่าใครเป็นใคร ส่วนเรื่องนโยบายการปฏิบัติอาจมีปัญหาบ้าง แต่ต้องแก้ไขกันในเรื่องยุทธวิธี คนในพื้นที่อาจมีปัญหามากหน่อย ซึ่งน่าเห็นใจเขาเหมือนที่ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษพูด ในวันนี้ฝ่ายความมั่นคงทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหารอยากได้น้ำใจและกำลังใจจากประชาชน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก
“ผมมั่นใจว่าสิ่งที่ทำมาถูกต้องแล้ว ขอเพียงกำลังใจจากประชาชนในการทำงานเท่านั้น อย่างที่พล.อ.เปรมพูดก็ตรงใจผม ซึ่งการทำงานต้องเข้าใจกันเพราะงานความมั่นคงบางเรื่องเราพูดหรือนำผลงานจะมาโฆษณามากๆไม่ได้เพราะเป็นงานนามธรรมต้องใช้เวลานาน โดยเราภูมิใจที่ทำงานตรงนี้ขอให้กำลังใจเท่านั้น ส่วนการเลื่อนการพูดคุยกับกลุ่มบีอาร์เอ็น ในวัน 29เมษายนนี้คงไม่เกี่ยวข้องกับความถี่ของการสร้างสถานการณ์ในพื้นที่ภาคใต้”พล.อ.อ.สุกำพล ระบุ

วันที่ 11/04/2556 เวลา 13:47 น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น