วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2556

บึ้มรถบัสทหารดับ 1 เจ็บ 19 "สุกำพล" สั่งล่าแก๊งอุ้มนาวิกฯ วันพฤหัสบดีที่ 04 เมษายน 2013 เวลา 07:50 น



บึ้มรถบัสทหารดับ 1 เจ็บ 19 "สุกำพล" สั่งล่าแก๊งอุ้มนาวิกฯ

วันพฤหัสบดีที่ 04 เมษายน 2013 เวลา 07:50 น



กลุ่มก่อความไม่สงบใช้ระเบิดถังแก๊สดักบึ้มรถบัสทหารที่กรงปินัง ขณะกลับจากภารกิจตรวจเลือกทหารเกณฑ์ที่บันนังสตา กำลังพลดับ 1 เจ็บ 19 "สุกำพล" กร้าวแรงมาต้องแรงไป สั่งล่าแก๊งอุ้มฆ่าพลทหารนาวิกโยธิน เลขาฯสมช.ยังเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อ
hole
          สถานการณ์ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงตึงเครียดและเกิดเหตุรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันพุธที่ 3 เม.ย.2556 เวลาประมาณ 20.20 น. พ.ต.อ.สุชาติ คล้ายจันทร์พงษ์ ผู้กำกับการ สภ.กรงปินัง จ.ยะลา รับแจ้งเหตุระเบิดรถบัสของทหาร ทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บหลายนาย ที่บ้านลือมุ หมู่ 8 ต.กรงปินัง จึงรีบนำกำลังรุดไปตรวจสอบ พร้อมด้วย พล.ต.ต.พีระ บุญเลี้ยง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะชา (ผบก.ภ.จว.ยะลา) ฝ่ายปกครอง และทหารจากหน่วยเฉพาะกิจยะลา 13
          ทั้งนี้ จุดเกิดเหตุอยู่บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข  410 (ยะลา-เบตง) ผ่านหลักกิโลเมตรที่ 19 ไปประมาณ 200 เมตร พบรถบัสยี่ห้อฮีโน ทะเบียนตรากงจักร 9710 เสียหลักตกลงไปในคูน้ำข้างทาง ตัวถังด้านหน้ายุบ กระจกแตกเสียหาย ยางล้อหน้าด้านซ้ายแตก มีรอยเลือดเปรอะอยู่บนพื้น ห่างออกไปประมาณ 200 เมตรพบหลุมระเบิดอยู่ริมถนน ขนาดกว้าง 2 เมตร ลึก 1 เมตร มีสายไฟฟ้าสีเขียวยาวประมาณ 100 เมตรลากเข้าไปในสวนทุเรียนข้างทาง นอกจากนั้นยังพบปลอกกระสุนปืนเอ็ม 16 และอาก้ากระจายเกลื่อน ปะปนกับเหล็กเส้นตัดท่อนที่คนร้ายทำเป็นสะเก็ดระเบิด และเศษซากถังแก๊ส จึงเก็บรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน
          ส่วนผู้บาดเจ็บเบื้องต้นมี 20 นาย แต่เสียชีวิต 1 นาย คงเหลือผู้บาดเจ็บ 19 นาย ทั้งหมดเป็นทหารสังกัดกองร้อยทหารราบที่ 152 กองพันที่ 1 (ร้อย ร.152 พัน 1) ค่ายพญาอินทิรา บ้านน้ำดำ ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เจ้าหน้าที่ลำเลียงส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลา ทราบชื่อคือ
          1) จ.ส.อ.บุญเลี้ยง ไชยชนะ อายุ 53 ปี จ่ากองร้อย ร.152 พัน 1 ร้อย 1 เสียชีวิต
          2) ร.อ.อรรถพล วงศ์ฝ้ายจันทร์ อายุ 38 ปี บาดเจ็บสาหัส
          3) จ.ส.อ.จรัส เลาะหะพันธ์ อายุ 39 ปี บาดเจ็บสาหัส
          4) ส.อ.ชาตรี พรหมราช อายุ 27 ปี อาการสาหัส
          5) จ.ส.อ.อุทัย รวดเร็ว ได้รับบาดเจ็บ
          6) จ.ส.อ.มานิตย์ นองไทย อายุ 55 ปี ได้รับบาดเจ็บ
          7) จ.ส.อ.ชาตรี วงษ์นารา ได้รับบาดเจ็บ
          8) จ.ส.ต.เสธวุฒิ ยศสมบูรณ์ชัย อายุ 27 ปี ได้รับบาดเจ็บ
          9) ส.อ.ธงชัย นุสนาโระ ได้รับบาดเจ็บ
          10) ส.อ.รัชตะ ทองเกื้อ อายุ 26 ปี ได้รับบาดเจ็บ
          11) ส.อ.ฟาริส เซะอานารี ได้รับบาดเจ็บ
          12) ส.ท.วุฒิกร ตรีนิลพรรณ อายุ 24 ปี ได้รับบาดเจ็บ
          13) ร.ท.ประยุทธ เวชธัญพร บาดเจ็บเล็กน้อย
          14) จ.ส.อ.สมัคร ราชาเวช อายุ 54 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          15) จ.ส.อ.ยุทธศักดิ์ มารุธรรม อายุ 40 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          16) ส.อ.อนุพงษ์ ธรรมโสภณ อายุ 29 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          17) ส.อ.สมมาตร ศรีธรรม อายุ 28 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          18) ส.อ.อภิชาติ บุญรัตน์ อายุ 32 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          19) ส.อ.อิสมาแอล ยูเปาะนะ บาดเจ็บเล็กน้อย
          20) ส.อ.สถาพร โกมลมาลย์ อายุ 21 ปี บาดเจ็บเล็กน้อย
          จากการสอบสวนทราบว่า ทหารชุดดังกล่าวจำนวน 26 นาย เดินทางออกจากค่ายไปปฏิบัติหน้าที่ตรวจเลือกทหารเกณฑ์ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา ขณะโดยสารรถบัสเดินทางกลับ พร้อมกับรถเก๋งและรถกระบะส่วนตัวอีก 6 คัน เพื่อมุ่งหน้าเข้าที่พักที่กองบังคับการหน่วยเฉพาะกิจยะลา 12 อ.รามัน จ.ยะลา คนร้ายได้ใช้แบตเตอรี่จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม ประกอบใส่ถังแก๊ส ฝังไว้ใต้ผิวถนน จนเกิดระเบิดขึ้น เป็นจังหวะพอดีกับที่รถบัสตรากงจักรแล่นผ่าน แรงระเบิดทำให้รถได้รับความเสียหายและไถลตกลงไปในคูน้ำข้างทาง จากนั้นคนร้ายอีกชุดหนึ่งได้ใช้อาวุธปืนสงครามยิงถล่มไล่หลัง  ทำให้กำลังพลเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บอีก 19 นายดังกล่าว เบื้องต้นสันนิษฐานว่าเป็นการกระทำของกลุ่มก่อความไม่สงบ
"สุกำพล"กร้าวแรงมาต้องแรงไป สั่งล่าคนร้ายอุ้มพลทหาร
          ด้านความคืบหน้ากรณีคนร้าย 8 คน แต่งกายเลียนแบบทหาร พร้อมอาวุธครบมือ บุกจี้จับตัว พลทหารมะอีลา โตะลู สังกัดกองพันทหารราบที่ 7กรมทหารราบที่ 3 หน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินภาคใต้ ไปจากบ้านภรรยาในหมู่บ้านยือลาแป ต.สุวารี อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และนำไปยิงทิ้งจนเสียชีวิตที่ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1-2 เม.ย.2556 ต่อเนื่องกัน 
          ทั้งนี้ พลทหารมะอีลา เคยปฏิบัติหน้าที่ประจำฐานปฏิบัติการบ้านยือลอ ต.บาเระเหนือ อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส ของนาวิกโยธิน ซึ่งสามารถวิสามัญฆาตกรรมคนร้ายที่เตรียมบุกเข้าโจมตีฐานเมื่อวันที่ 13 ก.พ.2556 ได้ถึง 16 ราย รวมทั้งนายมะรอโซ จันทรวดี จึงคาดว่าเป็นการอุ้มฆ่าเพื่อแก้แค้นนั้น
          ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 3 เม.ย.2556 พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า รู้สึกเสียใจและไม่ยอมให้คนร้ายกระทำการในลักษณะอย่างนี้อีก จะต้องนำตัวคนร้ายมาลงโทษให้ได้
          "เรื่องนี้ผมไม่ยอม ใครที่คิดไม่ดี ผมก็ไม่ดีด้วย ส่วนการป้องกัน คงไม่ต้องบอกว่าต้องทำอย่างไร เขารู้ตัวกันดีว่าจะทำอย่างไร เพราะอยู่กันมาหลายปีก็ยังอยู่กันได้ไม่เห็นเป็นอะไร ถ้าพวกนี้มาเล่นกับลูกน้องผมอย่างนี้ต้องเอาตัวมาให้ได้ และผมได้บอกกับแม่ทัพภาคที่ 4 ไปแล้วว่าต้องเอาตัวมาให้ได้ แรงมาก็ต้องแรงไปโดยเฉพาะคนที่ไม่ดี ส่วนคนดีก็เชิญเข้ามาเป็นผู้ร่วมพัฒนาชาติไทยด้วยกัน" พล.อ.อ.สุกำพล กล่าว
          พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) ตอบข้อถามของผู้สื่อข่าวในเรื่องนี้ว่า เรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการตบหน้ารัฐบาลที่กำลังดำเนินกระบวนการพูดคุยสันติภาพกับกลุ่มผู้เห็นต่างจากรัฐนำโดยขบวนการบีอาร์เอ็น เพราะความแตกต่างทางความคิดยังมีอยู่ การเจรจาเพิ่งจะเริ่มต้นครั้งแรก ต้องพัฒนาการจนมีความเชื่อมั่น และพัฒนาไปสู่ความเข้าใจสุดท้ายว่าจะแก้ไขปัญหาด้วยสันติวิธีได้ เหตุการณ์รุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้นมีปัจจัยหลายอย่าง คือ เกิดจากขบวนการบีอาร์เอ็น รวมทั้งเกิดจากความเห็นต่าง และภัยแทรกซ้อนต่างๆ เช่น กลุ่มยาเสพติดและค้าของเถื่อน
          หลังจากนี้ต้องรอจังหวะนำกลุ่มอื่นเข้าสู่การเจรจา แต่คงอีกไม่นาน เพราะช่วงเริ่มต้นกลุ่มบีอาร์เอ็นเป็นเจ้าภาพดึงกลุ่มต่างๆ เข้ามาเจรจาแล้ว ฉะนั้นแม้จะเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ ก็ยังต้องเดินหน้าการพูดคุยต่อไป
          ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวว่า กำลังพลต้องหามาตรการป้องกันตัวเอง เบือ้งต้นได้สั่งการว่า หากยังไม่ชัดเจนว่ากำลังพลที่ปฏิบัติงานอยู่ส่วนไหนมีอันตราย ก็จะยังไม่ให้กำลังพลรีบกลับบ้าน โดยให้ไปหาที่พักที่ปลอดภัยก่อนจนกว่าสถานการณ์จะเรียบร้อย ซึ่งเราจะต้องดูแลอย่างเต็มที่และให้กำลังใจ ให้ความเป็นห่วง โดยกำชับกำลังพลเวลาเดินทางกลับไปพักที่บ้านให้ระมัดระวังตัว
          ด้าน พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวว่า ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของพลทหารที่เสียชีวิต และจะลงพื้นที่เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย ส่วนสาเหตุของการจี้จับตัวไปสังหารครั้งนี้ อย่าเพิ่งคาดเดากันไปก่อน ควรรอผลการสอบสวนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น